Một bài toán được cho là quá khó đang khiến các học sinh nước Anh đồng loạt kiến nghị hội đồng thi thay đổi cách chấm điểm bài thi.

Một bài toán đầy thách thức nằm trong đề thi đánh giá kết quả học tập ở cấp trung học của Anh (GCSE) đang khiến nhiều học sinh bối rối và tức giận đến mức đề nghị hội đồng thi giảm ba-rem điểm của bài toán này xuống.

Tác giả của đề thi là Hội đồng Kiểm tra và Giáo dục Anh quốc Edexcel. Bài toán có liên quan tới một cô gái tên là Hannah với những túi kẹo và một phương trình phức tạp.

Nội dung bài toán như sau:

Có n cái kẹo trong một túi. Có 6 cái kẹo màu cam. Số kẹo còn lại màu vàng. Hannah lấy một chiếc kẹo bất kỳ từ chiếc túi và ăn chiếc kẹo đó. Sau đó, Hannah lấy một chiếc kẹo bất kỳ khác từ túi. Cô cũng ăn luôn cái kẹo này. Xác suất Hannah ăn phải 2 cái kẹo màu cam là 1/3. Hãy chứng minh rằng n²-n-90=0”.

Rất nhiều học sinh tham gia kỳ thi đã trút sự tức giận trên Twitter.

{keywords}

Những dòng trạng thái “than trời” của học sinh tham gia kỳ thi. “Hi vọng tôi sẽ không bao giờ gặp một bài toán nào nữa về kẹo”

Ngay lập tức một bản kiến nghị được lập ra đề nghị hội đồng thi giảm mức điểm của bài toán này xuống.

Nội dung bản kiến nghị như sau:

“Hàng nghìn người trẻ tham gia kỳ thi ngày hôm nay nhận thấy bài thi vô cùng khó và đặc biệt là không công bằng so với những bài thi có nội dung phù hợp của các năm trước. Điều này không phải do các thí sinh không cố gắng, mà là do bài thi quá khó. Công bằng mà nói thì chỉ có nửa đầu bài thi là vừa sức. Bài thi này thậm chí còn quá khó với cả những học sinh xuất sắc nhất”.

Trên Twitter, các học sinh và cả những người ngoài cuộc bắt đầu “tag” (gắn tên) EdexelMaths vào các dòng trạng thái và bình luận của mình để thể hiện sự phản đối với Hannah tội nghiệp và túi kẹo của cô theo cách hài hước nhất.

{keywords}

 

{keywords}

Những hình ảnh châm biếm và hài hước về đề thi này

Một phát ngôn viên của Edexel nói rằng: “Bài thi của chúng tôi được thiết kế bởi một nhóm các giáo viên giàu kinh nghiệm, có hiểu biết sâu sắc về vấn đề bài toán đưa ra. Họ đảm bảo rằng những bài thi của chúng tôi ở mức độ phù hợp để đánh giá và phân loại khả năng của tất cả học sinh.

Trong trường hợp bài thi của chúng tôi đột nhiên khó hoặc dễ hơn thông lệ, thì quá trình chấm điểm của chúng tôi sẽ luôn đảm bảo rằng các em sẽ được chấm đúng mức điểm mà mình xứng đáng”.

 

Nguyễn Thảo (Theo Guardian)