- Nếu tình yêu của đứa con dành cho bạn cứ ngày một ít đi. Rất có thể bạn đã dạy con sai cách. Hãy dạy trẻ kỹ năng sống bằng tình yêu thương.

Tổng thống Abraham Lincoln dạy con kỹ năng sống thế nào?
5 việc cha mẹ nên làm hàng ngày với trẻ 2 tuổi
Kỹ năng sống giúp trẻ được an toàn

{keywords}

Cuộc sống nhiều lúc mệt mỏi, bực tức, không kiềm chế được, nhhiều người hay trút cơn giận lên con. Có khi chỉ vì những nguyên nhân rất nhỏ bạn cũng nổi điên, vớ được dép, cái thước là bạn lại đánh vào mông con. Có khi đó là cơn nóng giận thức thời, cũng không còn nghĩ được gì, chỉ biết đánh con chỉ vì con phạm một lỗi nhỏ nào đó thôi. Những trận đòn, trận chửi mắng vô cớ cứ kéo dài có thể sẽ làm con của bạn sợ hãi khi đứng trước bạn.

Với không ít người, đánh mắng con trở thành một cách để thỏa mãn cơn tức giận, hay coi đó là cách để khẳng định quyền lực của mình với con cái hoặc cũng có thể do không biết cách kỷ luật theo hướng tích cực. Thậm chí có quan niệm cho rằng con sẽ chừa nếu bị những trận đòn đau. Điều này hoàn toàn sai khi dạy con những kỹ năng sống hay một điều gì đó vì cứ như vậy con sẽ ngày càng tỏ ra bất cần trước sự quát mắng của bố mẹ. Lâu dần con bạn chỉ còn trân mắt lên nhìn, không khóc, không nói một lời nào dù nhận những trận đòn đau. Chỉ đến khi bà chạy vào, nó mới òa lên, nói nó bị oan, không hiểu sao mẹ lại đánh. Từ đó nó có thái độ oán giận, hờn trách, lảng tránh mẹ. Đây là điều rất không nên khi dạy trẻ.

Nhiều chuyên gia tâm lý đã nhận định rằng, đánh, mắng con trẻ có thể khiến các em bị đau, nhưng điều quan trọng hơn cả là chấn động về tinh thần, tác động tiêu cực đến việc hình thành tính cách, tâm lý và tình cảm của trẻ. Nhiều em bị rối loạn trầm cảm, sợ bố mẹ. Đồng thời, trẻ cảm thấy buồn, có tội và bị tổn thương khi phải chịu các hình thức phạt thân thể và tinh thần.

Các biện pháp trừng phạt tinh thần như nhục mạ, làm trẻ xấu mặt trước bạn bè, chì chiết về những lỗi lầm của trẻ cũng có ảnh hưởng nặng tới lòng tự tôn của trẻ không kém trừng phạt thể chất. Việc trẻ bị phạt khi không làm đúng như người lớn mong muốn cũng sẽ làm giảm sự sáng tạo của trẻ, khiến trẻ trở nên thụ động. Với những lần bị đánh, trẻ "học" được rằng ai lớn và khỏe hơn thì có thể phạt và đánh những người bé hơn và yếu hơn mình.

Nên tránh nếp nghĩ dạy con bằng roi vọt. Hãy dùng tình thương, sự bao dung để khuyên răn, dạy bảo con, giúp con nhận ra cái sai mà sửa, đừng biến những trận đòn thành phương tiện để cha mẹ trút giận vì những điều chưa hài lòng ở con là điều nhiều chuyên gia khuyên. Và chính bố mẹ cũng cần trang bị kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống bạo hành cho trẻ và phải thật sự là tấm gương sáng cho con cái noi theo. Thực tế cho thấy, trẻ lớn lên trong đòn roi thường ngỗ ngược và không vâng lời, trong khi trẻ được yêu thương và dạy bảo với thái độ nghiêm khắc đúng lúc, đúng chỗ lại trở thành con ngoan, trò giỏi.

Những gương mặt trẻ ấn tượng năm 2017

Những gương mặt trẻ ấn tượng năm 2017

Cùng VietNamNet điểm lại những gương mặt trẻ đầy ấn tượng của năm 2017.

TP.HCM ngưng tuyển sinh lớp 10 chuyên tại 3 trường phổ thông

TP.HCM ngưng tuyển sinh lớp 10 chuyên tại 3 trường phổ thông

Tối 23/12, Sở GD-ĐT TP.HCM thông báo năm học 2018-2019 ngưng tuyển sinh lớp chuyên tại 3 trường phổ thông. Sở sẽ đẩy mạnh việc thực hiện cơ chế tự chủ tại nhà trường.

Trường học phải có tổ tư vấn tâm lý cho học sinh

Trường học phải có tổ tư vấn tâm lý cho học sinh

Thông tư Hướng dẫn thực hiện công tác tư vấn tâm lý cho học sinh trong trường phổ thông do Bộ GD-ĐT ban hành, trường phổ thông phải có tổ tư vấn tâm lý cho học sinh.

Nhật Linh (tổng hợp).