Ngoài quy định về thường phục, một số trường đại học gần đây đã đưa ra mẫu đồng phục của riêng mình. Việc mặc đồng phục ở trường đại học còn có nhiều ý kiến tranh cãi, từ sự tiện dụng đến chi phí...

Học viện Ngoại giao tự nhận là trường đại học đầu tiên có đồng phục cho sinh viên toàn trường, bắt đầu từ năm 2011. Với mẫu áo xanh, quần đen cho nam và váy đen cho nữ, bộ đồng phục được thiết kế đơn giản và màu sắc xanh dương nhạt trang nhã, lịch thiệp. Hai vạch kẻ trên cổ áo tượng trưng cho hai nhiệm vụ chính của sinh viên là học tập và rèn luyện, cũng là để thể hiện sự tự tin, năng động của tuổi trẻ. Đồng phục chỉ mặc vào thứ 2 đầu tuần.

  {keywords}
  Đồng phục của sinh viên HV Ngoại giao

Sinh viên Trường ĐH Duy Tân trong bộ đồng phục.

  {keywords}
  Sinh viên ĐH Duy Tân

Nữ sinh viên  Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM có đồng phục váy xám, áo trắng có đường viền, mũ...

  {keywords}
  Sinh viên ĐH Công nghiệp TP.HCM

Sinh viên Trường ĐH Ngoại thương cơ sở phía Nam từ năm 2009 đã tổ chức cuộc thi thiết kế đồng phục. Mẫu thiết kế được chọn và triển khai gồm: Áo sơ mi và cà vạt mang sắc đỏ, ton-sur-ton với logo truyền thống của trường. Mỗi tuần, sinh viên mặc đồng phục vào thứ Ba và thứ Năm.

  {keywords}
  Đồng phục của ĐH Ngoại thương cơ sở phía Nam

Bắt đầu từ đầu năm 2013, Học viện Hàng không đã triển khai quy định mặc đồng phục. Với sản phẩm đẹp, theo đúng xu hướng lại xinh xắn, lịch sự nên nó đã chiếm được cảm tình của hầu hết sinh viên nhà trường. Trước đó, đồng phục truyền thống của HV Hàng không là áo trắng quần tây dành cho nam và áo dài xanh dành cho nữ (chỉ mặc thứ hai và thứ sáu hàng tuần). 

{keywords}  
  Đồng phục của Học viện Hàng không

{keywords}
  Số ngôi sao trên cầu vai tượng trưng cho số năm học

Trường ĐH quốc tế Hồng Bàng chọn màu hồng cho áo dài đồng phục của sinh viên nữ.

  {keywords}
  Sinh viên ĐH Tôn Đức Thắng

Đồng phục lớp của sinh viên K54A, Khoa học quản lý - Trường ĐH Khoa học Xã Hội và Nhân Văn (ĐHQG Hà Nội) cũng nhận được nhiều lời khen ngợi.

  {keywords}
  Sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn

Đồng phục thể dục của sinh viên Trường ĐH Đồng Tháp

  {keywords}
  

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM quy định mặc đồng phục vào các ngày thứ 2 và thứ 6 trong tuần. Thứ hai: Nữ mặc áo dài xanh (có thêu logo trường), quần trắng. Nam mặc áo sơ mi trắng dài tay (có in logo trường bên tay phải) và quần sẫm màu; Thứ sáu: Nữ mặc áo sơ mi vàng tay lửng, có nơ (có in logo trường bên tay phải), chân đầm màu đen. Nam mặc áo sơ mi vàng tay lửng (có in logo trường bên tay phải) và quần sẫm màu...

Trước đó, Bộ GD-ĐT đã có công văn chỉ đạo và triển khai việc mặc đồng phục của học sinh, sinh viên năm học 2013 - 2014. Từ thời điểm đó đến nay Bộ chưa có thêm một văn bản nào liên quan tới việc ăn mặc của học sinh sinh viên.

Tuy nhiên, trong công văn năm 2013, Bộ đã yêu cầu đối với các đại học, học viện, các trường ĐH, CĐ và TCCN: Không bắt buộc học sinh, sinh viên phải mặc đồng phục khi đến trường. Nhà trường ban hành quy định cụ thể về trang phục của học sinh, sinh viên khi đến trường, đảm bảo sự nghiêm túc của môi trường giáo dục nhưng không gò bó, gây khó khăn cho học sinh sinh viên. Sau công văn này của Bộ, một số trường đã phải rút lại quy định về mặc đồng phục đối với sinh viên.

Ngân Anh (tổng hợp)