- Nổi tiếng là vựa lúa của cả nước, đóng góp phần lớn vào lượng gạo xuất khẩu hàng năm, nhưng nhiều con em “Hai Lúa” ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ hiện nay vẫn phải học trong những lớp học bằng tranh tre, nứa lá xập xệ đến khó tin.


Toàn bộ dãy nhà gồm 3 phòng học ở Trường THCS Hiếu Tử (Xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) hiện nay vẫn được thưng bằng lá dừa nước. Hiệu trưởng nhà trường, ông Trần An Trường cho biết, tuổi thọ của những vách lá này rất ngắn, chỉ chừng 2 đến 3 năm.
Giờ học thủ công ở lớp 6B (THCS Hiếu Tử) trong phòng học với vách thưng bằng lá dừa nước.
Một bên vách được đóng sơ sài bằng những thanh gỗ mà nếu trời mưa gió tạt thì học trò sẽ ướt như ngoài trời.
Những thanh gỗ mỏng manh không khó gẫy dưới bàn tay của những cậu trò nhỏ nghịch ngợm.
Sau trận mưa sân trường THCS Hiếu Tử thành… ao.
Những trụ bê tông là điểm tựa chính của dãy nhà đã tróc lở trơ sắt từ lâu.
Hai lớp học ở dãy nhà xây cấp bốn của trường Hiếu Tử đã xuống cấp nghiêm trọng với nền nhà đã bong hết lớp gạch lát.


Dãy nhà gồm 3 lớp học ở trường Tiểu học Mỹ Bình 1 (Xã Mỹ Bình, huyện Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng) luôn đe dọa sậpđược các thầy cô chống tạm bợ bắng mấy cọc gỗ.

Phòng học dành cho học sinh lớp 1 của trường TH Mỹ Bình 1 quây bằng tôn. Cửa sổ chạy dài 2 bên quây bằng lưới mắt cáo không có được che chắn.
Nhiều chỗ vách tôn đã cong queo rất dễ gây tai nạn cho các em nhỏ khi va chạm vào những cạnh sắc thế này.
Những cột trụ sắt thế này khó đảm bảo chống giữ cho dãy nhà.
Hầu như những tấm lưới mắt cáo đã rách hỏng.
Học sinh nghe giảng từ cả hai phòng học.
Có thế dễ dàng nhìn thấy nhau qua những lỗ thủng thế này.
Điểm trường 2m5, trường TH 2 xã Viên An Đông (Ngọc Hiển – Cà Mau) dù mới được quét vôi lại cũng không giấu được hiện trạng xuống cấp ngay từ những cánh cửa sứt vỡ.
Nằm ở vùng sông rạch chằng chịt, mỗi mùa mưa giáo viên trong trường lại dùng những mảnh tôn chắp nhặt để bịt các cửa sổ chống mưa

  • Lê Anh Dũng
Vừa dạy học, vừa trông con
Nhà neo người, chồng hay phải đi rừng dài ngày, cô giáo Thuận nhiều lúc vừa phải dạy học kiêm luôn trông cậu con trai 4 tuổi.
 
Chốn học đặc biệt của 3 cặp học sinh
Chiếc lán sơ sài lạnh tê tái vào mùa đông, lũ luôn rình rập vào mùa mưa. 6 học sinh thuê với giá rẻ như không, 100.000 đồng mỗi học kỳ.
 
Gian nan đường đến trường nơi tận cùng Tổ quốc
Với hệ thống sông rạch, kênh mương chằng chịt, tuyến đường bộ gần như không có, giao thông ở huyện Ngọc Hiển (Cà Mau) phụ thuộc hoàn toàn vào đường thủy, phương tiện đến trường của học sinh duy nhất là xuồng, ghe.