Cập nhật 23/12/2014 11:20:44 (GMT+7)
Giáo dục ››

Kịch bản nào cho thi tốt nghiệp 2012?

- Việc giảm thời lượng học một số môn học được cho là "môn phụ" là trái với chủ trương của Bộ. Nhà trường không được chỉ đạo, ép buộc học sinh mua tài liệu tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào....Tiến sĩ Vũ Đình Chuẩn, Vụ trưởng Vụ GD trung học (Bộ GD-ĐT) khẳng định với VietNamNet sáng 27/3.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

TS Vũ Đình Chuẩn (Ảnh Lê Anh Dũng)

Không được 'ăn bớt' môn phụ

Ông Vũ Đình Chuẩn cho biết, Bộ đã yêu cầu các Sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 THPT theo đúng kế hoạch của các Sở GDĐT, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2011-2012 và hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ. Tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã qui định. Việc giảm thời lượng học một số môn học được cho là "môn phụ" là trái với chủ trương của Bộ.

Bộ cũng lưu ý các nhà trường và giáo viên cần kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập với ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp. Ngoài ra, các trường THPT và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của học sinh, có hiệu quả nhất, nhưng không quá tải…

- Thưa ông, hiện nay ở các trường THPT đang tăng cường chỉ đạo cho học sinh ôn thi tốt nghiệp.Bộ GD-ĐT đã có giải pháp gì để ngăn chặn tình trạng học tủ, học lệch luôn tồn tại trong một bộ phận học sinh?

Trong việc tổ chức dạy học, Bộ cũng đã chỉ đạo các nhà trường phải dạy học đầy đủ tất cả các môn trong Chương trình giáo dục cấp THPT nhằm đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện. Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS và THPT của Bộ cũng không có kẽ hở cho việc học tủ, học lệch.

Bên cạnh đó, trong việc tổ chức dạy học cũng như trong ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ luôn chỉ đạo các Sở GD-ĐT hướng dẫn giáo viên dạy học theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình.

Riêng với các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2012, giáo viên cần phải hướng dẫn học sinh ôn tập đầy đủ, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chú trọng việc giúp học sinh thông hiểu và vận dụng kiến thức. Nếu chọn cách học tủ, học lệch thì kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của học sinh sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố may rủi. Điều này cũng tạo cho học sinh tâm lý lo lắng, không yên tâm khi ôn tập cũng như làm bài thi...

Không ép học sinh mua sách tham khảo

- Ông có lưu ý gì đối với các Sở GD-ĐT, các trường THPT và giáo viên trong việc ôn tập các môn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh để tránh học lệnh, học tủ?

Để giúp HS có kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, về phía các Sở GD-ĐT, cần sớm triển khai công tác chuẩn bị cho kỳ thi, trong đó chú trọng rút kinh nghiệm công tác tổ chức ôn tập cho học sinh ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm trước. Đồng thời, chỉ đạo các trường THPT triển khai thực hiện các giải pháp phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm tổ chức tốt việc ôn tập cho HS lớp 12, nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2012.

Trong quá trình ôn tập, các nhà trường, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn cần chú trọng khâu thu nhận thông tin phản hồi về những thuận lợi, khó khăn và kết quả ôn tập của từng HS, từng lớp, từ đó có sự điều chỉnh hợp lý trong việc chỉ đạo và tổ chức ôn tập cho HS, nhằm nâng cao hiệu quả của việc ôn tập.

- Thực tế, nhiều học sinh và một số giáo viên chưa thực sự cảm thấy yên tâm khi tiến hành ôn tập thi tốt nghiệp THPT chỉ dựa vào sách giáo khoa. Theo ông, việc sử dụng sách tham khảo trong ôn thi tốt nghiệp THPT có cần thiết không?

Như đã nói ở trên, trong quá trình dạy và học cũng như ôn tập, chủ trương chỉ đạo của Bộ là giáo viên và học sinh dựa theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT. Bên cạnh đó, Bộ không có giới hạn chương trình ôn tập mà nói rõ, nội dung đề thi tốt nghiệp THPT năm 2012 dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12.

Như vậy, khi học sinh đã học đầy đủ chương trình theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, thì theo tôi, tài liệu để ôn thi tốt nghiệp THPT tốt nhất vẫn là sách giáo khoa, kết hợp sử dụng sách bài tập theo qui định của Bộ và vở ghi của học sinh.

- Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sách hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT và theo chúng tôi được biết có nơi Sở GD-ĐT đã có văn bản chỉ đạo các trường học vận động học sinh mua. Ông có ý kiến gì về việc này?

Bộ GD-ĐT không chỉ đạo việc biên soạn, in và phát hành tài liệu ôn thi tốt nghiệp lớp 12 THPT năm 2012 và không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào lấy danh nghĩa Bộ để làm việc này.

Học sinh muốn tham khảo thêm tài liệu nào để ôn thi tốt nghiệp hoàn toàn tùy quyền lựa chọn của các em, nhà trường không được chỉ đạo, ép buộc học sinh mua tài liệu tham khảo dưới bất kỳ hình thức nào. Nếu ở nơi nào chỉ đạo các trường học vận động học sinh mua là trái với chỉ đạo của Bộ.

- Cảm ơn ông!

  • Duy Thịnh(thực hiện)
 
Kịch bản, thi, tốt nghiệp, 2012
 
 
 
 
Đánh giá: 
 
 
 
 
 

Sáng kiến thi giáo viên dạy giỏi được lòng thầy cô

Trao đổi với VietNamNet, ông Hà Huy Giáp (Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học) cho biết: Từ năm 2006 Bắc Giang đã có định hướng thay đổi thi GV dạy giỏi, đến 2008 bắt đầu thực hiện và nhận được hưởng ứng tích cực của thầy cô.

 
 
 
 

© 1997-2013 Báo VietNamNet. All rights reserved.

Thông tin Tòa soạn - Liên hệ Tòa soạn - Nhận tin RSS

® Chỉ được phát hành lại thông tin từ website này khi có sự đồng ý bằng văn bản của báo VietNamNet.

Đơn vị quảng cáo: Công ty cổ phần truyền thông VietNamNet

-     Hà Nội. Tel: 04 3772 7988 - Hotline: 0919 405 885
      Email: vietnamnetjsc.hn@vietnamnet.vn

-     Tp.HCM. Tel: 08 3930 9885 - Hotline: 0919 435 885
      Email: vietnamnetjsc.hcm@vietnamnet.vn

VietNamNet