Sẽ nghiêm khắc với con hay chỉ đồng cảm với tấm lòng người mẹ? Muốn con thành công thì bố mẹ phải đầu tư hay con lớn lên thành những người hạnh phúc là quan trọng nhất? Tận mắt đọc mẹ Hổ sau những lời đồn đoán và thông tin báo chí, cái nhìn của mẹ Việt đã có khá nhiều thay đổi.



Chị Thu Phương (làm nghề Luật sư- quận Ba Đình- Hà Nội): Mỗi phương pháp cũng cần xem phản ứng của con

Đọc xong, thấy tương đồng với mình! Mình nghĩ không có cách dạy con nào là cố định.

Trẻ con chẳng đứa nào giống đứa nào, nhất là môi trường sống.

Mỗi phương pháp cũng cần xem phản ứng của con. Amy Chua rất hiểu con mình, nhưng chính bà ấy cũng nhận ra rằng không phải lúc nào mình cũng đúng.

Phương Tây không theo Amy Chua vì nền văn hóa, giáo dục của họ rất lâu đời. Họ thành đạt mà không cần ép buộc.

Con mình khi bé, mình rất nghiêm khắc và con phát triển rất tốt. Con hiểu mẹ không bao giờ nói đến câu thứ hai, dù nó có khóc lóc hay làm đủ trò.

Nhưng đến tuổi 13, không phải mình nói gì con cũng nghe. Con trẻ đâu phải lúc nào cũng hiểu là cha mẹ tốt và càng không phải cái máy. Nếu để con tìm nguồn an ủi chỗ khác thì mình sẽ mất con ngay.

Như chuyện dạy con đọc sách. Theo mình, một con người muốn có tâm hồn phong phú, biết sống có trước có sau thì nên đọc sách văn học và học nhạc.

Thế nhưng, chuyện giáo dục còn do tính người. Con không chịu đọc sách văn học, học nhạc, mình cũng phải bỏ cuộc vì nó dằn vặt nó và cả mình nữa.

Mình không tham vọng dạy con thành nhân vật này nọ. Quan trọng sau này con trở thành một người bình thường và hạnh phúc.

Chị Hồ Ngọc Bích (giảng viên Tiếng Anh, ĐH Kinh doanh và Công nghệ): Mong con luôn thấy hạnh phúc trong gia đình

Mẹ Hổ quá tham vọng và kỳ vọng vào con! Kỳ vọng của cha mẹ không nên trở thành gánh nặng cho con cái.

Âm nhạc giúp trẻ hướng thiện hơn nhưng Amy Chua quá nhấn mạnh vào tập đàn và cố gắng để đạt thành tích cao nhất. Đó là thành tích cá nhân, nhưng theo mình, xã hội phương Tây phát triển nhờ tính cộng đồng. Mình cũng cho con tập đàn, cũng học cổ điển nhưng không ép con như vậy.

Nhiều người luôn muốn con phải xuất chúng, khi không được như ý, họ dằn vặt con, thậm chí dằn vặt cả cô giáo. Mình thì mong con luôn thấy hạnh phúc trong gia đình.

Mình đồng ý với Amy Chua ở tính kỷ luật và rèn luyện tính kiên trì.

Theo mình, Amy Chua đã dạy con theo cách của người nhập cư để cố vươn lên vị trí cao trong xã hội.

Amy Chua cũng không điển hình cho cách dạy con của Trung Quốc và khó có thể so sánh Trung Quốc với phương Tây. Một vài năm gần đây, họ có vươn lên về kinh tế nhưng bản thân người Trung Quốc sang Mỹ học rất nhiều. Sự phát triển của Phương Tây bền vững hơn, sáng tạo hơn.

Phụ huynh Đỗ Thị Thu Hà (Nhân viên ngân hàng BIDV): Vẫn cố gắng hiểu tâm lý của con

Mình có ác cảm với mẹ Hổ khi chưa đọc sách nhưng giờ không còn, thậm chí xuôi xuôi theo bà ấy. Thực ra mẹ Hổ đã suy luận rất lôgic quan hệ giữa ba thế hệ trong gia đình.

Sau khi đọc Amy Chua, mình thấy cần nghiêm khắc với con hơn. Trước kia mình không bao giờ để bé khóc, không dám dùng roi vọt. Nhưng mình không thể tán thành lối nghiêm khắc đến mức áp đặt, nhiều khi thật điên rồ như mẹ Hổ.

Mình vẫn cố gắng hiểu tâm lý của con. Chỉ mong muốn sau này con có đủ hiểu biết, tự tin để quyết định mọi thứ. Mình chỉ có thể trang bị cho con đầy đủ kỹ năng và kiến thức mà thôi.

Chị Vũ Thu Huyề
n (Kim Liên- Đống Đa- Hà Nội):

Mình đồng cảm với Amy Chua ở góc độ bà ấy là người nhập cư vào Mỹ

Cá nhân mình khi sống và học ở Hà Nội cũng phải cố gắng rất nhiều. Nếu có thể định hướng cho con sẽ tốt hơn. Nhưng nhiều khi không thể ép con. Đôi khi bản thân mình cũng không kiểm soát đựoc mình thì con cái cũng vậy thôi.

Xã hội ngày càng phức tạp. Nếu không dạy con, chúng sẽ ra đường và dễ hư hỏng. Mình quan niệm, bố mẹ phải giáo dục con những kiến thức cần thiết. đáp ứng yêu cầu xã hội. Bố mẹ không thể đi theo con mọi lúc mọi nơi được nên chúng cần biết bảo vệ được chính mình. Trẻ em học những kỹ năng sống đó là quan trọng nhất chứ không chỉ là kiến thức khoa học hay nghệ thuật theo kiểu của mẹ Hổ.

Chị Nguyễn Thanh Hương (Cán bộ Viện Công nghệ Thông tin): Học là học, chơi là chơi

Đúng là để dạy được con nên người, bố mẹ phải thực sự đầu tư, phải bỏ công ra. Cái mình học được ở bà ấy là rèn luyện cho con một thời gian biểu theo đúng nguyên tắc: học là học, chơi là chơi.

Đôi lúc mình nghĩ Amy Chua nói hơi quá hoặc làm hơi quá. Dạy con phải tuân theo tính cách và đam mê của con. Với Lulu, Amy Chua đã phải hối tiếc đó thôi. Dù gò con theo hướng của mình nhưng cuối cùng nó vẫn đi theo con đường khác.

Khả năng tự lập là điều đáng học tập nhất trong cách giáo dục của phương Tây. Để con cố gắng không cần thiết phải ép buộc. Quan trọng con tự nhận thấy nếu không nỗ lực thì mình sẽ chậm tiến và có động lực vươn lên.

Cái mình thích ở Amy Chua là thái độ nghiêm túc của Amy Chua, suy nghĩ rất nhiều về các thế hệ và bà ấy muốn nâng cả dòng họ của mình lên chứ không chỉ là con cái. Tấm lòng người mẹ khiến mình thấy đồng cảm sâu sắc. Vì con, có thể bỏ qua thú vui của bản thân, dành thời gian cho con, chịu cả búa rìu dư luận. Đúng là bố mẹ nào và ở đâu trên thế giới cũng muốn dành tất cả cho con.
Hỏi chuyện các mẹ chăm đi hội thảo dạy con
Chị Phương:

Mình đọc rất nhiều sách dạy con, lên mạng tham khảo suốt ngày nhưng không bị rối vì chủ yếu, mình phải luôn phân tích, thấy rõ sự khác nhau của mỗi đứa trẻ và phải thử xem, phản ứng của con thế nào nữa.

Đối với mình, điều quan trọng khi dạy con là luôn thể hiện sự tôn trọng, đánh giá cao những gì con làm được như đối với một người lớn và để con hiểu rằng bố mẹ làm tất cả vì mình rất yêu thương con.

Chị Đỗ Thị Thu Hà: Hội thảo dạy con nào mình cũng tham gia và đọc rất nhiều sách. Thế nhưng lý thuyết chỉ là một phần. áp dụng vào con mình không dễ đâu. Con mình vẫn chẳng tiến bộ như mình mong muốn, bé hai tuổi rồi mà vẫn nhút nhát lắm.

Chị Nguyễn Thanh Hương: Sách nuôi dạy con chỉ nói những điều chung chung. Khi áp dụng, mình luôn tuỳ theo tính cách và xem phản ứng của con thế nào. Theo mình, quan trọng nhất là dạy con từ thuở còn thơ, nếu đã được sống trong yêu thương, biết tôn trọng mọi người, biết giữ vệ sinh môi trường…thì lớn lên con sẽ có những tính cách tốt.

  • Nguyễn Hường