- Chiều 27/6, sau cuộc họp với ban cố vấn, Ban tổ chức cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia quyết định giữ nguyên kết quả trận thi đấu chung kết và có “lời xin lỗi chân thành” vì “sơ suất rất đáng tiếc” ở câu hỏi phần thi Tăng tốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
Chung kết Olympia 2012 lại có sai sót?

Olympia sai sót: Phản hồi từ Ban tổ chức


Các thí sinh đang chạy đua về điểm số trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2012.Ảnh: Văn Chung.

Chiều muộn ngày 27/6, Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia và Ban cố vấn chương trình đã cùng làm việc để xem xét lại toàn diện những vấn đề liên quan đến cuộc thi chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12 mà dư luận phản ánh.

Theo BTC: “Chúng tôi nhìn nhận và xem xét một cách hết sức nghiêm túc, cầu thị những vấn đề dư luận đã nêu liên quan đến trận Chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12 vừa qua cũng như trách nhiệm của chương trình với các thí sinh, cộng đồng Olympia và công chúng”.
 
“Sơ suất đáng tiếc”

Liên quan đến câu hỏi ở phần thi Tăng tốc, theo lý giải của BTC: “Ở phần thi Tăng tốc, theo Luật thi của Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12, có 4 câu hỏi dạng tư duy logic, câu hỏi bằng hình ảnh với độ khó giảm dần và câu hỏi thứ nhất là một câu hỏi IQ.
 
Câu hỏi IQ tại cuộc thi Chung kết: “Cần bao nhiêu mặt trời để cán cân thăng bằng” với các dữ liệu dựa trên các hình vẽ là một câu hỏi chưa thật chặt chẽ.
 
Ở câu hỏi này, khi MC hỏi Hoàng về đáp án, em Hoàng có giải thích: “Sau một loạt quy đổi, nói chung là nhân chia phân số rất lằng nhằng thì ta thấy là nếu thêm 6 mặt trời vào đây sẽ tương đương với số lượng sao bằng với bên kia”.
 
Theo cố vấn của chương trình, đáp án C (6) là chấp nhận được với cách tư duy:
 
Từ cân thứ nhất suy ra 1 ngôi sao = 1,5 mặt trời. Thay vào cân thứ hai suy ra 1 mặt trăng = 7/6 mặt trời. Suy ra: ở cân thứ ba, đĩa trái 1 mặt trăng + 3 ngôi sao = 7/6 + 4,5 mặt trời = 5,6666 mặt trời, xấp xỉ bằng 6. Áp dụng luật làm tròn số, đáp án C chấp nhận được. Bởi, một câu hỏi IQ có thể chấp nhận cách tư duy thực tế chứ không hoàn toàn lí thuyết như Toán học. Câu hỏi sẽ chặt chẽ nếu đầy đủ là “Cần khoảng bao nhiêu mặt trời để cân cân bằng?”.
 
Đưa một câu hỏi thiếu chặt chẽ là một sơ suất đáng tiếc trong trận chung kết Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 12. Chúng tôi đã nghiêm túc rút kinh nghiệm để không lặp lại những sơ suất tương tự.
 
Giữ nguyên kết quả chung cuộc
 
Với đáp án ở phần thi Tăng tốc chấp nhận được của em Hoàng, BTC chương trình đã quyết định giữ nguyên kết quả chung cuộc của chung kết Đường lên đỉnh Olympia 2012.
 
Theo BTC, "đây là một cuộc thi trên truyền hình được tổ chức với mục đích khuyến khích học tập và tìm kiếm các bạn học sinh xuất sắc trên toàn quốc để có cơ hội nhận học bổng du học ở nước ngoài."

Và rằng: “Tất cả các bạn học sinh yêu mến và đến với Đường lên đỉnh Olympia được Ban tổ chức coi trọng như nhau và được bảo vệ bằng luật chơi và quy định riêng của chương trình. Trên thực tế, cả 4 bạn có mặt trong trận chung kết đều là những học sinh rất xuất sắc và đã rất cố gắng chơi với tinh thần đoàn kết, học hỏi lẫn nhau. Đó mới là điều quan trọng nhất làm nên ý nghĩa của một chương trình khuyến học như Đường lên đỉnh Olympia”.
 
Những người tổ chức chương trình “cảm thấy rất đáng tiếc và gửi lời xin lỗi chân thành” tới các thí sinh, ban cố vấn và các khán giả yêu mến chương trình.

  • Văn Chung