- Tuổi lên 2 là một trong những độ tuổi bướng bỉnh nhất, nhưng lại là mốc có trí tuệ vượt trội nhất, trẻ rất dễ tiếp thu và học hỏi được nhiều kỹ năng sống nếu cha mẹ làm những việc này với trẻ hàng ngày.

1. Phát triển ngôn ngữ

Việc phát triển ngôn ngữ ở giai đoạn trẻ được 2 tuổi là vô cùng quan trọng. Phát triển ngôn ngữ cũng chính là phát triển trí tuệ và kỹ năng sống. Trẻ giao tiếp được thành thạo bằng ngôn ngữ sớm sẽ chia sẻ và bày tỏ được cảm xúc, mong muốn của mình. Cha mẹ đừng lơ là với con vào thời điểm này mà hãy dạy con học nói, học hát thật nhiều, nói chuyện với con thật nhiều ngay cả khi con chưa nói được thành câu hay biểu đạt ý còn lúng túng. Kể chuyện cho bé nghe thông qua những quyển truyện tranh màu sắc và hình ảnh ngộ nghĩnh để khơi dậy hứng thú cho bé. Nếu làm việc này thường xuyên, bạn sẽ không ngờ được về vốn từ vựng và kiến thức của con đâu đấy!

2. Để trẻ vận động thật nhiều

Ở tuổi lên 2, các bé rất thích vận động. Việc bế ẵm, cho trẻ ngồi xe đẩy hay ô tô là không cần thiết nữa mà chỉ làm trẻ thêm ì ạch và lười biếng hơn. Mỗi sáng ba mẹ hãy cùng con đi bộ quanh nhà hoặc ở không gian bên ngoài để trẻ phát triển thể chất tối đa, cho con sức khỏe và sự tập luyện sẽ nạp cho bé một năng lượng tích cực cho ngày mới, giúp bé không những có thói quen khỏe mạnh mà còn kích thích não bộ tư duy khi con được tiếp xúc với nhiều không gian, thời gian và sự vật khác nhau. Nổi tiếng về giáo dục kỹ năng sống, người Nhật thường dạy con các bài tập như đi bộ mỗi ngày, tập các bài thể dục cơ bản, yoga,... Hãy để con được vận động thoải mái, tự do thường xuyên nếu có thể.

{keywords}

3. Không tức giận, chỉ nghiêm giọng

Trong giao tiếp hay giáo dục con, bạn để cho đối phương hoặc con thấy mình giận dữ, tức là bạn đã thất bại. Vì khi giận dữ, người trước mặt sẽ có cảm xúc tiêu cực với bạn, nhất là trẻ, chúng sẽ thấy sợ, hoặc là sẽ trở nên bướng và lì hơn. Mỗi khi sắp giận dữ và định la mắng, bạn chỉ cần hít một hơi thật sâu và nghiêm giọng lại nói với con về việc bé vừa làm là không tốt và đừng quên chỉ ra cho con những hậu quả mà bé đã gây ra. Đây cũng là một cách bạn rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân và cho con mình, ngay từ nhỏ, bé tự ý thức được không nên giận dữ với người khác cũng như rèn luyện được tính kiên nhẫn và kỹ năng giao tiếp.

4. Dạy bé cách ghi nhớ

Trẻ 2 tuổi có trí nhớ thiên tài vì vậy bạn hãy dạy trẻ những đồ vật dễ nhớ như lá cờ màu sắc của các loại hoa quả, tên của các con vật, hoặc tên các loại đồ chơi,... Bạn hãy đưa trẻ đi đến các cửa hàng và hướng dẫn trẻ cửa hàng này bán những gì để lần tới quay lại trẻ sẽ nhớ được. Mỗi khi bạn dạy con điều gì, hãy gắn chặt với thực tế. Ví dụ, bạn dạy con về ô tô, cho con nhìn hình trước và dắt con đi ra đường nhìn ngắm những chiếc ô tô thật sự, cùng nói chuyện, bàn luận với con.

5. Hãy hướng dẫn trẻ thật cụ thể

Khi bạn muốn bé thu dọn đồ chơi của mình sau khi chơi thì hãy hướng dẫn con thật cụ thể. Đừng bao giờ nói với trẻ dưới 2 tuổi một câu mơ hồ như: “Con hãy cất đồ chơi đi”, mà phải nói: “Con hãy cất con ốc sên màu xanh vào hộp đi”, và kèm theo đó là bạn làm cho bé thấy để ghi nhớ và tự làm lần sau. Bất cứ điều gì đơn giản bạn muốn bé làm theo thì trước tiên hãy hướng dẫn trẻ cụ thể trước đã nhé. Khi hướng dẫn trẻ bất kỳ việc gì, luôn nghĩ rằng điều này thực sự mới mẻ với con, nhưng dù con có ngồi im lắng nghe hay quậy phá tự làm theo ý thì cha mẹ hãy cứ để con làm theo ý mình trước, rồi hướng dẫn con làm lại cho đúng. Khi đó trẻ sẽ tự rút ra bài học mà cha mẹ không cần phải nhắc nhở những điều trẻ không được trải nghiệm.

Dạy trẻ lên 2 rất khó bởi chúng đang có tâm lý tự tôn, tự lập, muốn làm mọi thứ theo ý mình. Nếu cha mẹ quá bận rộn để mặc con với những chiếc smartphone hay tivi, sẽ vô tình làm yếu đi kỹ năng sống của của con và trẻ sẽ phát triển mất phương hướng theo bản năng phần con nhiều hơn. Việc để con phát triển một cách tự nhiên nhất mà vẫn đầy đủ kỹ năng sống trong phạm vi nhận thức nhất định là việc khó khăn nhưng vô cùng cần thiết đối với mỗi bậc cha mẹ.

Ngọc Lan (tổng hợp)

Ứng dụng công nghệ dạy kỹ năng sống cho trẻ vùng cao

Ứng dụng công nghệ dạy kỹ năng sống cho trẻ vùng cao

Với các sản phẩm công nghệ tiên tiên tiến như TV thông minh và máy tính, giờ đây các em nhỏ vùng cao, các em học sinh ở các địa bàn nghèo có thể tiếp cận với các bài học kỹ năng sống một cách sinh động và hữu ích.

Hụt hẫng vì trời mưa chỉ 5/600 sinh viên đi nghe kỹ năng sống

Hụt hẫng vì trời mưa chỉ 5/600 sinh viên đi nghe kỹ năng sống

"595 em đã làm tôi có cơ hội "mất dạy" - một huấn luyện viên về kỹ năng sống than phiền.

Học sinh trải nghiệm kỹ năng sống trong Lễ hội Trung thu

Học sinh trải nghiệm kỹ năng sống trong Lễ hội Trung thu

"Vui hội trăng rằm" chiều 03/10/2017 ở trường THCS Nam Trung Yên, lần đầu tiên học sinh một lớp đăng cai tổ chức Trung thu. Kịch bản song ngữ Anh - Việt "tự biên - tự diễn" với các hoạt cảnh, gameshow, màn múa hát...