- Các trường sẽ có phương án nào trong điều kiện trời mưa, ẩm ướt để tổ chức lễ khai giảng thực sự vì học sinh?

Ngày mai (5/9) các trường học trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức lễ khai giảng năm học mới.

Tại Hà Nội mấy ngày qua đều có mưa, thời tiết ẩm ướt. Dù không muốn nhưng mỗi trường đều đã có phương án khai giảng trong điều kiện thời tiết không thuận lợi.

{keywords}
Không ít năm, dịp khai giảng tại Hà Nội thường có mưa to đến rất to. Trong ảnh: Học sinh tại Hà Nội đón lễ khai giảng năm học 2013-2014 dưới trời mưa. (Ảnh: Văn Chung).

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội Nguyễn Thị Bích Hằng cho biết trong trường hợp trời mưa trường sẽ cho các em lớp 1 được về nhà. Lí do là hồi cuối tháng 7 đầu tháng 8 trường đã tổ chức lễ đón học sinh vào lớp 1 để giới thiệu về trường lớp và có các hoạt động vui chơi khá vui vẻ, bổ ích.

Các học sinh còn lại sẽ bố trí về ngồi ở ngoài hành lang ngoài lớp học. Do các tòa nhà của trường xây theo hình chữ U nên học sinh vẫn dễ dàng theo dõi được buổi lễ khai giảng.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội Trần Thị Thanh Thảo cho biết ngoài thuê ô dù cho khu vực sân trường thì toàn bộ tầng 1 của trường để trống luôn sẵn sàng cho các hoạt động của thầy trò khi thời tiết không thuận lợi. Vì vậy trường không quá lo lắng nếu ngày mai trời có mưa.

Hiệu trưởng Trường TH Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội bà Phan Thị Xuân Thu cho biết hiện trường đang kê lại bàn ghế ở khu vực nhà thể chất để cho học sinh khối 1 và khối lớp 5 khai giảng. Do nhà thể chất nhỏ nên các khối lớp 2, 3 và 4 trường sẽ mời đại diện, còn lại các em sẽ về từng lớp tham gia các hoạt động tập thể do thầy cô hướng dẫn.

Tại Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội Hiệu trưởng Nguyễn Quốc Bình cho biết nếu mưa to trường sẽ để học sinh về các hành lang lớp học, đại diện các lớp sẽ ở lại khu vực có phông bạt gần với sân khấu buổi lễ. Trường sẽ tổ chức phần lễ ngắn để chuyển sang phần hội sẽ diễn ra trong hội trường của trường.

Về vấn đề này, Phó GĐ Sở GD-ĐT Hà Nội Nguyễn Hiệp Thống cho biết: “Chúng tôi đã tính đến và có bàn bạc với các trường. Có trường tính đến tổ chức khai giảng trong nhà giáo dục thể chất có thể giảm bớt lượng học sinh. Có trường chuẩn bị bạt đề phòng mưa. Về thời tiết ngày 5/9 chúng tôi có theo dõi không có mưa, nên việc khai giảng thống nhất tổ chức 1 ngày toàn quốc, không có ngoại lệ.

Chúng tôi cũng đã  phối hợp với các đơn vị chức năng để chống ùn tắc giao thông vì các cháu cùng đến trường khai giảng 1 giờ ở tất cả các trường. 5/9 là ngày nghỉ nên lượng người lưu thông ngày toàn dân đưa trẻ đến trường giảm nên sẽ không có ùn tắc giờ cao điểm”.

Sáng 4/9, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết ở thời điểm hiện tại, theo dự báo thời tiết tại Hà Nội sáng 5/9 khá đẹp, dịu mát, nhiệt độ từ 32 độ C đến 33 độ C, khả năng có mưa là rất ít.

  • Văn Chung