Trong các phòng học trường công khắp nước Mỹ, có một cái tên đang ngày càng thân thuộc với mỗi học sinh, như những chiếc bút chì, cục tẩy vậy, đó là Google.

{keywords}

Hơn một nửa số máy tính xách tay, máy tính bảng của học sinh theo chương trình K-12 ở trường học Mỹ là Chromebooks – những chiếc máy tính xách tay rẻ tiền chạy phần mềm của Google.

Ngoài công cụ tìm kiếm nổi tiếng, công ty này còn cung cấp miễn phí phần mềm xử lý văn bản và các phần mềm khác cho các trường.

Tổng cộng, các chương trình của Google được sử dụng bởi hơn 50 triệu học sinh và giáo viên trên khắp thế giới – Google cho hay.

Tuy vậy, Google cũng theo dõi những việc mà họ đang làm trên dịch vụ của mình và sử dụng những thông tin đó để bán cho các công ty quảng cáo – theo một đơn khiếu nại của một nhóm vận động hàng đầu về quyền riêng tư gửi tới các quan chức liên bang.

Vì sự sắp xếp giữa Google và nhiều trường công, phụ huynh thường không thể ngăn được việc công ty này thu thập dữ liệu của con cái mình

Và vì sự sắp xếp giữa Google và nhiều trường công, phụ huynh thường không thể ngăn được việc công ty này thu thập dữ liệu của con cái mình - các chuyên gia bảo mật cho biết.

Trong khi đó, Google bác bỏ các chỉ trích, và cho rằng những ứng dụng của họ tuân thủ đúng pháp luật. Song gã khổng lồ công nghệ cũng thừa nhận có thu thập dữ liệu về một số hoạt động của học sinh để cải thiện chất lượng sản phẩm.

“Chúng tôi luôn luôn cam kết đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin của học sinh” – ông Jonathan Rochelle, giám đốc bộ phận Ứng dụng dành cho giáo dục của Google khẳng định trên một blog. Google từ chối bình luận thêm về vấn đề này.

Tuy nhiên, những người ủng hộ quyền riêng tư cảnh báo rằng lãnh đạo nhà trường có thể cũng không nhận ra Google đã thu thập được lượng thông tin lớn đến mức nào và những thông tin này có thể được sử dụng như thế nào.

Jeff – một ông bố có con gái đang học lớp 4 – chia sẻ, anh cũng không biết ngăn con tham gia hệ thống của Google bằng cách nào khi mà trường của cô bé yêu cầu học sinh sử dụng các sản phẩm giáo dục của công ty này.

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Google đã trở thành lực lượng thống trị với tư cách là nhà cung cấp công nghệ giáo dục. Năm 2012, Chromebooks chiếm chưa đến 1% tất cả máy tính xách tay và máy tính bảng của học sinh chương trình K-12 ở Mỹ, trong khi Apple cung cấp tới hơn một nửa số đó. Dữ liệu mới nhất của công ty cho thấy Chromebooks chiếm 51% doanh số thiết bị này trong quý 3 năm nay, trong khi Apple chỉ chiếm 24% và Microsoft chiếm 23%.

Sự thống trị nhanh chóng của Google phần nào là do chi phí thấp. Chromebook thường được bán với giá từ 100-200 đô la – thấp hơn nhiều so với MacBook, chưa kể đến việc phần mềm của Google còn được sử dụng miễn phí.

  • Nguyễn Thảo (Theo Washington Post)

Xem thêm: