- Có hai luồng ý kiến tham gia diễn đàn Nhà tuyển dụng nói không với sinh viên Ngoại thương?. Số đông cho rằng, các bạn sinh viên cần nhìn lại mình và nên biết khiêm tốn. Luồng ý kiến khác lại phán đoán do công ty đó không đủ tiền để trả lương nên mới "nói không"....

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Nhà tuyển dụng nói không với sinh viên Ngoại thương?

Cách tuyển dụng "lạ": Không tuyển sinh viên tốt nghiệp ĐH Ngoại thương của một công ty xuất nhập khẩu tại Hà Nội.

Độc giả: pham thai chau
Tiêu đề:
"Sinh viên Ngoại thương nên nhìn lại mình"

Tôi nghĩ các bạn sinh viên Ngoại thương nên nhìn lại mình đi, chứ đừng có phản ứng thái hóa mà đánh mất hình ảnh của trường mình. Học ở một trường danh tiếng là một lợi thế cho các bạn khi bước vào đời để kiếm việc rồi. Nhưng một đất nước muốn tiến lên Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa không những cần những anh biết buôn bán và giao thương với nước ngoài mà cần lắm những tri thức trong lĩnh vực Khoa học kỹ thuật nữa. Xã hội đã phân công công việc rõ ràng rồi nên các bạn đừng tự coi minh là trung tâm nữa mà tự cao đứng lên trên mọi người. Hãy thực sự khiêm tốn và nhã nhặn trước mọi tình huống nhé!

Độc giả: Nguyễn Ngọc Khánh
Tiêu đề:
"Điểm yếu của sinh viên Ngoại thương là sự tự tin"

Tôi từng là trưởng phòng cũng có nhiều lần tuyển dụng và đứng ở vị trí phỏng vấn. Cảm nhận của tôi với sinh viên Ngoại thương khá tốt về mặt trình độ, sự tự tin và năng lực. Có lẽ đây cũng chính là điểm yếu của các bạn. Ấn tượng tốt như vậy, nhưng kinh nghiệm thực tế và sự lăn xả các bạn dường như bị sự tự tin đánh mất. Các bạn xử lý công việc theo khả năng, không tham khảo ý kiến đồng nghiệp, tự quyết định cho rằng mình đúng và với tôi đã mang lại không ít phiền hà. Ngược lại với những bạn sinh viên bình thường khác, tôi nhìn thấy ở họ sự cầu thị, khả năng học hỏi, họ tiến nhanh hơn , trình độ và sự tự tin cũng dần lên. Theo tôi các bạn nên khiêm tốn, với một nhà tuyển dụng nhân tài không phải ở danh tiếng của Trường nơi các bạn học.

Độc giả: Nguyen Tien
Tiêu đề:
"Kỹ năng sống rất quan trọng"
Tôi cũng thừa nhận là sinh viên ĐH Ngoại thương có trình độ tốt và tương đối đồng đều. Nhưng tôi quan tâm đến kỹ năng sống. Việc có bạn đòi phải ở khách sạn 5 sao không quan trọng bằng việc bạn đó đã biết cách sử dụng khách sạn 5 sao chưa, từ chuyện đi đứng, chào hỏi, ăn uống... Chúng ta rất dễ bị đánh giá không tốt về chuyện này. Ngoài kiến thức chuyên môn thì kỹ năng sống quan trọng không kém. Nếu như chuyện tuyên bố của cty tuyển dụng kia là có thực trước chuyện đòi hỏi của bạn sinh viên nào đó thì rõ ràng bạn đó thiếu kỹ năng sống.

Độc giả: hungviet
Tiêu đề:
"Nhà tuyển dụng có quyền chọn người phù hợp"

Tìm người phù hợp chứ không tìm người giỏi nhất. Một nguyên tắc đương nhiên của lãnh đạo khi tuyển dụng là: Chọn người phù hợp chứ không chọn người giỏi nhất! Người phù hợp ở đây là gì, là người có đủ năng lực để hoàn thành công việc theo một yêu cầu chung. Với mỗi vị trí/ mỗi nhà tuyển dụng đều có những yêu cầu riêng có của mình. Việc cho rằng SV FTU có hay không phù hợp với vị trí đó cũng do nhà tuyển dụng quyết định. Không có gì làm lạ khi có những thông báo tuyển dụng dạng này: 1. Nhà tuyển dụng muốn có 1 nhân viên dễ bảo, biết việc chấp nhận công việc, không nhảy việc linh tinh. 2. Nhà tuyển dụng cảm thấy môi trường làm việc của mình không đủ khả năng, không đủ rộng để các bạn FTU làm việc, sợ rằng sau đó các bạn ý lại nhảy việc hoặc khó bảo ... 

Độc giả: Meo
Tiêu đề: "Doanh nghiệp chê sinh viên ngoại thương là bị có vấn đề"

Đầu vào tốt, đầu ra tốt, đương nhiên là tất cả tốt. Học đại học Havard ra trường thì bao giờ cũng làm to, ông này bà nọ, công việc và doanh nghiệp xoàng thì làm giảm giá trị của họ. Đã đến lúc xã hội cần phải tôn vinh những trường có chất lượng cao, khi đó Việt Nam chúng ta mới có những trường đứng trong TOP của quốc tế. Tôi không học ĐH Ngoại thương nhưng tôi cũng rất ngưỡng mộ họ, tuyển một nhận viên giỏi thì họ làm được nhiều lợi nhuận hơn, giá trị doanh nghiệp sẽ lớn hơn. Có lẽ doanh nghiệp nọ không đủ tiền để trả lương cho họ lên nói vậy.

Một độc giả giấu tên nêu quan điểm ủng họ tiêu chí của nhà tuyển dụng và cho rằng: việc tuyển dụng như thế nào phụ thuộc vào nhu cầu của nhà tuyển dụng. Tôi ủng hộ, nhà tuyển dụng có quyền hạn chế đối tượng tuyển.

Độc giả: Hạnh
Tiêu đề:
"Hãy để cho thị trường tuyển dụng tự lên tiếng"

Tôi có nghe/ đọc (chưa từng gặp) về một số doanh nghiệp thông báo miệng/ bằng văn bản về việc không tuyển dụng SV Ngoại thương. Nhưng sự thật là nếu có, đều là các doanh nghiệp nhỏ, xin lỗi, không tên tuổi. Nhưng tôi chưa từng thấy các tập đoàn lớn, các doanh nghiệp nước ngoài có ý kiến gì, ngược lại, họ thường có xu hướng đánh giá cao SV Ngoại thương. Cho nên các bạn Ngoại thương cũng không cần phải lo lắng, thanh minh nhiều. Còn rất nhiều doanh nghiệp đánh giá ứng viên trên cơ sở chính bản thân họ, chứ không phải vào việc bạn đến từ đâu.

  • Nguyễn Hiền (tổng hợp)