- Sáng ngày 1/7, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc với Ban chỉ đạo Thi THPT quốc gia thành phố Hà Nội và Ban chỉ đạo thi Bộ GD-ĐT. Trong lúc đến Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã vui vẻ hỏi chuyện phụ huynh đang chờ con thi phía ngoài.

{keywords}

Theo thông tin từ các cụm thi đặt tại Hà Nội, chưa có vấn đề gì xảy ra cho tới nửa buổi thi sáng ngày 1/7.

Tại buổi làm việc, ông Đam chia sẻ:

“Những năm trước, cứ đến ngày này, toàn xã hội rất căng thẳng. Bây giờ, chúng ta thực hiện đổi mới thi cử nhưng không phải cứ làm như mãi như thế, mà sẽ làm từng bước một, đổi mới dần dần theo hướng kỳ thi nghiêm túc, trung thực mà  không phiền hà cho dân, gây tâm trạng quá căng thẳng không cần thiết”.

{keywords}
Ông Vũ Đức Đam hỏi thăm các phụ huynh đưa con đi thi. Ảnh: Hồng Hạnh

Ông Đam nhận xét, năm nay, sự vào cuộc địa phương gắn với Bộ GD-ĐT rất chặt “Ngày hôm qua khi đến làm thủ tục dự thi, một vài thí sinh có bỡ ngỡ đã được giải quyết kịp thời. Thí sinh ảo rất ít, chủ yếu là thí sinh tự do đã có bằng tốt nghiệp rồi, bây giờ thi chỉ xét đại học”.

Theo ông Đam, điều quan trọng mà xã hội quan tâm là làm sao coi thi nghiêm túc giữa các cụm thi. Ông cũng trấn an  nỗi băn khoăn về việc các cụm thi chấm lỏng, chặt khác nhau: Barem chấm thi Bộ ra chính xác, các điểm thi nghiêm túc thực hiện thì sẽ không lo "chặt hay lỏng".

“Hà Nội và một số nơi quá nóng. Các điểm thi cần có biện pháp hỗ trợ chống nóng, quan tâm tới sức khỏe của thí sinh. Chúng ta vất vả, nhưng giúp cho xã hội nhẹ nhóm đi, hàng triệu người dân nhẹ đi" - ông Đam lưu ý.

{keywords}
Phó Thủ tướng động viên sinh viên tình nguyện. Ảnh: Hồng Hạnh

Tại buổi làm việc với Bộ GD-ĐT ngay sau đó, ông Đam cũng lưu ý: Sự vào cuộc của chính quyền địa phương nếu thành nếp như năm nay sẽ rất tốt. Các địa phương cũng chia sẻ những nhức nhối mọi năm như ôn thi, luyện thi đã giảm...

Tại buổi làm việc này, Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển cho biết mọi năm tỉ lệ học sinh phổ thông không thi đại học chiếm 20%, năm nay tỉ lệ thí sinh thi ở cụm địa phương chiếm 30%. Cũng theo ông Hiển, năm nay có ma trận đề thi việc kiểm soát đề yên tâm hơn.

Ông Đam cũng đang chờ đợi sau khi thi xong môn đầu tiên, thí sinh sẽ nhận xét về đề thi như thế nào.

{keywords}
Thí sinh rời phòng thi lúc 11 giờ trưa giữa cái nắng gay gắt. Ảnh: Lê Anh Dũng

  • Ngân Anh

Lặng lẽ chờ con thi dưới nắng nóng 40 độ

Sáng 1/7, trong khi các sĩ tử làm bài thi môn Toán kỳ thi THPT Quốc gia, những bậc phụ huynh đã ngồi chờ trong nắng nóng 40 độ C.

Nắng xói đầu sĩ tử sau buổi thi đầu

Sau môn thi đầu tiên, các sĩ tử đầu trần rời phòng thi trong thời tiết nắng nóng khiến khuôn mặt các thí sinh đều đỏ bừng, mệt mỏi.

Hà Nội nắng như đổ lửa, dịch vụ ăn theo “hốt bạc”

Khi người dân Hà Nội đang sống chật vật dưới cái nắng gần 40 độ C, cũng là thời điểm “hái ra tiền” của một số dịch vụ… ăn theo nắng nóng.

Đi thi từ 3 giờ sáng tránh kẹt xe, trốn nắng nóng

Từ 3 giờ sáng đã có nhiều phụ huynh chở con đến địa điểm chờ môn thi đầu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia. Đa phần những người đến sớm đều đi xe máy, nhà xa và tâm lý đi sớm nhằm tránh kẹt xe.