- Nhận định của các giáo viên, sinh viên thủ khoa về đề thi Toán kỳ thi THPT quốc gia 2015.

Thầy Trần Phương, Phó Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển tài năng (Hà Nội): Đề Toán ra khá an toàn

Nhìn chung, đề thi năm nay được Bộ GD-ĐT ra tương đối an toàn. Có thể thấy không phải 60% mà 80% kiến thức trong các câu hỏi là kiến thức cơ bản.

{keywords}
Thí sinh trước buổi thi môn Toán sáng 1/7. (Ảnh: Lê Anh Dũng).

Ở góc độ đề thi phục vụ cho tuyển sinh đại học, thì chỉ có 2 câu phân loại là câu số 9 và câu số 10. 8 câu còn lại đều nằm trong chương trình kiến thức cơ bản.

Trong 10 câu hỏi của đề Toán, có câu số 6 hỏi kiến thức lượng giác lớp 10 và câu số 8 hình học phẳng kiến thức của lớp 10. Còn lại các câu hỏi đều của lớp 12. Phần thi "Lượng giác" có điểm mới là tính giá trị biểu thức. Mọi năm đề thi yêu cầu giải phương trình lượng giác. Tuy nhiên, câu hỏi này không có gì khó, chỉ dựa vào công thức là làm được.

Trong 2 câu hỏi phân loại này độ phân hóa khá rõ rệt. Câu số 9 cần phương pháp chọn hàm số đặc trưng cho hai vế, hơi khó một chút. Nhưng nếu tự luyện thi đại học, không cần học trên lò luyện thí sinh vẫn có thể giải được.

Câu 10 dành cho học sinh giỏi quốc gia của lớp 11 và lớp 12, ở một đẳng cấp khác. Đây sẽ là câu phân loại thí sinh. Thí sinh phải dùng phương pháp dồn biến đưa sau đó dùng kiến thức đạo hàm lớp 12.

Đây là một trong những câu bất đẳng thức khó nhất trong các đề đại học đã từng thi đại học. Số lượng em làm được câu 10 theo dự đoán chỉ 0,5%.

Thạc sĩ toán học Bùi Gia Hiếu (TP.HCM): Bộ đã rất chiều lòng toàn xã hội

Với đề thi này, Bộ GD-ĐT đã rất chiều lòng toàn xã hội. Trong số10 câu hỏi, 70% câu đầu là mức dành cho học sinh tốt nghiệp. Vì vậy, học sinh trung bình, các em có thể đạt được 5 điểm theo đúng tinh thần của Bộ, thậm chí nếu cẩn thận có thể đạt được 6 điểm hoặc cao hơn.

Đề thi chỉ phân hoá ở 30% câu hỏi còn lại (từ câu 8 đến câu 10) trong đó khó nhất là câu 10- như thường lệ vẫn là câu tìm cực trị của biểu thức.

Đúng như các chuyên gia kì vọng, đề thi dễ hơn rất nhiều so với đề thi minh hoạ Bộ ra trước đó.

So với đề mẫu, học sinh có thể thở phào nhẹ nhõm nhất là học sinh miền núi cà vùng sâu.

Điều đó cũng chứng tỏ Bộ đã tiếp thu dư luận rất nhiều. Với việc để xét tốt nghiệp và ĐH, đây là đề thi hợp lý và khoa học.

Cần ghi nhận, đề thi năm nay có một chút thời sự ( mặc dù việc đưa tính thời sự vào môn Toán rất khó). Tuy rằng đây là một bài toán rất bình thường, học sinh chỉ lạ ở tên bài, còn kiến thức nằm trong chương trình của lớp 11.

Về độ hay, tôi cho rằng bao nhiêu năm nay đề toán vẫn theo một motip cũ, tức là không có độ hay (như đề văn) để đánh giá. Vì môn toán yêu cầu năng lực riêng, nhưng so với năm trước, đề thi này có cái hay hơn đó là tính thời sự và ứng dụng,dù thông tin chỉ mang tính tượng trưng còn bản chất cũng là một bài toán. Nhưng cái hay cần ghi nhận là đạt được mục tiêu đề ra xét tốt nghiệp và đại học.

Về phân bổ kiến thức, kiến thức đề thi bao gồm lớp 10, 11 và 12. Trong đó, phần kiến thức lớp 10 là hình học phẳng và câu hỏi số 8, lớp 11 phần lượng giác và xác xuất thống kê.

Nếu em nào học lớp 11 tốt có thể là được câu 10 (phần cực trị). Như vậy, kiến thức lớp 10 và 11 mỗi lớp khoảng 15%, còn lại trọng tâm vẫn nằm ở câu 12.

{keywords}
Thí sinh kết thúc bài thi môn Toán. Ảnh: Lê Anh Dũng

Thầy Nguyễn Trường Sinh, giáo viên dạy toán Trường THPT Marie Curie (TP.HCM): Học sinh trung bình đạt 6 điểm dễ dàng

Từ câu hỏi số 1 đến câu 6a là kiến thức cơ bản ( trong đó các câu số 1,2,3,4,5 thuộc chương trình lớp 12) đơn giản. Học sinh trung bình cũng có thể làm vèo vèo và dành 5 điểm hết sức dễ.

Câu hỏi 6a thuộc phần kiến thức lớp 10 cũng là kiến thức cơ bản, học sinh chỉ cần thuộc công thức. So với đề thi mẫu câu này còn dễ hơn (đề thi mẫu cho góc anpha nằm trong cung nào câu hỏi này không yêu cầu) học sinh chỉ cần thay công thức thế vào là ra liền.

Câu 6b dùng kiến thức xác xuất của lớp 11 nhưng nếu học sinh có ôn luyện có thể làm được và đây cũng là một câu hỏi bình thường, học sinh trung bình và khá hoàn toàn có thể làm được

Câu số 7 là một câu hình học dính tới hai phần. Phần yêu cầu tính thể tích thuộc phần lớp 12 tuy nhiên cũng là một câu hỏi cơ bản. Phần khoảng cách hay hơn đòi hỏi học sinh phải biết dựng hình. Những học sinh nào không áp dụng dựng hình có thể đưa hệ trục toạ độ để làm bài này và học sinh trung bình khá vẫn có thể làm được.

Câu hỏi số 8 khá khó nhưng nếu học sinh nào nắm kiến thức lớp 9 (phần hình học) biết dùng tứ giác nội tiếp, chứng minh góc chứng minh được tam giác cân có thể làm được ngon lành.

Câu số 9 có thêm một kinh nghiệm cho học sinh đòi hỏi phải biết sử dụng mánh lới. Đây là bài toán của lớp 10 (có căn) nhưng khi giải phải sử dụng kiến thức của lớp 12. Câu hỏi này không có trong chương trình học và trong trường học cũng không dạy nhưng nếu thầy cô nào có kinh nghiệm có thể bổ sung định lý này vào. Câu hỏi này đòi hỏi học sinh phải khá giỏi và biết chế biến.

Câu 10 thực sự khó.  Bài này giống đề thi mẫu đã cho. Đặc điểm của bài toán này phần đầu nhìn vào là kiến thức lớp 10 nhưng trong quá trình giải phần sau sử dụng kiến thức lớp 12. Đây là một bài toán đòi hỏi trí tuệ. Nói chung với đề thi này hi vọng sẽ có điểm 10.

Vương Hoàng Long, câu lạc bộ Gia sư thủ khoa: Dễ dàng tốt nghiệp với đề Toán

Cấu trúc đề Toán trong đề thi vẫn như những năm trước đây, không có thay đổi gì lớn so với đề thi minh họa mà Bộ đã công bố.

Chỉ tiếc là thiếu mất câu hệ phương trình quen thuộc của mọi năm. Kiến thức trong đề thi mẫu chủ yếu thuộc về lớp 12, tất nhiên trong đó cũng có cả phần kiến thức lớp 10, 11.

Về mức độ khó, chắc chắn dễ hơn so với đề thi ĐH năm trước và cũng không khó hơn nhiều so với đề thi tốt nghiệp THPT năm trước.

Về tính phân hóa: Đề thi phân hóa thành 4 mức độ: dễ, trung bình, khó và cực khó (mức phân hóa rất rõ ràng)

Những câu hỏi ở mức độ cực khó và khó bao gồm bất đẳng thức, Hình giải tích phẳng (Hệ tọa độ Oxy) và câu 9 giải phương trình. Trong đó, câu 10 Bất đẳng thức có mức độ cực khó hơn năm trước tức là câu lấy điểm 10, học sinh có thể dễ dàng nhận diện được phương pháp làm nhưng lại rất khó trong quá trình giải. Câu lấy điểm 9 năm nay không phải hệ phương trình mà lại là câu 9 giai phương trình.Câu lấy điểm 8 là Hệ trục tạo độ Oxy, lấy điểm 7 là câu số 7 Hình học cổ điển.

Những câu hỏi ở mức độ trung bình bao gồm câu hỏi Câu 6b (xác suất thống kê) Câu 5 (Hình học không gian). Những câu hỏi này tương tự như đề thi năm trước.

Những câu hỏi còn lại ở mức độ dễ, giúp học sinh dễ dàng lấy điểm.

Tóm lại với đề thi năm nay, những em muốn đỗ tốt nghiệp thì có thể lấy 4 điểm dễ dàng. Các em trung bình có thể làm được 6 điểm, em khá làm thêm được câu số 7 để lấy 7 điểm. Em giỏi thì làm thêm 2 câu 8 và 9. Em nào rất xuất sắc mới làm được câu 10.

Lê Anh Tuấn, giáo viên Toán - Trung tâm Hocmai.vn Online: Kỳ vọng sẽ có điểm 10

Đây là một đề thi khá hay, mức độ kiến thức bám sát sách giáo khoa và sát với đề thi minh họa, bố trí từ dễ đến khó. Đề thi không lắt léo, phức tạp nhưng đòi hỏi học sinh phải có tư duy, phân tích sáng tạo ở các câu 8,9,10.

Đối với đề thi này, học sinh nắm kiến thức cơ bản có thể dễ dàng đạt điểm 6 (từ câu 1 đến câu 6). Với câu 7 học sinh có học lực trung bình khá có thể kiếm được 0.5 điểm, học sinh có học lực khá có thể đạt 7 điểm, nên phổ điểm chính sẽ ở mức 6-6.5.

Câu 8 học sinh trung bình khá rất khó có thể làm nhưng những học sinh có học lực khá giỏi có thể kiếm điểm ở câu này.

Câu 9 là câu phương trình vô tỷ dùng phương pháp hàm số nhưng khó nhận biết để dùng được hàm số. Trước khi dùng hàm số học sinh phải thực hiện các biến đổi ở cả 2 vế thành nhân tử chung kết hợp với hằng đẳng thức bậc 2, vế phải liên hợp từ đó mới dùng được hàm số. Câu này đòi hỏi học sinh có học lực giỏi mới giải quyết được trọn vẹn.

Câu 10 là câu bất đẳng thức, năm nay không phức tạp như đề năm 2014 nên kỳ vọng sẽ có điểm 10 môn Toán và có thể nhiều điểm 10 hơn năm 2014.

  • Văn Chung - Lê Huyền (Ghi)