- Chiều 5/6, trao đổi với VietNamNet, người cung cấp clip tiêu cực ở Bắc Giang cho biết học sinh quay clip và anh có nhiều bức xúc với nhà trường. Nhưng việc thầy Khoa đưa clip lên mạng thì "quá vội vàng". Còn tác giả clip lo lắng, nếu bị đánh trượt tốt nghiệp và bị cấm thi thì em sẽ đi phụ xe khách.

THÔNG TIN LIÊN QUAN

Bức xúc 

Có mặt tại nhà anh tại huyện Lục Nam, phóng viên đã được cho xem hàng loạt video clip quay cảnh tiêu cực trong phòng thi tại hội đồng Trường THPT dân lập Đồi Ngô ở các môn: Toán, Hóa, Văn, Anh.

Ngoài clip đã có, trong một số clip khác còn ghi lại cảnh giám thị đi đến từng học sinh để thu “phao” và lén cất đi trước khi hết giờ làm bài.

Trường THPT dân lập Đồi Ngô, huyện Lục Nam, Bắc Giang nơi vừa diễn ra tiêu cực trong phòng thi tốt nghiệp.


Qua trao đổi, anh cho biết học sinh quay clip cũng là người nhà (cháu) của mình. Nguyên nhân dẫn tới hành động trên là do những bất đồng của cả anh và em học sinh với giáo viên, lãnh đạo Trường THPT dân lập Đồi Ngô.

Em học sinh dùng bút quay của anh ghi lại những hình ảnh tiêu cực trong phòng thi vì bức xúc chuyện bị nhà trường trù dập việc học tập. Rồi chuyện “em gái” hoặc “người yêu” (anh không nhớ chắc?!) của nam sinh này bị giáo viên nhà trường đánh.

Anh cho biết mình là giáo viên dạy thể dục của Trường THPT dân lập Đồi Ngô, đào tạo được nhiều học sinh đi thi tỉnh nhưng lại bị hiệu trưởng nhà trường “tranh thành tích”. Năm 2010, khi đang trong giờ dạy, anh nhận quyết định đuổi khỏi trường.

Bức xúc với hành động này, tiếp đó, anh phát hiện thêm nhiều sai phạm của nhà trường và quyết định khởi kiện nhà trường từ tháng 1/2010 và có cung cấp thêm một số giấy tờ liên quan. Cho tới giờ, anh cho biết mình chưa nhận được những trả lời thỏa đáng.

Sau nhiều lần thất vọng với trả lời của công an, lãnh đạo Sở GD-ĐT Bắc Giang thông qua mạng nternet, anh biết đến địa chỉ của “người đương thời” Đỗ Việt Khoa (có nhiều hành động tố cáo những tiêu cực của ngành giáo dục).

Chiếc bút được học sinh dùng ghi lại hình ảnh nhốn nháo trong phòng thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2012 tại hội đồng Trường THPT dân lập Đồi Ngô, huyện Lục Nam, tỉnh Băc Giang.

Từ những lần trao đổi, anh được thầy Khoa cho mượn một chiếc bút quay và tự mình mua thêm một chiếc nữa. Trong chiều 5/6, ở bàn máy tính của anh vẫn còn một cây bút quay. Việc ghi hình đã được anh và người cháu bàn bạc.

Bối rối khi clip được đưa lên mạng

Tuy nhiên, khi được hỏi có ý thức được hậu quả khi đưa clip lên mạng, anh cho hay: “Ban đầu, tôi chỉ muốn chuyển qua cho thầy Khoa, nhờ thầy xóa mặt các học sinh trong clip đi. Việc thầy tung clip lên mạng rồi sau đó nhiều phóng viên hỏi khiến tôi thực sự bối rối”. Anh nói mình bất ngờ về hành động đó và “chỉ là nạn nhân" (của clip bị tung lên mạng – PV)”.

Nhà có máy tính nối mạng internet, nhưng khi được hỏi có biết học sinh quay clip trong phòng thi là vi phạm quy chế, anh nhiều lần nhắc lại: “Thực sự, tôi cũng chưa biết rõ và chỉ muốn nêu sự việc bức xúc đã xảy ra nhiều năm ở trường này. Nếu học sinh bị đình chỉ học hay xử lí kỉ luật thì tôi thật sự buồn, dù hành động dùng bút quay là sai”.

Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang Nguyễn Đức Hiền: “Nếu có chuyện đường dây giải đề cho học sinh thì sự việc cực kỳ nghiêm trọng”.


Cũng qua trao đổi, anh cho biết học sinh lớp 12 chuẩn bị thi tốt nghiệp phải đóng cho trường gần 500.000 đồng để “thi thoải mái”.

Anh cung cấp nhiều tờ giấy giải đề được giám thị phát cho thí sinh và cho rằng: “Chắc chắn phải có một hệ thống thu nhận, giải đề giúp học sinh”. Về vấn đề này, Giám đốc Sở GD-ĐT Bắc Giang Nguyễn Đức Hiền cho rằng: “Chúng tôi vẫn đang xác minh sự việc. Nếu thực sự như phản ánh thì sự việc trên rất nghiêm trọng”.

Sau những lo lắng, cuối cùng học sinh quay clip cũng có đôi chút chia sẻ với phóng viên. Giọng run run, học sinh này cho biết trong 3 ngày thi tốt nghiệp em và các bạn hoặc được ném đáp án vào hoặc được thoải mái chép bài mà giám thị không bắt.

Giờ biết rằng các clip đã được công bố, danh tính của mình sớm muộn cũng được tìm ra, em buồn bã cho biết: “Nếu bị đánh trượt tốt nghiệp và bị cấm thi em sẽ đi phụ xe khách”.

Về hành vi của em học sinh, Giám đốc Nguyễn Đức Hiền cho biết: “Bản thân quay clip là có chủ đích và vi phạm quy chế. Trước công và tội của những em, Sở sẽ xin thêm ý kiến để có hướng xử lí. Tuy nhiên, trong giáo dục, xử phạt không thể là hình thức tốt nhất. Quan trọng phải là giáo dục ý thức của mỗi học sinh. Sự việc trên là bài học sâu sắc cho những người làm giáo dục chúng tôi”.

Khi được hỏi “học sinh nếu không dùng máy quay thì làm sao ghi được hình những tiêu cực trong phòng thi” vị giám đốc trầm ngâm suy nghĩ và im lặng.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Đào Trọng Thi: 'Không thể dùng biện pháp tiêu cực để chống tiêu cực'
Thí sinh mang các phương tiện ghi hình vào phòng thi là vi phạm quy chế thi. Khi  sử dụng nó, tức là thêm một lần vi phạm. Vi phạm thì phải xử lý thí sinh, còn thông tin từ clip khi được xác định thì người ta sẽ theo thông tin trong clip chứ không ai đánh giá hành động của thí sinh quay clip trong phòng thi là đúng. Hai cái đó phải phân biệt, Không thể cho rằng tôi làm việc này với động cơ tốt để biện minh cho sai phạm trước đó.
(Theo Dân Trí)


  • Văn Chung