- Những thói quen tốt khi được khắc sâu trong hành vi sẽ đảm bảo rằng khi lớn lên các con có được những kỹ năng sống tốt để trở thành một người có tính kỷ luật, có trách nhiệm, biết yêu thương.

1. Tự thiết kế góc học tập

Trong ngôi nhà xinh xắn của con thì mỗi bạn nhỏ đều có một góc học tập của riêng mình. Thay vì yêu cầu các con sắp xếp góc học tập theo ý cha mẹ, các bậc phụ huynh hãy để con tự “thiết kế” cho mình một góc học tập theo ý tưởng và sở thích của con. Khi trẻ được tự mình làm và đưa ra quyết định chắc hẳn các con sẽ rất hào hứng. Để con tự sắp xếp sách vở, đồ dùng học tập gọn gàng sau khi học xong, giữ gìn góc học tập và ngăn bàn sạch sẽ, ngăn nắp là một trong những kỹ năng sống để gieo những thói quen tốt mà cha mẹ cần dạy trẻ.

2. Tự giác học tập

Hãy luôn tin tưởng vào khả năng của con và khuyến khích con rèn luyện tính chủ động, tự giác để đạt được nhiều thành tích trong học tập. Bởi tự giác, tự lập là những kỹ năng sống hết sức quan trọng để khi lớn lên các con có đủ tự tin, bản lĩnh trong cuộc sống. Cha mẹ có thể hướng dẫn con tự giác lập thời gian biểu, thực hiện học và làm theo thời gian biểu của mình như tự giác chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập trước khi đến lớp mà không để bố mẹ phải nhắc nhở.

3. Có hành động đẹp

Trong giao tiếp hàng ngày, mỗi một cử chỉ, hành động của con sẽ được rất nhiều người quan tâm và để ý. Do vậy, để có được ánh nhìn đầy thiện cảm, sự yêu thương, trìu mến của gia đình, bạn bè, thầy cô và cộng đồng các con hãy chú ý tạo những cử chỉ đẹp như: Chào hỏi lễ phép đối với những người lớn tuổi hơn mình. Luôn vui vẻ, hòa đồng, thân thiện với mọi người xung quanh. Dành những tràng vỗ tay, những cái ôm để bày tỏ sự tán thưởng, khâm phục và chúc mừng ai đó...

4. Giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà

day tre ky nang lam viec nha

Mỗi ngày, bố mẹ chúng ta luôn phải bận rộn với rất nhiều công việc. Vậy nên hãy hướng dẫn các con làm những công việc nhà vừa theo sức của mình, các con sẽ tự ý thức được việc giúp đỡ bố mẹ và bố mẹ sẽ cảm thấy rất vui, tự hào về các con. Con có thể giúp đỡ bố mẹ bằng cách: chủ động sắp xếp quần áo để đúng nơi quy định, tự thu dọn đồ chơi sau khi chơi, làm những công việc nhà phù hợp với lứa tuổi như nhặt rau, quét nhà, trông em...

5. Kính trọng người lớn tuổi

Theo truyền thống văn hóa của người Việt, chúng ta luôn thể hiện sự quan tâm, giúp đỡ và kính trọng người lớn tuổi. Cha mẹ hãy dạy con những quy tắc, kỹ năng sống và ứng xử cộng đồng như khi giao tiếp với người lớn tuổi các con biết thưa gửi, chào hỏi lễ phép. Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi đúng lúc với thái độ chân thành, đưa và nhận đồ bằng hai tay. Biết giúp đỡ người lớn tuổi những việc phù hợp với khả năng của mình như chỉ đường, xách giúp đồ, giúp đỡ người lớn khi sang đường...

Giáo dục con kỹ năng sống để gieo những thói quen tốt là việc rất quan trọng trong những năm tháng đầu đời. Vì thế, cha mẹ hãy luôn đồng hành cùng con bằng cách tìm hiểu về kỹ năng, sau đó, hướng dẫn, khuyến khích và hỗ trợ con khi cần thiết. Cùng với mong ước của bố mẹ, sự rèn luyện chăm chỉ của bản thân, các con sẽ ngày một khôn lớn để trở thành người công dân ưu tú của xã hội.

Dạy trẻ kỹ năng sống bằng tình yêu thương

Dạy trẻ kỹ năng sống bằng tình yêu thương

Nếu tình yêu của đứa con dành cho bạn cứ ngày một ít đi. Rất có thể bạn đã dạy con sai cách. Hãy dạy trẻ kỹ năng sống bằng tình yêu thương.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những điều khác biệt trong cách dạy kỹ năng sống cho con của người Nhật dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

7 nguyên tắc vàng trong dạy kỹ năng sống

7 nguyên tắc vàng trong dạy kỹ năng sống

Ai cũng hiểu sự quan trọng của kỹ năng sống, nhưng dạy như thế nào lại là câu hỏi mà không nhiều người trả lời được. Dưới đây là 7 nguyên tắc vàng cần biết giúp trẻ phát triển thành một người có đầy đủ kỹ năng sống.

Ngọc Lan(tổng hợp).