- Thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, các môn thi và phương thức thi tuyển vào lớp 10, những dối trá ngay trong trường học và cái chết đau lòng của học sinh lớp 11 vì tình, dự báo về sự mất cân đối trong đào tạo - là những tin tức giáo dục hôm nay.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Thi lớp 10: mỗi địa phương làm một cách

Báo Thanh Niên cho hay: Dù vẫn trên phương thức thi tuyển và xét tuyển nhưng việc tuyển sinh vào lớp 10 ở các thành phố lớn có những đặc thù riêng. Học sinh cần nắm rõ để tăng cơ hội trúng tuyển hợp với nguyện vọng.


Học sinh và phụ huynh tìm hiểu thông tin thi vào lớp 10 năm 2011. (Ảnh VietNamNet)

Tại Hà Nội, theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT, đề thi vào lớp 10 sẽ dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THCS hiện hành, chủ yếu thuộc chương trình lớp 9.

Tại TP.HCM, thí sinh mới biết hai môn thi là ngữ văn và toán, môn thứ 3 vẫn chưa được công bố. Trong khi đó, tại Cần Thơ 3 môn thi vào lớp 10 là: toán, văn (hệ số 2), tiếng Anh hoặc tiếng Pháp (hệ số 1). Năm nay TP.HCM và Hà Nội mỗi địa phương có gần 60.000 chỉ tiêu vào lớp 10 trường công.

Tại Đà Nẵng: HS người dân tộc, HS ở các vùng núi và vùng khó khăn được hưởng các chế độ ưu đãi cộng điểm khuyến khích đăng ký NV1 vào các trường THPT theo đúng lộ trình.

Lịch thi tuyển học sinh lớp 10 ở các địa phương diễn ra từ 21 – 23/6.

Thi ĐH: Tương lai thừa người, thiếu việc

Báo Thanh Niên, Tuổi trẻ hôm nay tiếp tục phân tích về những ghi nhận ban đầu về hồ sơ đăng ký dự thi (ĐKDT) tuyển sinh ĐH-CĐ năm 2012. Năm nay nhiều thí sinh vẫn tập trung vào các ngành kinh tế, còn ngành xã hội vẫn tiếp tục khó khăn. Bộ GD- ĐT đã bắt đầu lên tiếng cảnh báo về những ngành nguy cơ người nhiều hơn việc trong tương lai. Và bộ cũng đã có giải pháp siết chỉ tiêu các trường.

Sau 2015: có sách giáo khoa tốt?!

Sau năm 2015, Việt Nam sẽ có bộ sách giáo khoa tốt? (Ảnh minh họa, nguồn: TPO)

Đó là tựa đề của báo VietNamNet và cũng là trăn trở của số đông những người am hiểu nền giáo dục nước nhà. Báo đặt vấn đề, liệu với cách làm cải cách hoặc đổi mới giáo dục như từ trước tới nay ngành GD-ĐT đã tiến hành, có thể thuyết phục được xã hội tin rằng, sau năm 2015 giáo dục Việt Nam sẽ có bộ sách giáo khoa tốt không?

Khi dối trá vào lớp học

Thông tin trên báo Lao Động cho hay: Trong 5.328 bộ bàn ghế mà Công ty TNHH gỗ mỹ nghệ Hố Nai (Cà Mau) trang bị cho các lớp học hệ THCS, có đến 671 bàn và 1.208 ghế không sử dụng được. Nguyên nhân chính do công ty này chỉ dùng 30% gỗ theo tiêu chí trúng thầu, còn lại 70% gỗ tạp, không đảm bảo chất lượng.

Thực hiện chương trình kiên cố hóa trường lớp theo chủ trương của Chính phủ, Cà Mau đã thực hiện khá sớm. Theo UBND tỉnh Cà Mau, cho đến nay tỉnh này đã dùng hết tiền trong khi nhu cầu cần đến 140 tỉ đồng nữa để thực hiện chương trình. Còn chất lượng bàn ghế được trang bị lại quá tồi.

Học sinh lớp 11 treo cổ tự vẫn vì tình

Nạn nhân là em Nguyễn Mạnh Hùng (17 tuổi) đang là học sinh lớp 11 Trường THPT thuộc TP Quy nhơn, tỉnh Bình Định. Qua thu thập chứng cứ ban đầu, cơ quan chức năng phát hiện Hùng để lại một bức thư tuyệt mệnh với nội dung xoay quanh chuyện tình cảm bị cấm. Dòng tin ngắn đầy xót xa trên báo Lao Động.


Ảnh minh họa

Học viên cao học tố trường chấm thi sai

Ngay sau khi Học viện Quản lý Giáo dục công bố kết quả thi tuyển sau ĐH đợt 1 năm 2012, các thí sinh đã lên tiếng thắc mắc về việc điểm thi môn Ngoại ngữ có phần lẻ bởi theo quy chế, thang điểm chấm thi môn này là 100, không có số lẻ thập phân.

Trả lời báo Dân trí, Hiệu trưởng nhà trường Trần Ngọc Giao khẳng định việc điểm thi môn Ngoại ngữ có phần lẻ là không sai so với quy chế.

  • P.Đăng (tổng hợp)