- Các khoản thu đầu năm đang khiến phụ huynh nhiều nơi bức xúc: thêm nhiều hạng mục đóng góp, các khoản đều tăng chóng mặt, chồng chéo nhau và thiếu sự giải thích rõ ràng, đặc biệt tại các trường tư thục.


HS đến trường mang nhiều áp lực. Ảnh: Lê Anh Dũng
Hiện tượng này gây bối rối cho các phụ huynh có con đang theo học các cấp khác nhau, từ mầm non cho tới hết phổ thông.

Phản ánh trên tờ Tin tức, một phụ huynh (giấu tên) công khai chi tiết các khoản tiền phải đóng cho con (22 tháng tuổi) tại trường mầm non tư thục Việt Đức (Long Biên, Hà Nội) là trên 2.6 triệu đồng/ tháng, chưa kể tiền ăn (24 nghìn đồng/ngày).

Phụ huynh chỉ được biết về các khoản thu tăng lên khi nhận được thông báo nộp tiền. Một số người phàn nàn về việc sao trường đã thu tiền cơ sở vật chất (500 nghìn đồng/năm), lại còn thu thêm tiền xây dựng (450 nghìn/năm), tiền điện (50 nghìn/tháng), tiền nước (15 nghìn/tháng).

“Năm nào phụ huynh cũng phải nộp tiền xây dựng và tiền cơ sở vật chất, trong khi giường, chăn, màn… của các cháu đâu phải năm nào cũng thay” – một phụ huynh thắc mắc.

Tuy nhiên, trao đổi với báo chí, một người nhận là đại diện của trường lại cung cấp danh sách khoản thu đầu năm học không hề đề cập tới phí xây dựng và tiền đồng phục đã thu của phụ huynh học sinh. Tờ Tin tức trích lời của vị đại diện trường: “Khối công lập còn không thu tiền xây dựng thì trường tư thục sao thu của học sinh?!”.

Bên cạnh đó, trường còn thu tiền đồng phục của các cháu mầm non.

Một phụ huynh cho biết: “Chất lượng vải rất xấu, nếu mua ngoài chỉ chừng vài chục nghìn. Do áo phông rộng, váy dài chạm gót chân nên hầu như cháu nhà tôi không bao giờ mặc. Khi thắc mắc với cô giáo thì được giải thích là việc mặc đồng phục do Phòng Giáo dục quy định?”.
Bà Hoàng Thị Kim Phượng, Phó trưởng phòng GD – ĐT quận Long Biên khẳng định: “Phòng GD – ĐT quận không hề chỉ đạo cho các trường may đồng phục cho học sinh bậc mầm non (kể cả khối công lập và tư thục). Trường nào nói với phụ huynh như vậy là hoàn toàn sai”.

Tuy nhiên, trên diễn đàn Web Trẻ thơ, nickname Hongtrang06 (Linh Đàm) cho biết: Khoản tiền xây dựng trường và tiền đầu năm học mà 2 con chị phải đóng lên tới hơn 10 triệu đồng!

Trong khi đó, báo Thanh Niên phản ánh việc gần 200 trường của Hà Nội hiện đưa môn tiếng Anh vào dạy như một môn học tự nguyện và thu tiền học theo thỏa thuận với phụ huynh. Tuy nhiên, mức thu rất khác nhau và hiệu quả thì không ai kiểm soát.

Tại các lớp “chất lượng cao” của trường Tiểu học Hoàng Diệu (Q.Ba Đình), mỗi năm học sinh đóng thêm 300 USD (6 triệu đồng) để học tiếng Anh do trường phối hợp với một trung tâm ngoại ngữ bên ngoài. Nhiều phụ huynh vẫn tỏ ra nghi ngại về hiệu quả giảng dạy.

Một phụ huynh khác của trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (Q.Hoàn Kiếm) cho biết: sau hai năm học, con chị vẫn không nói được câu tiếng Anh nào “ra hồn”.

Công khai thu chi: vấn đề tế nhị?!

Tại cấp học phổ thông, nhiều phụ huynh không được biết về việc chi tiêu từ các khoản quỹ lớp mặc dù số tiền đóng góp không hề nhỏ.

Báo Tiền Phong dẫn lời anh Th., phụ huynh một trường THPT có tiếng ở quận Long Biên: “Đầu học kỳ I năm ngoái, lớp con tôi cũng thu quỹ phụ huynh 500.000 đồng/ học sinh. Sang học kỳ II, khi ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đề xuất thu thêm 500.000 đồng, chúng tôi đề nghị phát cho mỗi phụ huynh một bản kê các khoản chi học kỳ I. Nhưng họ bảo đây là vấn đề tế nhị, phụ huynh thông cảm”.

Ở các trường tập trung nhiều học sinh có gia đình thu nhập cao, gánh nặng tài chính lại đặt lên vai của các phụ huynh có hoàn cảnh eo hẹp hơn.

Cũng trên Tiền Phong, một phụ huynh có con học khối THCS ở trường THPT Hà Nội – Amsterdam than thở: “Đã chấp nhận cho con vào học những trường lắm con nhà giàu như trường con tôi thì phải nhắm mắt mà đóng tiền theo người ta. Họ đẻ ra nhiều lý do để chi, nhưng nặng nhất vẫn là khoản tặng các thầy cô nhân dịp lễ, tết”.

Trong khi đó, tại một trường THPT khác ở trung tâm Hà Nội, có phụ huynh hảo tâm đóng góp 10 triệu đồng. Một phụ huynh của trường phản ánh tổng thu của lớp lên tới hàng chục triệu đồng.

“Vậy mà cô giáo chủ nhiệm vẫn bảo lớp này thu chẳng thấm vào đâu so với lớp khác” – vị phụ huynh nói thêm.

Trước khai giảng năm học này, Bộ GD&ĐT đã có văn bản nhắc nhở các trường không lạm thu. “Cắt” đi các khoản chi tiêu lễ tết cho giáo viên và cán bộ nhà trường, tuy nhiên, văn bản này vẫn cho phép các khoản đóng góp tự nguyện của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để nâng cấp, cải tạo và xây dựng các công trình phụ trợ.

Tại Hà Nội, chưa có văn bản nào quy định mức thu quỹ của phụ huynh học sinh. Nhưng, vấn đề quan trọng là cán bộ quản lý giáo dục cũng không hình dung ra ban đại diện cha mẹ học sinh sử dụng nguồn quỹ này thế nào.

Công văn mới nhất mà Sở GD – ĐT Hà Nội công bố có một mục dành cho các cơ sở GD – ĐT ngoài công lập ghi rõ:

 “Các cơ sở GD - ĐT ngoài công lập được tự quyết định mức thu học phí, phải thông báo công khai mức học phí cho từng năm học (đối với giáo dục mầm non và phổ thông), công khai cho từng năm học và dự kiến cả khoá học (đối với giáo dục nghề nghiệp) đồng thời phải thực hiện quy chế công khai đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân do Bộ GD - ĐT quy định”.


  • Thu Lượng (tổng hợp từ Tiền Phong, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Tin Tức)