- Sau khi nhận được phản ánh trên báo chí, ngày 20/9, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã điện thoại trực tiếp cho đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, yêu cầu kiểm tra xác minh trường hợp của thí sinh Nguyễn Đức Ngà (18 tuổi, ở xã Khánh Sơn, huyện Nam Đàn, Nghệ An).

Trong kỳ thi THPT quốc gia, thí sinh Đức Ngà thi vào Học viện Cảnh sát nhân dân và đủ điểm trúng tuyển. Với mức điểm 28 và cộng thêm điểm ưu tiên, ngày 12/9, Ngà nhận được giấy báo nhập học.

Sau đó, công an huyện phát hiện Ngà không đủ tiêu chuẩn chính trị vào học ngành công an. Bố của Ngà từng có tiền án (9 tháng tù cho hưởng án treo về tội "cố ý gây thương tích"). Sự việc đã được báo cáo lên công an tỉnh.

{keywords}

Bên cạnh thi khối A với điểm số 28, Đức Ngà còn thi thêm khối B với điểm số 27


Ông Nguyễn Đình Hóa (53 tuổi), bố Ngà, cho biết, ông vướng vào vụ đánh nhau năm 1993, bị kết án 9 tháng tù treo. Ông đã không nói với con trai án tích của mình khi nam sinh khai lý lịch vào trường Công an.

Trung tướng, GS.TS Nguyễn Xuân Yêm - Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân, cho biết, Học viện Cảnh sát nhân dân đã gửi giấy báo trúng tuyển cho thí sinh Nguyễn Đức Ngà.

Sau khi biết thông tin nam sinh này có khả năng không được nhập học khối trường Công an vì không khai án tích của cha trong lý lịch, tướng Yêm đã cho kiểm tra và hiện Học viện Cảnh sát nhân dân chưa nhận được bất cứ văn bản gì liên quan vụ việc.

Giám đốc Học viện Cảnh sát nhân dân cho hay, hiện nay, quy trình xác minh lý lịch thuộc thẩm quyền Công an tỉnh Nghệ An. Sau khi có kết quả, Công an tỉnh này sẽ báo cáo lãnh đạo Bộ Công an. Cũng theo tướng Yêm, Học viện Cảnh sát nhân dân không quản lý và xác minh lý lịch, và cũng chưa nhận được văn bản chính thức về việc này. Tuy nhiên, nếu có đơn đề nghị của thí sinh và các cơ quan liên quan, trường sẽ xem xét cụ thể.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An thông tin thêm, chúng tôi đã kiểm tra, xác minh, bố cháu bị tiền án từ năm 1993, từ đó đến này ông chấp hành tốt đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước. Hành vi của bố cháu Ngà cũng không quá nghiêm trọng.

Cũng theo Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An, gia đình ông bà nội, ngoại của thí sinh Nguyễn Đức Ngà có thân nhân tốt. Nam sinh này học giỏi, được kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam khi còn học trường phổ thông.

"Ngày hôm nay (21/9), Công an tỉnh Nghệ An sẽ có văn bản xin chiếu cố cho Ngà về tiêu chuẩn chính trị để cháu có thể nhập học", ông Cầu nói.

Thanh Liêm