- Người đứng đầu một trường THPT thuộc huyện Thanh Trì  trong buổi họp với lãnh đạo Sở  GD-ĐT Hà Nội vừa diễn ra sáng 10/2 đã phản  ánh những khó khăn về  tình hình giao thông và cả  chuyện học sinh phản ánh các em bị trêu ghẹo trên đường về.

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Phụ huynh tới đón con sau giờ tan học buổi chiều lúc 17h (Ảnh chụp tại Trường TH Trung Tự, quận Đống Đa).
Trở  về sau cuộc họp, trao đổi với VietNamNet, hiệu trưởng một trường THPT thuộc huyện Thanh Trì cho rằng: “Chủ trương thay đổi lịch học là đúng, nằm trong tổng thể các biện pháp nhằm giảm ùn tắc giao thông của thành phố”.

Tuy nhiên, theo ông: “Cũng cần tính tới những khó khăn, đặc biệt là với các trường thuộc vùng ngoại thành như chúng tôi. Hiện nay, số học sinh của trường phải đạp từ 5-7km, thậm chí 9km tới lớp khá đông.

Đường đi hầu hết là các đường nhỏ, liên thôn, liên xã rồi đoạn đường qua đê rất xấu. Buổi tối nhiều đoạn không có đèn, đường vắng. Nhiều em tan sau 19h thường phải 20h mới về đến nhà.

"Không nói  đến chuyện tâm sinh lý thay đổi, tôi chỉ đề cập đến chuyện đi lại của học sinh thôi cũng khá phức tạp. Đã có một số em phản  ánh bị trêu ghẹo trên đường về.

Đa phần các em đi xe đạp. Vì đường như vậy nên có em đã va chạm với xe máy, lao vào hố ga hay lao xuống mương dù chưa xảy ra hậu quả đáng tiếc”.

Theo ông, việc Hà  Nội đổi giờ tan sau 18h là kịp thời, nhưng một số trường ở vùng ngoại thành như trường ông vẫn đề nghị giữ nguyên lịch tan từ 17h15 hoặc cho phép trường để học sinh tan sớm từ 17h30 hoặc 17h45.

Ông cho biết lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội đã lắng nghe, ghi nhận và tiếp tục có ý kiến trả lời sau.

Phụ  huynh có thể đón trẻ  trước 17h

Ngày 9/2, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có hướng dẫn về  việc điều chỉnh giờ học đối với học sinh các khối từ mầm non đến THPT. Theo đó, cha mẹ  học sinh có thể đón trẻ trước 17h và để tránh gây ùn tắc cục bộ trên địa bàn một số tuyến phố có các trường mầm non, tiểu học, THCS ở gần nhau, đồng thời giãn được thời gian giao giữa 2 ca học buổi sáng và buổi chiều của cấp THCS.

Các trường THCS có thể bắt đầu giờ học buổi sáng sau 7h30, kết thúc giờ học vào buổi chiều trước 17h30.

Với các trường THPT, TT GDTX điều chỉnh giờ học buổi chiều vào sau 18h. Các trường phổ thông có nhiều cấp học, thường có xe ô tô đưa đón học sinh được chủ động chọn giờ học theo một cấp học được quy định trong quyết định 315/QĐ-UB của thành phố để tổ chức hoạt động cho phù hợp với điều kiện của từng trường.

Sở GD-ĐT cũng ghi rõ: “Việc điều chỉnh như trên chỉ  áp dụng đối với giờ học chính khóa của các trường học 2 ca/ngày. Các trường có học sinh học một ca, có thêm một số tiết phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi hoặc tiết ngoại khóa buổi chiều thì thời gian học sẽ do các trường chủ động quyết định cho phù hợp, tránh không cho học sinh tan học vào giờ cao điểm.

Việc thực hiện bắt đầu từ 13/2”.

  • Phong Đăng