Theo dõi những thảo luận về câu chuyện ứng xử với xe máy và di động trong trường học, một học sinh THPT đã gửi tới diễn đàn ý kiến của mình.
THẢO LUẬN LIÊN QUAN
Con tôi chỉ dùng 1/10 di động cho việc học
'Đi xe máy bị tai nạn mới... thời thượng'
Học sinh dùng di động và xe máy vì đua đòi
'Trong 2 giờ, HS của tôi nhắn 30 tin hôn nhau'
'Sao lại cấm em lái xe, dùng di động?'
'Đi xe máy bị tai nạn mới... thời thượng'
Học sinh dùng di động và xe máy vì đua đòi
'Trong 2 giờ, HS của tôi nhắn 30 tin hôn nhau'
'Sao lại cấm em lái xe, dùng di động?'
![]() |
| Ảnh: Hà Nội Mới |
Những clip xấu, đua xe trái phép… mà báo chí đưa tin là những gì điển hình nhất cho bề nổi (không tốt) của cả một tảng băng (gồm những học sinh sử dụng ĐTDD và ĐXM) như đã nói.
Trong số hàng ngàn, hàng vạn học sinh sử dụng điện thoại di động thì chỉ có một bộ phận nhỏ sử dụng nó vào mục đích xấu mà chưa nói đến những bạn sử dụng chúng rất hữu ích.
Em không phủ nhận là có bạn suốt ngày nhắn tin, có bạn “nghiện” điện thoại, có bạn dùng vào việc không nên. Do vậy, em càng không thể phủ nhận những cái tích cực của nó.
Em rất thích dùng điện thoại trong giờ tiếng Anh để tra từ điển (sau khi xin phép cô giáo), và hiệu quả đem lại là cao bởi học tiếng Anh không thể thiếu cuốn từ điển.
Em cũng dùng nó để tìm hiểu thêm khi có những tiết thuyết trình về bài lịch sử,... hay đôi khi dùng nó để giải trí trong giờ ra chơi, nghỉ giữa giờ. Tất nhiên, không để chiếc ĐTDĐ gây ảnh hưởng đến giờ học trên lớp.
Đối với những nội quy của nhà trường về cấm sử dụng điện thoại trong giờ học, thì việc em làm là sai. Do vậy, em đã xin phép cô giáo để được dùng.
Ngoài giờ học, ĐTDĐ là công cụ hữu hiệu để liên lạc, trao đổi với bạn bè. Trong thời buổi ngày nay, học sinh khá thoáng trong việc kết giao, gây dựng các mối quan hệ. Do vậy, chiếc điện thoại là trợ thủ tốt: dễ dàng chia sẻ với nhau những chuyện buồn vui, những thông tin mới, hay đơn giản là hẹn nhau đi chơi trong những ngày được nghỉ.
Bây giờ học sinh đi học thêm ở ngoài nhiều, rất vất vả, vị trí giữa những nơi học hay từ nhà đến trường lại khá xa. Đường xá lại hay tắc, nên nếu đi xe đạp, lại thêm một nỗi vất vả khác.
Vì sao các bạn dùng không đúng mục đích?
Theo em, sử dụng ĐTDĐ và xe máy tốt hay không là do nhận thức của mỗi người.
Tại sao có bạn nhận thức tốt, có bạn lại nhận thức kém về việc sử dụng ĐTDĐ và ĐXM? Câu trả lời phải xét đến quá trình hình thành nhân cách của mỗi người.
Từ bé, cha mẹ luôn muốn cho con mình sống vui, lành mạnh, để trở thành những con người có ích. Thế nhưng, xuất phát từ những mong muốn này mà vô tình, cha mẹ để con mình sống trong cái vỏ bọc từ bé đến lớn.
Tức là, ít cho các bạn trải nghiệm, phân tích kỹ càng để thấy tính đúng/sai của một sự việc, hay hoàn toàn bắt con làm theo ý của mình một cách gượng ép, không tập cho con biết lựa chọn cái hay, cái tốt. Các bạn dần thiếu kinh nghiệm và kỹ năng sống, dễ sa đà, làm những việc không nên.
| Cái vòng quay nó cứ luẩn quẩn: Cha mẹ tự quyết định thay cho con -> con không có kinh nghiệm sống -> làm những việc không nên -> cha mẹ cấm -> con phản đối -> cha mẹ lại bắt ép. |
Cái vòng quay nó cứ luẩn quẩn: Cha mẹ tự quyết định thay cho con -> con không có kinh nghiệm sống -> làm những việc không nên -> cha mẹ cấm -> con phản đối -> cha mẹ lại bắt ép.
Thiết nghĩ, những chiếc ĐTDĐ hay XM bị sử dụng sai mục đích ( không chỉ học sinh mà người lớn cũng vậy), đều là do không có khả năng suy xét sự việc gây ra. Thử lật lại vấn đề, giả dụ học sinh biết đúng/sai, nên/không nên, thì những phương tiện trên sẽ vô cùng hữu ích.
Mạn bàn
Khi em sử dụng xe máy để đi lại với các bạn, chúng em vẫn nhắc nhau đội mũ bảo hiểm đầy đủ, không kẹp ba, không đi nhanh, lạng lách, đến đèn đỏ thì bảo nhau đỗ lại.
Thử đặt ra câu hỏi: Vì sao phải đến 18 tuổi mới được điều khiển xe máy thay vì 16 tuổi?
Câu trả lời sẽ đại loại là: Do con người ở tuổi 18 đã sắp hoàn thanh giai đoạn phát triển cơ thể, do tuổi 18 sẽ có những suy nghĩ chín chắn, vân vân. Nhưng bây giờ học sinh phát triển thể chất rất nhanh, 16 tuổi nhưng đã rất cao lớn.
Còn về suy nghĩ, nó là một quá trình từ bé đến lớn, chứ không phải từ tuổi 16 đến 18 mới vững chắc về suy nghĩ. Vì thế, để tránh những clip xấu, yêng hùng xa lộ tương lai thì nên là giáo dục ý thức, tư tưởng cho học sinh từ khi còn bé. Bé tức là từ mẫu giáo, tiểu học.
Ở tuổi này, không nói những vấn đề phức tạp, mà chỉ phân tích tính đúng sai, tập cho các bé khả năng lựa chọn đúng đắn, chỉ ra những cái tích cực, tiêu cực của một sự việc. Khi đó, các em sẽ định hình trong đầu mình về ý thức khi làm một việc.
Đối với học sinh đi xe máy, có thể cho phép các học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực khá điều khiển. Khi có nhu cầu đi xe máy, cần viết đơn có chữ kí phụ huynh kèm theo lời cam kết, sự đồng ý của giáo viên chủ nhiệm về việc cho học sinh đi xe máy.
Có lẽ như vậy sẽ giải quyết tốt được vấn đề, chứ không phải giải quyết bằng hình thức cấm triệt.
Nhocstyle...@yahoo.com
|
Từ tháng 3, Hà Nội sẽ thí điểm cấm học sinh cấp 3 đi xe máy đến trường và phạt nặng việc dùng điện thoại sai mục đích. |
