- Chuyện dạy dỗ một đứa trẻ kỹ năng sống đôi lúc cũng làm hòa khí gia đình trở nên căng thẳng, nhất là khi có thêm sự xuất hiện của ông bà.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy
Giúp cha mẹ hiểu nội tâm con qua hoạt động vẽ tranh
7 nguyên tắc vàng trong dạy kỹ năng sống

{keywords}

Hiện nay, cuộc sống của các ông bố, bà mẹ trẻ ở Việt Nam vẫn thường được ông, bà can thiệp sâu trong nhiều mặt và mâu thuẫn theo đó phát sinh. Điều này là dễ hiểu với nền văn hóa luôn đề cao vai trò của người lớn tuổi (đối tượng được cho là có nhiều vốn sống và tri thức hơn) như Việt Nam.

Trong khi đó, thực tế bạn trẻ hiện nay có nhiều cơ hội tiếp thu kiến thức mới và hợp thời hơn, cụ thể như một đứa trẻ có thể chia sẻ ngược lại với ông bà, cha mẹ những kỹ năng như dùng máy vi tính, sử dụng Internet…

Để giải quyết những mâu thuẫn giữa ông bà và phụ huynh trẻ trong cách nuôi dạy con cháu, trước tiên cần nhìn nhận rõ những điều được và mất của ông bà khi cùng gồng gánh trách nhiệm dạy cháu, cùng nhau đưa ra những giải pháp như:

 

Dành thời gian cho hoạt động tập thể

Cùng dành thời gian tham gia một số hoạt động tập thể phù hợp với không khí gia đình và khuyến khích mọi người cùng tham gia. Các bậc phụ huynh trẻ phải nhìn nhận và cân nhắc một sự thật là so với những người dọn ra ở riêng, họ đối mặt với thử thách, bất đồng nhiều hơn trong việc nuôi dạy con cái khi sống chung nhà với ông bà.

 

Có người quyết định

Thống nhất với nhau ai sẽ là người đưa ra ý kiến cuối cùng khi mâu thuẫn trong gia đình phát sinh.

 

Thống nhất nguyên tắc dạy trẻ

Trẻ dễ bị căng thẳng khi phải tiếp nhận cùng lúc hai cách giáo dục khác biệt hoặc thấy cha mẹ và ông bà tranh cãi nhau vì mình. Cần thống nhất nguyên tắc nuôi dạy trẻ để chúng tin tưởng khi làm theo.

 

Không nên quá “giới nghiêm” trẻ

Có thể tạo ra một số sự quan tâm khác dành cho trẻ như để trẻ vui chơi cùng bạn bè thân thiết, hàng xóm... của bạn. Điều này góp phần san sẻ gánh nặng chăm sóc trẻ cũng như sự can thiệp sâu vào cuộc sống của trẻ từ ông bà lẫn các ông bố, bà mẹ trẻ.

 

Tạo môi trường thoải mái

Cố gắng hài hước và tạo môi trường trao đổi “mở” để mọi người thoải mái chia sẻ tâm sự cũng như nhận sự hỗ trợ, lời khuyên từ các thành viên khác trong gia đình.

Một số nghiên cứu ở Mỹ, Đài Loan cho thấy ông bà càng dành nhiều công sức cho việc chăm sóc cháu nhỏ càng dẫn tới việc sức khỏe bị giảm sút, sự căng thẳng tâm lý gia tăng và chất lượng mối quan hệ trong gia đình theo đó cũng ảnh hưởng. Trong trường hợp này, các bậc phụ huynh và ông bà nên cân nhắc và thống nhất phân chia trách nhiệm cụ thể khi dạy trẻ kỹ năng sống để mối quan hệ trong gia đình không bị ảnh hưởng.

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những kỹ năng sống trẻ em Nhật được nuôi dạy

Những điều khác biệt trong cách dạy kỹ năng sống cho con của người Nhật dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi ngạc nhiên.

Tại sao cần phải dạy kỹ năng sống cho trẻ?

Tại sao cần phải dạy kỹ năng sống cho trẻ?

Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, ảnh hưởng đến quá trình hình thành và phát triển nhân cách sau này của trẻ nhỏ.

Hoàng Gia Anh dạy con kỹ năng sống thế nào (Phần 2)

Hoàng Gia Anh dạy con kỹ năng sống thế nào (Phần 2)

Cùng tiếp tục tìm hiểu những bí quyết dạy kỹ năng sống cho con của vợ chồng hoàng tử William.

Nhật Linh (tổng hợp)