- Lê Lê Trà My gây ấn tượng cho người mới gặp không chỉ ở cái tên lạ, mà còn ở lối nói chuyện sắc sảo của một cô gái trẻ, vừa đủ tự tin để diễn giải thấu đáo những gì mình nói, vừa khiêm tốn để mang lại sự dễ chịu cho người nghe.

Tốt nghiệp khoa Quốc tế của ĐHQG Hà Nội, Trà My làm việc cho một công ty kiểm toán ở Việt Nam. Trong quá trình làm việc, My vẫn có kế hoạch học tiếp để tìm cơ hội nghề nghiệp tốt hơn.

{keywords}
Trà My

Nên theo học tiếp MBA hay sẽ lấy một chứng chỉ nghề nghiệp của ngành kiểm toán? Câu hỏi này khiến My phân vân mất 6 tháng. Cho đến khi biết tới chương trình đào tạo chứng chỉ nghề nghiệp ACA của Hội kiểm toán vương quốc Anh và xứ Wales (ACA) thì My quyết định chọn học chứng chỉ nghề.

"Em mất khoảng 1 tuần để quyết định điều này" - My chia sẻ.

Sau đó một thời gian, My chuyển sang Malaysia, làm kiểm toán cho công ty Deloit.

Hồi đại học, My học kinh tế quản lý, không liên quan nhiều đến kiểm toán. Nơi My đang làm bây giờ cũng có ít những người đến từ những ngành khác. Bởi vậy, trong quá trình theo học lấy chứng chỉ, đòi hỏi những người "ngoại đạo" như My nỗ lực khá nhiều. Tuy nhiên, cũng không đến mức khó hoàn thành, bời chương trình chia theo các cấp độ từ cơ bản trở đi.Tại một số nước, học sinh tốt nghiệp THPT cũng có thể theo học, bởi chương trình xây dựng theo cung cấp nền tảng rộng không chỉ về kế toán, mà có nền tảng kiến thức rộng, liên quan tới tới kinh doanh, tài chính.

Với Nguyễn Hải, cơ duyên làm việc ở môi trường toàn cầu cũng xuất phát từ ý tưởng "quyết định tìm sự khác biệt". Khi tốt nghiệp đại học, thấy bạn bè ào ào đi học các lớp lấy chứng chỉ, Hải cũng khá hoang mang. Liệu mình có thể theo nghề mà mọi người đều đổ xô đi học? "Bản thân em nhiều lúc em ám ảnh về sự khác biệt, nhưng không biết làm thế nào để tạo ra sự khác biệt đó. Nhưng qua chia sẻ của một người anh, Hải quyết định chọn chương trình đào tạo ACA - lúc đó mới du nhập vào Việt Nam.
"Chương trình mới nên có sự khác biệt với những người bạn. Sau này nghĩ lại, em thấy là một quyết định đúng, bởi tổ chức này lại là cầu nối giới thiệu cho công việc của em hiện nay" - Hải chia sẻ.

Trà My, Hải hay những đồng nghiệp khác mà chúng tôi gặp trong buổi tối cuối tháng 9 vừa rồi chỉ là hai trong số nhiều bạn trẻ Việt Nam đang làm việc tại Malaysia tại các công ty trong nhóm "bigfour" - nhóm bốn công ty kiểm toán hàng đầu thế giới có mặt tại hầu hết các quốc gia.

{keywords}
Nguyễn Hải
Cùng thời gian này, Viện Kế toán Công chứng Vương quốc Anh và xứ Wales (ICAEW)  đã tổ chức hội nghị hợp tác và đào tạo, với gần 300 đại biểu từ Australia, Trung Quốc, Dubai, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Myanma, Philipinnes, Singapore và Việt Nam. Sự hiện diện của các trường ĐH Việt Nam như ĐH Kinh tế (ĐHQG Hà Nội), ĐH Thương mại, Học viện Ngân hàng, ĐH Luật - Kinh tế TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng....cho thấy các trường đang tích cực quan tâm tới các hợp tác quốc tế để tham khảo và bổ sung vào chương trình đào tạo của mình.

Không chỉ dừng lại ở mức độ tham khảo hay nghiên cứu thử nghiệm, một số trường đã cho giáo viên trải nghiệm ở một số công đoạn trong các phân môn của các chương trình đào tạo cấp chứng chỉ. Hội thảo lần này đã xác định công nghệ, tư duy ứng dụng và nỗ lực học tập của cá nhân là những yếu tố chính tạo nên sự thay đổi trong đào tạo chuyên ngành kế toán.

Ông Mark Protherough, Giám đốc Điều hành, bộ phận Học tập – Phát triển nghề nghiệp của ICAEW cho biết: “Với đà chuyển biến của môi trường làm việc như hiện nay và nhu cầu công việc, doanh nghiệp muốn có những nhân viên trình độ cao, với một loạt các chuyên môn và sự hiểu biết sâu rộng về các ngành nghề liên quan. ICAEW hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp và luôn không ngừng nỗ lực phát triển chương trình ACA nhằm thu hút những con người có kỹ năng, sự nhanh nhạy và có óc đổi mới.”

Các phiên trao đổi chia sẻ kiến thức tại hội nghị cũng giới thiệu đến các đại biểu những mô hình tối ưu. Các phương pháp đều có một điểm chung là cho phép điều chỉnh quá trình dạy và học cho phù hợp với nhu cầu riêng.

Được biết, trong ba năm qua, ICAEW đã đạt được những thành công vượt trội, thu hút được lượng học viên nhiều nhất trong 136 năm.

  • Hạ Anh