- Dù mẹ đóng vai trò quan trọng nhất trong cuộc đời và sự nghiệp của một bé trai nhưng có những điều mà người cha chắc chắn sẽ làm tốt hơn, nhất là dạy con kỹ năng sống.

Tổng thống Abraham Lincoln dạy con kỹ năng sống thế nào?
5 việc cha mẹ nên làm hàng ngày với trẻ 2 tuổi
Kỹ năng sống giúp trẻ được an toàn

{keywords}

Dưới đây là 8 điều mà nhiều ông bố hay trang bị kỹ năng sống cho con trai mình.

 

Đối xử tốt với phụ nữ

Sẽ rất tuyệt nếu con trai học hỏi từ cha những điều quan trọng về phụ nữ chú không phải từ bạn bè hay Internet. Người cha có thể có thể dẫn con trai đi cùng khi mua hoa cho vợ, đưa con đi mua sắm cùng và lịch sự nói chuyện với thủ quỹ để đứa trẻ không ngần ngại giao tiếp với những người phụ nữ không quen thuộc.

 

Thắng lợi và thất bại

Sự hiện diện của người bố sẽ làm cho đứa trẻ ngày càng mạnh mẽ và nam tính hơn. Thông qua nhiều trò chơi có người cha tham gia, đứa trẻ sẽ cảm nhận được niềm vui khi chiến thắng và nhận ra mình phải nỗ lực như thế nào để giành được thắng lợi. Bên cạnh đó thất bại là điều không thể tránh khỏi, nếu con ngã, người cha sẽ hướng dẫn con đứng dậy và đi tiếp, không có gì phải xấu hổ ngại ngùng.

 

Nghị lực

Cha là người duy nhất có thể dạy con cách vững vàng trong cuộc sống và nhận biết những điều đúng sai, chỉ cho con biết những ai là kẻ nguy hiểm đang ở gần mình và tránh tiếp xúc với họ hoặc biết cách phản kháng khi rơi vào nguy hiểm.

 

Tìm ra quan điểm sống

Đây là một kỹ năng sống tuyệt vời mà người cha có thể rèn luyện cho con trai. Người cha thậm chí không cần phải làm bất cứ điều gì đặc biệt mà chỉ cần ở bên cạnh con và trò chuyện với chúng. Đứa trẻ cần phải hiểu rằng, không chỉ có mẹ mới là người có thể lắng nghe tâm sự của nó mà bố cũng thế. Dưới sự giúp đỡ của bố, đứa trẻ sẽ thấy có nhiều điểm tương đồng và từ đó hình thành nên quan niệm của bản thân khi nhìn nhận và đánh giá những vấn đề trong cuộc sống.

 

Chia sẻ chuyện tình cảm

Đối với những cậu thiếu niên đang lớn, đó sẽ là một món quà tuyệt vời nếu cha anh ta chia sẻ về mối tình đầu của ông và những ngày hẹn hò đầu tiên. Từ đó, anh ta sẽ nhận ra, mình không nên vội vàng vì chờ đợi cô gái xinh đẹp sẽ tạo ra những đốm lửa trong tình yêu.

 

Giúp con trải nghiệm

Không giống như các bà mẹ thích vuốt ve âu yếm, người cha thích tung hứng đứa bé hoặc những trò mang tính chất mạo hiểm hơn. Những bé trai lại rất thích thú khi được trải nghiệm nhiều cảm giác mới bao gồm cả thị giác, thính giác và xúc giác trong không gian mới lạ.

 

Tự lập

Con trai bạn có thể dễ dàng tìm được cách thắt cravat, cạo râu, ủi áo sơ mi trên mạng. Nhưng sẽ tốt hơn nhiều nếu con trai học được những điều đó từ bố. Bố hãy dạy cho con trai biết cách để nấu một bữa ăn, chí ít điều đó sẽ chúng có thể tự chăm sóc bản thân khi không có bố mẹ ở bên.

 

Trau dồi nhiều kỹ năng sống

Một chàng trai có càng nhiều kỹ năng và thủ thuật trong cuộc sống sẽ càng có sức thu hút với phái nữ, ví dụ như cách tạo lửa, nấu ăn, cách sửa chữa bóng đèn, sửa xe...

Như đề cập ở trên, có nhiều vấn đề mà người cha có thể hỗ trợ con tốt hơn người mẹ, nhất là khi trau rồi những kỹ năng sống, chia sẻ về tình cảm.

Nhật Linh (tổng hợp)