- Hâm mộ câu lạc bộ Manchester United, Phan Nhật Duy (Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh) dễ dàng lấy điểm tuyệt đối từ một câu hỏi trong đề thi liên quan đến Ngài Alex và đoạt huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm 2017.

Phan Nhật Duy là 1 trong 4 thí sinh của đội tuyển Việt Nam vừa giành được huy chương Vàng tại kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2017 diễn ra tại Brazil.

{keywords}
Phan Nhật Duy

Chia sẻ với VietNamNet, Duy cho biết em như vỡ òa vui sướng nhưng khiêm tốn tự nhận rằng mình cũng gặp chút may mắn.

“Trong một cuộc thi đương nhiên ai cũng muốn mình đạt được kết quả tốt nhất. Nhưng thi xong em cũng không tự tin giành được huy chương Vàng mà cũng có thể là Bạc. Đề thi năm nay tương đối khó và ngày thi đầu tiên em làm hơi tệ. Lúc nhận giải, em đã thật sự xúc động vì trải qua một kì thi cực kì khó khăn với em”.

Duy nói vậy bởi để đến được tấm huy chương ngày hôm nay thì em đã phải cố gắng, nỗ lực vượt qua quá trình học tương đối dài và vất vả.

Duy chia sẻ em đặt biệt ấn tượng và rất thích thú khi trong đề thi Olympic Toán học quốc tế năm nay có một câu hỏi nhắc đến Ngài Alex, huấn luyện viên của câu lạc bộ Manchester United (MU, Anh).

Bởi từ nhỏ, Duy có niềm đam mê với bóng đá, đặc biệt yêu thích câu lạc bộ bóng đá Manchester United và hâm mộ ngài Alex Ferguson.

Và Duy cũng giành điểm tuyệt đối ở bài toán với yêu cầu “chứng minh Ngài Alex luôn có thể làm được điều đó”, qua đó góp phần giúp em đạt được thành tích ngoài mong đợi.

Tuy nhiên, câu hỏi về thần tượng chỉ giúp em tự tin và phấn khởi hơn trong quá trình làm bài còn để chạm đến tấm huy chương Vàng thì kiến thức Toán học và sự nỗ lực trong suốt thời gian dài vẫn là điều then chốt.

{keywords}
Bài 5 trong đề thi Olympic Toán quốc tế năm 2017 nhắc đến ngài Alex.

Học giỏi nhưng Duy cho biết em cũng không học nhiều và chủ yếu là học cách tư duy sáng tạo. Cách học của em chủ yếu là để hiểu từ đó vận dụng chứ không học mẹo.

Ngoài trên lớp, về nhà mỗi ngày Duy dành ra vài giờ đồng hồ để học Toán. Các môn học khác em tranh thủ tập trung lĩnh hội kiến thức và xử lý bài tập ngay trên lớp.

Nhận xét về con trai của mình, anh Nguyện cho rằng ngoài thái độ học tập tốt, Duy còn là một người con ngoan, hiền lành, ít nói và không hay chia sẻ với bố mẹ về cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, gia đình anh khá yên tâm vì biết con trai có niềm đam mê rất lớn với Toán và đặc biệt rất tự lập.

Vợ chồng làm nghề nông ở vùng quê Hương Sơn (Hà Tĩnh), nuôi 4 anh em trai ăn học nên điều kiện cũng không mấy khấm khá. Lo việc đồng áng quanh năm, anh chị cũng không tư vấn cho con được nhiều trong quá trình học tập mà hầu như mọi chuyện đều tin tưởng vào con.

Là con thứ 2 trong nhà, Duy hầu như chưa từng để anh chị phải lo lắng và học cách tự chăm sóc bản thân khi lớp 10 đỗ vào trường chuyên của tỉnh xa nhà và em phải ở trong ký túc xá của trường.

Học xa nhà, đi lại vất vả nên Duy không thể thường xuyên về nhà. Mỗi tháng em chỉ về nhà được một lần bằng những chuyến xe buýt.

Quãng thời gian cấp 3 không ở gần bố mẹ nhưng với tố chất thông minh và ý thức tự giác nên nhiều năm liền Duy đều giành được danh hiệu học sinh giỏi. Em cũng tham gia và giành kết quả cao trong nhiều cuộc thi học sinh giỏi các cấp.

{keywords}

Tuy vậy, không phải lúc nào kết quả học tập của em cũng như kỳ vọng. 

“Kỉ niệm buồn của em là năm lớp 11 không đạt được giải Nhì mà chỉ là giải Ba quốc gia. Mục tiêu của em là vào vòng 2 để được thi chọn đội tuyển quốc tế và giải Nhì là điều kiện thấp nhất. Ước mơ của em khi đó như vỡ một nửa và vì buồn em đã không nói chuyện với ai suốt một tháng sau đó”, Duy kể.

Sự nuối tiếc ở năm lớp 11 khi không lọt được vào đội tuyển quốc tế không khiến em nản lòng quá lâu mà trở thành động lực để rồi Duy có được kết quả như năm nay.

Tấm huy chương của con từ đấu trường Olympic quốc tế, anh Nguyện không nghĩ là thành tích gì quá nổi trội mà điều anh vui nhất là cuối cùng ước mơ chinh phục kỳ thi Toán quốc tế của con bấy lâu nay đã thành hiện thực. Bởi anh biết, từ nhỏ, con trai đã có đam mê với Toán học và thích những con số.

Duy đặc biệt rất mê bóng đá và hâm mộ câu lạc bộ Manchester United (MU). Duy tiết lộ ngay cả thời gian ôn luyện đội tuyển em vẫn theo dõi các trận cầu và đều đặn không bỏ sót trận nào, thậm chí là những trận cầu diễn ra vào quá 12h đêm.

“Từ năm ngoái đến nay em chỉ bỏ đúng 2 trận vào những hôm trên đường ra Hà Nội tập trung đội tuyển”, nam sinh vui vẻ thú nhận.

Duy cho rằng, mỗi người nên theo đuổi một đam mê nào đó nhưng quan trọng phân bổ được thời gian cho việc học và ngủ vẫn đủ giấc.

{keywords}
Sau khi kết thúc kỳ thi Olympic Toán quốc tế 2017 diễn ra tại Brazil, Duy đã tranh thủ ghé thăm sân vận động Maracana- nơi tổ chức World Cup 2014 và chụp ảnh kỷ niệm.

Thời gian học cấp 3, Duy cũng thường đến nhà thầy giáo dạy Toán của mình để vừa học vừa xem bóng đá và điều thú vị là cả 2 thầy trò đều có cùng chung sở thích là bóng đá.

Không chỉ xem, ngày nào nam sinh này cũng dành thời gian cho môn thể thao này và coi đó là cách giải tỏa căng thẳng sau những giờ học. Duy cũng khá tự tin về khả năng chơi bóng của mình.

“Brazil là cái nôi của bóng đá và các cầu thủ nổi tiếng. Đó cũng chính là động lực không nhỏ thôi thúc em càng cố gắng để quyết tâm “kiếm vé” dự thi Olympic quốc tế. Lần đến Brazil vừa rồi, em đã đến tham quan sân vận động quốc gia Maracana, nơi tổ chức World Cup 2014”, Duy cười.

Chia sẻ về dự định trong thời gian tới, Duy cho biết em quyết định sẽ theo học tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên ít nhất là 1 năm và nuôi ước mơ du học. “Em chưa có định hướng rõ ràng nhưng hai môi trường mà em thích là Singapore hoặc Úc. Thời gian tới em cũng sẽ tập trung chuẩn bị cho mình vốn tiếng Anh được tốt hơn cho những dự định tương lai”, Duy nói.

Thanh Hùng

Tấm Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế của “vua về nhì”

Tấm Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế của “vua về nhì”

Lần đầu tiên Nguyễn Cảnh Hoàng đạt giải cao nhất tại một cuộc thi tầm cỡ. 

Nam sinh điểm cao nhất Olympic Toán quốc tế: "Nội lực tốt"

Nam sinh điểm cao nhất Olympic Toán quốc tế: "Nội lực tốt"

Lần đầu tiên đưa Bà Rịa - Vũng Tàu "góp mặt"Olympic Toán học quốc tế,  Quốc Huy không chỉ xuất sắc giành được Huy chương Vàng mà còn có điểm thi cao nhất trong 600 thí sinh.

Việt Nam đoạt 4 HC Vàng, xếp thứ 3 Olympic Toán quốc tế

Việt Nam đoạt 4 HC Vàng, xếp thứ 3 Olympic Toán quốc tế

Tin báo về từ Brazil, đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Toán quốc tế lần thứ 58 đã đoạt 4 Huy chương Vàng và xếp thứ 3 toàn đoàn.

Nam sinh chân chất 2 lần giải nhất quốc gia, HC Vàng Toán quốc tế

Nam sinh chân chất 2 lần giải nhất quốc gia, HC Vàng Toán quốc tế

Là một trong 4 Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế, Lê Quang Dũng từ nhỏ đến giờ hầu như luôn đứng vị trí số 1 trong các cuộc thi.