Huy và Hoa (Thừa Thiên - Huế) hục hặc dắt nhau ra tòa, Trường khốn khổ vì chuyện vỡ lở, vợ bỏ về nhà ngoại…Tất cả là chỉ vì sau buổi họp lớp.

Người viết không vơ đũa cả nắm nhưng còn rất nhiều những câu chuyện không biết vui hay buồn tương tự.

Thời cắp sách đến trường, nhất là lứa tuổi ô mai, chắc hẳn ai cũng có cho mình những xúc cảm thầm kín riêng tư, đó là những rung động đầu đời chưa đủ để gọi bằng một chữ “yêu” trọn vẹn. Đơn giản chỉ thích một cô bạn vì mái tóc dài, “cảm nắng” trước anh chàng khờ khạo nhưng học giỏi…vì chưa đủ dũng cảm để thổ lộ nên hầu hết chôn chặt vào đáy lòng mang theo dòng đời làm kỷ niệm đẹp.

{keywords}
Hình ảnh có tính chất minh họa

Nhưng tất cả sẽ không còn là kỷ niệm đẹp nếu những xúc cảm tưởng chừng đã ngủ quên ấy có dịp đơm hoa nở nụ trong những dịp hội ngộ hiếm hoi, đó là những buổi họp lớp.

Huy (Thừa Thiên - Huế), bạn tôi khẳng định chắc nịch “không đời nào tôi cho vợ đi họp lớp, mất vợ như chơi” cậu bạn tôi không đến nỗi thủ cựu, ích kỷ vì tôi biết rằng cậu đã ít nhất một lần bị cắm cái “sừng” to bự ngay cái ngày định mệnh – Hoa, vợ cậu đi họp lớp cũ.

Học chung THPT với nhau, hồi ấy Hoa là cô gái xinh đẹp, dễ thương lại giỏi tiếng Anh - môn học mà hầu hết tụi con trai chúng tôi xem là “tử thần”. Nhân cơ hội ấy Huy sách đèn đến nhờ nàng kèm cặp, không rõ cậu ta có tiến bộ gì với môn tiếng Anh không nhưng kết quả tôi đã thấy Huy thường xuyên đèo Hoa đi ăn…chè.

Ấy vậy mà cũng dìu dắt nhau qua quãng thời gian khó khăn hết 4 năm đại học, bươn chải công việc khi ra trường rồi tổ chức đám cưới, mọi chuyện suôn sẻ hạnh phúc cho đến một ngày tôi nhận được điện thoại của Huy. Chỉ một câu xanh rờn “Vợ tao ngoại tình với thằng Bằng lớp trưởng…”. Tôi giật bắn người!

Hỏi ra mới biết Hoa “say nắng” Bằng từ trước nhưng đã ngã vào tay Huy vì cái miệng dẻo hơn kẹo cao su của cậu ấy, nhân buổi họp lớp mới đây gặp lại Bằng, cảm xúc ùa về khiến Hoa sa ngã…

Tưởng rằng những “kỷ niệm” ấy đã khóa chặt, chôn sâu ai ngờ bùng cháy mãnh liệt khi có cơ hội gặp lại “người muôn năm cũ” trong buổi họp lớp.

Khi bắt đầu xúc động với người bạn học, nhiều phụ nữ nghĩ “thử đi tiếp một chút để xem cảm xúc ra sao, và sẽ dừng lại đúng lúc”. Họ không biết rằng hầu hết những phụ nữ không dừng lại được cuộc tình tội lỗi đến nỗi tan nát gia đình cũng từng nghĩ như thế.

Với phụ nữ, ngoại tình với các bạn học cũ là chuyện bất đắc dĩ do họ không cưỡng được cơn sóng tình cảm do sự xúc động của gặp gỡ và kỷ niệm mang lại.

Nhưng với một số đàn ông, một chút dan díu với bạn cũ khi đã có gia đình lại là chuyện thú vị hay hay, thêm màu sắc cho cuộc sống. Họ không cần tự kiềm chế nếu phải lòng bạn nào trong cuộc họp lớp. Trường là một anh chàng như vậy.

Đã hơn 10 năm kể từ khi tốt nghiệp đại học, lớp của Trường chưa hội ngộ lần nào, phần do các thành viên của lớp sinh sống và làm việc rải rác khắp cả nước, phần vì ghánh nặng cơm áo gạo tiền không cho phép…thế nhưng năm rồi cậu bạn thành đạt nhất trong lớp đứng ra lo kinh phí để tề tựu các bạn tại TP.HCM.

Trường bất ngờ bởi sau 10 năm gặp lại, vẻ ốm o, gầy còm thời sinh viên biến mất hoàn toàn, các chàng trở nên phốp pháp, bụng phệ nhìn ra sếp hẳn, còn các cô lại trẻ trung sành điệu đến lạ.

Sẵn tính đào hoa lãng tử, suốt buổi họp lớp Trường tỉ tê hết cô này đến cô nọ và thành quả là một danh sách dài dằng dặc số điện thoại, địa chỉ mạng xã hội, cậu ta bắt đầu cưa cẩm. Không lâu sau đó có “bạn cũ” đã trở thành tình nhân mới của Trường mặc dù cả hai đã có gia đình, đề huề con cái.

Ngoại tình có muôn hình vạn trạng, đặc biệt dễ sinh sôi nảy nở khi cả hai có sẵn “vốn liếng” tình cảm từ trước. Không ít trường hợp dở khóc dở cười biến buổi họp lớp thành nơi chắp nối tình xưa nghĩa cũ, vui trong chốc lát, hạnh phúc thoáng qua ngắn chẳng tày gang nhưng hậu quả nặng nề để lại.

Huy và Hoa hục hặc dắt nhau ra tòa, Trường khốn khổ vì chuyện vỡ lở, vợ bỏ về nhà ngoại, công việc đình trệ vì chuyện gia đình lâm vào cảnh “nồi da xáo thịt”…

Người viết không vơ đũa cả nắm nhưng còn rất nhiều những câu chuyện không biết vui hay buồn như vậy.

Xưa nay tình cảm tuổi học trò luôn là nguồn cảm hứng bất tận, đã đi vào thơ, văn, âm nhạc và trở thành những áng nghệ thuật bất hủ, nó như là một phần không thể thiếu của khung trời kỷ niệm.

Nhưng “tình chỉ đẹp khi còn dang dở”, bởi nếu chút tình xưa nay bỗng dưng sống dậy sẽ kéo theo biết bao hệ lụy. Những ai đang “say nắng” hãy mau mau tỉnh lại!

  • Trương Nam Tiến (Đồng Nai)

Hãy chia sẻ với chúng tôi về cảm nhận buổi họp lớp đáng để nhớ và nên...quên của bạn. Bài viết gửi về bangiaoduc@vietnamnet.vn. Bài viết phù hợp sẽ được đăng tải trên chuyên mục Giáo dục.