- Đã hai lần bị thanh tra, xử phạt nhưng cuối cùng giám đốc (GĐ) Trường Melior vẫn ôm tiền tỷ của học viên bỏ trốn, dư luận đang đặt câu hỏi: cơ quan quản lý lỏng lẻo, thiếu trách nhiệm?

Đang hoàn tất hồ sơ chuyển công an

Chiều 13/11, phó Phòng dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ TB&XH) TP.HCM - Võ Phước Nguyện đã có buổi làm việc với trưởng Phòng đào tạo trường Melior - Lê Diệp Thúy Hằng.

Biên bản thanh tra của Bộ GD-ĐT ngày 18/9/2012

Tại buổi làm việc bà Hằng đã cung cấp cho Sở danh sách học viên đóng học phí, các mức học phí học viên đóng, số lượng học viên xin rút học phí, danh sách sinh viên cụ thể của Trường Melior và một USB dữ liệu của trường để Sở xem xét xử lý.

Sở cũng đã văn bản trình UBND TP thu hồi giấy phép hoạt động của Melior và hai trường khác là ERC và SIBME (Công ty TNHH đào tạo Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh Singapore) đồng thời có biện pháp để bảo đảm quyền lợi của các học viên tại hai trường này.

Sáng nay 14/11, đại diện Sở LĐ TB&XH cho biết: đang hoàn tất hồ sơ, giấy tờ liên quan gửi cho Công an TP.HCM thụ lý hồ sơ, đồng thời có văn bản báo cáo gửi Bộ LĐTBXH

Trao đổi với báo chí, ông Nguyện cho biết, Sở LĐ TB&XH là đơn vị cấp phép cho Melior nên có quyền rút giấy phép trường này, nhưng hiện tại Sở chưa kí quyết định bởi còn chờ chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Ông cũng từ chối cung cấp cụ thể số học phí, danh sách học viên, mức học phí mà nhà trường đã thu của học viên cho báo chí với lý do đang tập trung xử lý và báo cáo Bộ GD-ĐT.

Bài học cho xử lí sai phạm không dứt điểm

Ông Võ Phước Nguyện cho biết, Melior là doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài được Sở LĐ TB&XH TP.HCM cấp giấy phép dạy nghề quản trị du lịch và khách sạn, quản trị doanh nghiệp căn bản, quản trị doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chương trình đào tạo chia thành các khóa (mỗi khóa ba tháng) nhưng trên thực tế trường này đã “vượt cấp” đào tạo chương trình CĐ, ĐH.

Học viên trường Melior làm đơn tố cáo, đòi lại tiền học phí

Nhận thấy có dấu hiệu sai phạm, ngày 1/4/2012, Bộ GD-ĐT quyết định thanh tra Trường Melior và kết luận Melior đào tạo trung cấp, CĐ khi chưa được phép.

Vào thời điểm kiểm tra, Melior đang đào tạo ngành QTKD với 209 người và khóa cơ bản, nâng cao là 121 người. Melior đã đào tạo vượt cấp không theo giấy phép được cấp của Sở LĐ TB&XH TP.HCM, vi phạm Quyết định số 42/2008/QĐ-BGDĐT ban hành ngày 28/7/2008 của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT đã cấm Melior quảng cáo, tuyển sinh đào tạo hệ cử nhân, thạc sĩ đồng thời ra quyết định xử phạt gần 70 triệu đồng vì tuyển sinh trái phép.

Đồng thời, Bộ GD-ĐT đã có văn bản gửi UBND TPHCM chỉ đạo Sở LĐ TB&XH, Sở GD-ĐT và các cơ quan có liên quan giám sát các đơn vị bị thanh tra (trong đó có Melior) thực hiện nghiêm kết luận thanh tra của Bộ GD-ĐT; phối hợp cưỡng chế nếu các đơn vị không thực hiện nghiêm túc các quyết định xử lý; tổ chức thanh, kiểm tra hoạt động liên kết đào tạo, đào tạo có yếu tố nước ngoài trên địa bàn để xử lý kịp thời.

Tuy nhiên, việc giám sát không được cơ quan phụ trách thực hiện hay phía Melior không chấp hành nên trường này vẫn tiếp tục đào tạo và rút ngắn thời gian đào tạo từ 15 tháng xuống 12 tháng với mức học phí như cũ?

Ngày 18/9/2012, Bộ GD-ĐT quyết định thanh tra lần 2 do ông Đỗ Hữu Tuyết, phó GĐ cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM làm tổ trưởng, đại diện A83 Bộ công an tiếp tục kiểm tra trường Melior.

Theo kết luận của đoàn thanh tra, Trường Melior đã chấp hành quy định 37/QĐ- XPHC, nhưng trên thực tế Trường Melior mới chỉ chấp hành nộp phạt 70 triệu đã có hóa đơn, trả lại tiền cho 11 sinh viên (có hóa đơn); kí kết trả lại tiền cho 35 sinh viên nhưng chưa làm. Ngoài ra Melior cũng đã chuyển 93 sinh viên sang học chương trình CĐ Quản trị kinh doanh và Du lịch khách sạn tại Singapore. Số học viên 191/330 còn lại đã đồng ý kí hợp đồng để được cấp chứng chỉ tiến tới cấp văn bằng CĐ.

Tuy nhiên qua kiểm tra, Trường Melior còn tiếp tục quảng cáo chiêu sinh thêm lớp mới của hai ngành trên, có tờ tư vấn kèm theo.

Trong lần kiểm tra này, Bộ GD-ĐT quyết định xử phạt thêm 10 triệu đồng vì tái phạm. Đồng thời kiến nghị UBND TP.HCM thu hồi giấy phép hoạt động tư vấn, tuyển sinh và đào tạo của Trường Melior.

Học viên lãnh đủ

Theo thông tin thu thập, trong đợt thanh tra lần 2, Bộ GD-ĐT cũng đã phát hiện ra sai phạm về đào tạo chui, vượt cấp của ba đơn vị khác là Công ty TNHH Nghiên cứu và Giáo dục Việt Nam (ERC), Viện Quản trị Tài chính (IFA), Công ty TNHH Đào tạo Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh Singapore (Sibme). Tương tự như Melior, ERC, SIBME cũng đã lách luật các chương trình CĐ của nước ngoài (cụ thể là Singapore) rồi dùng hệ thống chứng chỉ sơ cấp nghề để đào tạo tại Việt Nam nhằm hợp thức hóa bằng CĐ tại Singapore.

Trường Melior hiện “cửa đóng, then cài”

Ngày 11/10, Bộ GD-ĐT đã có công văn gửi UBND TP đề nghị chỉ đạo các sở, ngành xem xét rút giấy phép hoạt động 4 đơn vị vi phạm trên.

Đến ngày 27/10, lãnh đạo UBND TP.HCM có văn bản gửi Sở GD-ĐT, Sở LĐ TB&XH, Sở Kế hoạch - Đầu tư, Công an TP chỉ đạo xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục.

Tuy nhiên, điều đánh nói là khi các cơ quan đang “lúng túng” chưa thực hiện ra sao thì GĐ Trường Melior đã kịp ôm tiền tỷ của học viên bỏ trốn, để lại hàng trăm người rơi vào tình cảnh khốn đốn.

  • Lê Huyền