- Tin Trần Xuân Bách đậu thủ khoa với tổng điểm 30 khiến người thân bất ngờ. Mẹ em - cô Trần Thị Thu nói: "Bách đi thi ĐH gia đình tin tưởng sẽ đậu nhưng không nghĩ đỗ thủ khoa. Vì, Bách cũng mải chơi và đã có lần trốn nhà đi chơi game...."

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Sáng 2/8, tôi đến nhà thủ khoa 30 của Trường ĐH Y Hà Nội - Trần Xuân Bách. Con ngõ nhỏ vào xóm Trại, xã Chu Minh, huyện Ba Vì, Hà Nội rộn ràng hơn với tin xóm có thủ khoa trường ĐH lớn.

Thủ khoa Trường ĐH Y Hà Nội Trần Xuân Bách bên góc học tập của mình.

Đón tôi mẹ của em - cô Trần Thị Thu không giấu được xúc động: "Cả nhà vẫn không tin cháu đỗ ĐH thủ khoa". Rồi cô tâm sự, “tính cháu hiền, ngoan nên hồi nhỏ hàng xóm vẫn quen gọi là Bách “tồ”. Nhưng năm lên lớp 7 vì mê game Bách trốn nhà ra quán. Thấy con xin lên nhà ông nội chơi nhưng vội vã khác mọi khi nên tôi phải lén đi sau. Tôi thấy Bách vào quán game..."

Cô nhớ lại, lúc đó vì giữ thể diện cho con trước đám đông tôi chỉ nhắc cháu về. "Rồi đến nhà tôi đã đánh con vài roi vì không kìm được lòng. Đó cũng là lần duy nhất tôi dùng roi đánh con" - lời cô Thu. Có lẽ vừa sợ nên tôi thấy Bách thay đổi.

Lên lớp 11 sau nhiều đắn đó, vợ chồng tôi quyết định mua máy tính và nối mạng internet cho con học bài theo lời khuyên của thầy dạy Toán. Lo con vùi đầu vào game, nhiều hôm tôi cứ nói mẹ đi ngủ trước nhưng vẫn để mắt tới con. Nhiều lần đứng đằng sau quan sát tôi thấy thực sự yên tâm khi con say sưa với những đề bài trên mạng.

Bà nội của Bách nói thêm: “Bà nhớ có lần Bách đến học ở nhà bà, tối muộn cứ trằn trọc vì không làm được bài toán khó. Rồi khóc và thức cho tới khi giải xong bài đó mới chịu đi ngủ”.

Bách cho hay, nhờ những đòn roi và tình thương của ông bà, bố mẹ mà em có ngày hôm nay. Mỗi lần nghĩ về chuyện tốn thời gian vào game em lại tự nhủ phải cố gắng học hơn để không phụ lòng người thân.

Đạt điểm tuyệt đối 30/30 khi thi vào Trường ĐH Y Hà Nội và "thủ khoa hụt" khối A Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Bách thi ngành Công nghệ thông tin thiếu 0,5 điểm thì đậu thủ khoa Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Trần Xuân Bách chụp chung với bà nội, mẹ và em gái.

Kỹ năng để nắm chắc kiến thức, theo Bách là phải bám sát chương trình của sách giáo khoa, rồi chuyển sang nghiên cứu các đề thi ĐH để rèn kỹ năng làm bài.... Những bài khó, không giải được chúng em sẽ hỏi các thầy cô”.

Nhận xét về học trò của mình cô Lê Thị Bích Thuỷ cho hay, trong lớp Bách là học sinh khiêm tốn, không thích thể hiện sự nổi trội so với bạn bè. Từ lớp 10, Bách đã học rất khá các môn tự nhiên, đặc biệt là Toán.

Thế nên, việc trở thành thủ khoa khiến cô Vũ Minh Hiển, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Oai rất vui nhưng không hề bất ngờ. Đỗ hai Trường ĐH Y Hà Nội và ĐH Bách khoa Hà Nội nhưng Bách sẽ theo học ngành Bác sĩ đa khoa.

Nhận định về nghề Y, Bách nói: “Em có nghe kể nhiều về chuyện xuống cấp của một bộ phận những người làm trong ngành y nhất là sự hách dịch, tắc trách gây hậu quả nghiêm trọng của bác sĩ. Nhưng đó không phải là tất cả. Em tin mình sẽ vẫn là chính mình nếu luôn sống với cái tâm trong sáng”.

Tin con nhưng người mẹ vẫn không quên dặn con phải biết giữ mình trước những cám dỗ nghề nghiệp.

  • Văn Chung

TRA CỨU ÐIỂM THI ÐẠI HỌC, CAO ĐẲNG NĂM 2012

1. Ðiểm thi đại học
Soạn tin: DT {Số báo danh} gửi 6524
Ðể nhận kết quả điểm thi ngay khi công bố

2. Ðiểm thi trọn gói
Soạn tin: DTG {Số báo danh} gửi 6724
Ðể nhận trọn gói điểm thi (bao gồm điểm thi, chỉ tiêu, xếp hạng)

3. Xếp hạng
Soạn tin: XH {Số báo danh} gửi 6524
Ðể biết thứ hạng của mình so với các thí sinh khác

4. Ðiểm chuẩn
Soạn tin: DC {Mã trường} {Mã khối} gửi 6724
Nhận điểm chuẩn ngay khi công bố