) - Chỉ còn 5 ngày nữa là kỳ thi ĐH-CĐ năm 2011 chính thức bắt đầu. Ở khắp nơi trong cả nước, những hoạt động tiếp sức mùa thi của sinh viên và các trường ĐH đã mang lại hàng nghìn nhà trọ, suất ăn miễn phí, vé tàu xe để chia sẻ cùng thí sinh một kỳ thi quan trọng và căng thẳng nhất.
TIN LIÊN QUAN

Sinh viên đầy hứng khởi với chiến dịch tiếp sức mùa thi. Ảnh: Văn Chung

6000 suất ăn ở ĐH Luật Hà Nội

Thí sinh dự thi vào ĐH Luật Hà Nội sẽ được phát miễn phí 6000 suất ăn trong cả hai đợt thi khối A và khố C.

Đợt thi khối A,  các suất ăn sẽ được phát vào 10h sáng ngày 4.7.2011 tại 3 địa điểm: Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường THCS Thành Công.

Đợt thi khối C, D vào 10h sáng ngày 9.7.2011 tại 5 địa điểm: Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Tiểu học Kim Đồng, Trường THCS Thành Công, THCS Phan Chu Trinh, THPT Nguyễn Trãi.
Mỗi thí sinh và người nhà sẽ được nhận hai suất ăn và nước uống miễn phí trong mỗi đợt thi Đại học. ĐH Luật sẽ trở thành điểm phát suất ăn lớn nhất với 2000 suất ăn mỗi đợt. Đây là món quà của Hãng thời trang Ivy Moda tài trợ cho các thí sinh dự thi vào ĐH Luật.

Ở nhiều nơi khác, màu áo xanh tình nguyện cũng mang về cho sỹ tử hàng nghìn suất ăn miễn phí. Ở Huế, đã có 2.000 suất ăn miễn phí; 200 địa chỉ ăn ở miễn phí tại cộng đồng; 10.000 suất ăn giảm giá; chuẩn bị 1.000 bản đồ và cẩm nang tư vấn tiếp sức mùa thi cho thí sinh. Ở Tây Nguyên, 1000 suất ăn miễn phí cũng được các đội tiếp sức mùa thi chuẩn bị. Tại Quy Nhơn, gần 1.000 suất ăn miễn phí sẽ dành phục vụ thí sinh.

Hàng trăm nghìn phòng trọ giá rẻ cho sỹ tử

Năm nay, những sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi trên khắp đất nước đã tỏa đi khắp mọi nơi săn tìm phòng trọ giá rẻ, an toàn và thuận tiện cho thí sinh. Nhiều bạn đã đi bộ ròng rã khắp các ngõ hẻm để tìm địa chỉ vàng cho sỹ tử. Thậm chí, Nguyễn Xuân Tiến, sinh viên ĐH sư phạm Đà Nẵng suốt mấy năm nay vừa đi học vừa đi phụ hồ nuôi bản thân nhưng năm nào Tiến cũng dành thời gian, tiền bạc để tìm phòng trọ cho thí sinh.

Hàng nghìn sinh viên sẽ tham gia hoạt động tiếp sức mùa thi. Ảnh: Văn Chung

Kết quả là những chiến sỹ tiếp sức mùa thi này đã mang về hàng nghìn phòng trọ giá rẻ, miễn phí cho sỹ tử. 37.559 chỗ trọ giá rẻ đã được các tình nguyện viên Hà Nội mang về cho thí sinh sau những ngày ra quân rầm rộ. Đặc biệt, trong đó có trên 4.400 chỗ ở miễn phí dành cho con, em gia đình chính sách.

Ở Thừa Thiên Huế, đến thời điểm này, các tình nguyện viên đã huy động khoảng 10.000 phòng trọ giá rẻ, trong đó có khoảng 1.500  phòng trọ miễn phí. Ở Tây Nguyên, trên 3000 phòng trọ giá rẻ đã sẵn sàng phục vụ thí sinh. Ở Đà Nẵng, 400 phòng trọ miễn phí được ưu tiên cho thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Ở Quy Nhơn, đến hết ngày 28.6, Thành đoàn đã vận động được 1.500 chỗ trọ miễn phí khoảng 5.000 chỗ trọ giá rẻ từ 10.000 - 30.000 đồng/người/ngày.

Tại Cần Thơ, các thí sinh may mắn có sự hỗ trợ của Văn phòng báo Lao Động và các liên đoàn lao động ở ĐBSCL hỗ trợ 4.500 chỗ trọ miễn phí. Điểm thi tại Đại học Võ Trường Toản được trường hỗ trợ 3.600 chỗ trọ miễn phí. Ngoài ra, đoàn trường Đại học Cần Thơ tổ chức đội xe gắn máy 200 chiếc để chở thí sinh với giá ưu đãi.

Đồng hành cùng thí sinh trên mỗi nẻo đường

Ở tất cả các địa phương trong cả nước, thành đoàn và hội sinh viên các trường ĐH đều đã rải những chiến sỹ áo xanh ở khắp các bến xe, đường phố để hướng dẫn sinh viên.

Các bạn sinh viên T.P Hồ Chí Minh thức đêm tiếp sức mùa thi ở bến xe Miền Đông. Ảnh: Tuổi trẻ

Các bạn sinh viên tiếp sức mùa thi tại T.P Hồ Chí Minh ăn ngủ luôn tại bến xe Miền Đông, ga Sài Gòn để trực những chuyến xe đêm đưa sỹ tử từ khắp các nơi đến.  Xe nào cập bến cũng có một nhóm áo xanh ùa đến giơ bảng “Tiếp sức mùa thi 2011”. Các bạn trẻ còn sáng tạo ký hợp đồng với các bác xe ôm trong bến, giảm giá 20-50% để chở các thí sinh và phụ huynh đến chỗ trọ. Từ 25-6 đến 16/7, các bạn trẻ sẽ thay nhau túc trực cả đêm lẫn ngày ở bến xe và nhà ga để kịp thời giúp đỡ thí sinh và gia đình.

Nhà xe Phương Trang có nhiều tuyến xe ở hầu khắp các tỉnh miền Tây Nam Bộ, T.P Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Khánh Hòa... cũng giảm giá xe đến 50% cho các sỹ tử từ ngày 1/7 đến 20/7.

Ở huyện miền núi Bắc Trà My - Quảng Nam, toàn bộ thí sinh là con em địa phương đi thi ĐH sẽ quyết định hỗ trợ tiền tàu xe cho toàn bộ các thí sinh là con em địa phương đi thi đại học sẽ được hỗ trọ tiền đi lại. Mức hỗ trợ cao thấp khác nhau sẽ tùy thuộc vào nơi các em đi thi là xa hay gần. 

Tại Hà Nội, hàng nghìn bản đồ thành phố, mũ nón cho đội ngũ tiêp sức mùa thi đã sẵn sàng để ra quân đón thí sinh từ khắp nơi đổ về. Khắp đường phố Hà Nội cho đến hôm nay đã thấy rất nhiều màu áo xanh của sinh viên tình nguyện.

  • Nguyễn Hường (Tổng hợp từ Tuổi trẻ, Dân Trí, Thanh niên, Giáo dục thời đại)