- Ai xem "clip thầy đánh trò dã man" ở Thái Nguyên đều cho rằng cách "dạy" của giáo viên là phản giáo dục, nhưng từ Tổ trưởng khu phố đến một số phụ huynh đều không ngỡ ngàng. Nhiều phụ huynh còn ủng hộ cách dạy "yêu cho roi cho vọt" của thầy giáo ở Trung tâm bồi dưỡng kiến thức cấp 2 Phạm Minh Tuấn.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Thầy đánh phải có lý do

Khi tôi tìm đến khu phố nơi trung tâm hoạt động - bác Hải, tổ trưởng khu phố nhà ở cạnh trung tâm của ông Phạm Minh Tuấn cho biết: “Tôi chuyển về đây ở được 4, 5 năm và cũng biết chuyện lớp của anh Tuấn dạy đánh trò. Mức độ nặng nhẹ tôi không rõ. Tất nhiên thường xuyên đánh cũng là không nên".

Theo bác, nhiều người cho con đến trung tâm học vì nơi này dạy có tiếng.

Chị Trần Thị Nhiệm, nhà ở phố Phan Đình Phùng có con chuẩn bị vào lớp 9 cho biết: “Con tôi gửi học tại trung tâm đã được 2 năm. Là phụ huynh tất nhiên tôi đã tìm hiểu kĩ và cũng biết chuyện các thầy. Không phải chúng tôi không xót con đâu. Nhưng nói nhẹ nhàng các cháu còn không nghe, mấy roi vào mông để học tốt hơn thì có làm sao?”.

Chị Triệu Thị Ánh Ngà, nhà ở tổ 14 phố Minh Cầu tiếp lời, tôi và nhiều người chọn cho con vào học trung tâm bởi cái tiếng “nghiêm khắc, quản chặt” của các thầy. “Xem hình ảnh clip mọi người cho là ghê ghớm nhưng cần phải hiểu các thầy chưa bao giờ đánh không có lý do. Hỏi, các con nói lúc đầu xấu hổ rồi sau thấy bình thường”.

Phụ huynh của em Bùi Quỳnh Hoa, hiện học lớp 7 tại trung tâm cho biết: xóm này có 4 – 5 cháu gia đình đều gửi đến trung tâm. Tôi còn tính cho cháu thứ hai đang học lớp 4 chuẩn bị theo học nhà thầy.

Nhiều phụ huynh cũng bày tỏ quan điểm phải gửi tới các thầy mới yên tâm vì gia đình bận bịu, ít có thời gian chăm lo cho con và thấy clip thầy đánh trò là “bình thường và không có thành kiến”.

Chị Nguyễn Thị Sao, mẹ em Đặng Hải Nam, hiện học lớp 7 Trường THCS Quang Trung, TP. Thái Nguyên tâm sự: “Giờ thiếu gì chỗ dạy tốt. Nhưng nhiều phụ huynh nghe trung tâm dạy nghiêm khắc mới gửi con vào học. Bản thân tôi cũng vậy”.

Điểm kém đánh, vào quán game đánh

Chị Sao cho biết Hải Nam cũng kể có bạn này bạn kia bị đánh: đến lớp kiểm tra không thuộc bài, cả lớp làm nhiều điểm 7 mà con bị điểm thấp cũng bị đánh, bị điểm 1 thì phạt 6 roi cho bằng bạn,... “Tôi còn nghe chuyện các thầy trên đường gặp cháu vào quán game còn lôi ra đá đít. Nhưng bị đánh, các cháu nhìn bạn sẽ xấu hổ mà cố gắng học”.

Theo chị Ánh Ngà: “Chuyện bắt nằm lên bàn đánh cho vài roi vào mông có thể đau vài ngày thật nhưng đâu đến mức quá đáng. Tôi cũng hỏi con suy nghĩ sao khi bị đánh, có bị đánh oan không. Cháu bảo không vì con còn nghịch, ý thức chưa nghiêm”.

Nhiều phụ huynh ủng hộ cách dạy "yêu cho roi cho vọt" (Ảnh: Văn Chung)

Nguyễn Duy Long, hiện là SV năm 3, Viện ĐH mở Hà Nội cũng từng là học trò của trung tâm chia sẻ: “Em học ở đây từ lớp 6 lên lớp 9. Hồi đầu vào em học rất yếu, lại lười nên bố mẹ gửi sang học. Em cũng nhiều lần bị nằm lên bàn, đánh vào tay hoặc vào mông. Nhưng nhờ thế mà sau em quyết học khá lên để không bị phạt”.

"Thế nên chứng kiến clip ghi lại cảnh thầy đánh trò em thấy chuyện cũng “bình thường” - Long nói. Bố mẹ gửi con vào đây đều dặn thầy cô phải "nghiêm như thế”.

Nguyễn Duy Thành,cựu học sinh ở trung tâm nhìn nhận: Trong lớp thầy cũng kỉ luật nghiêm với các bạn sử dụng điện thoại, nói chuyện riêng. Bản thân em thấy không vô cớ mà mình bị đánh nên đành chấp nhận.

Phụ huynh lo trung tâm ngừng hoạt động

Trao đổi với VietNamNet, ông Phạm Minh Tuấn, chủ Trung tâm cho biết: “Tôi biết clip này từ đầu tháng 7, bản thân tôi cũng rất buồn. Hành động của giáo viên này thực sự phản cảm. Ngay khi nhận giáo viên vào giảng dạy tại trung tâm, chúng tôi đề cao tinh thần trách nhiệm, trái tim và lương tâm giáo viên. Là người thầy anh không thể làm như vậy dù gia đình họ có gửi gắm hay nói đánh vài roi để cháu học...."

"Bản thân tôi cũng có con, chuyện roi vọt nhiều khi không tránh được nhưng đừng làm quá đáng và phải làm từ tình thương” - lời ông Tuấn.

Chị Đỗ Thị Yến, nhà tổ 14 phường Túc Duyên cho biết chị đã có 3 con học tại trung tâm, hai cháu đã tốt nghiệp đại học và ra trường có việc làm ổn định. “Cháu thứ 3 nhà tôi đang theo học tại đây. Chuyện đánh là có nhưng các thầy không lạm dụng việc này và cũng không phải thường xuyên. Cần phải nhìn vào cả những mặt tốt mà trung tâm mang lại. Không phải bỗng dưng có nhiều phụ huynh cho con đến đây học đâu”.

Chiều 21/7, rất đông phụ huynh đã có mặt tại trung tâm bầy tỏ sự đồng tình và cả lo lắng khi con không được theo học ở đây nữa.

Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Nguyên Bùi Đức Cường khẳng định, việc đánh học sinh như vậy đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, nhưng vi phạm đến đâu sẽ cần có thời gian để làm rõ. Quan điểm chỉ đạo của Sở là anh sai đâu sẽ xử lí nghiêm tới đó, không bao che, dung túng.

  • Văn Chung