Lớp học xuống cấp, ẩm ướt, dột nát, thiếu sân chơi, bàn ghế cũ kỹ… là những khó khăn khi bước vào năm học mới đối với giáo viên, học sinh các điểm trường lẻ ở huyện miền núi Lang Chánh, Thanh Hóa.

Từ thành phố Thanh Hóa đến huyện Lang Chánh chừng 150km. Muốn tới được điểm trường khu Phá (bản Phá) của Trường THCS Tam Văn còn phải qua sông và vượt dốc cao.

{keywords}

Điểm trường THCS khu Lót, xã Tam Văn không có vách

Là xã đặc biệt khó khăn thuộc vùng 135, bản Phá có 101 hộ dân, 503 khẩu với 99% là dân tộc Thái sinh sống. Tỷ lệ hộ nghèo chiếm 39%, 100% làm nghề nông nghiệp. Điểm trường này có 5 lớp học, 37 học sinh, nhưng chỉ có 3 phòng học cấp 4 đã xuống cấp, có 2 phòng học bằng gỗ lợp lá cọ.

{keywords}

Điểm trường THCS khu Lót, xã Tam Văn

Còn tại bản Lót, cách trung tâm xã chừng 6 km, cơ sở vật chất của điểm trường này là 2 lớp học được làm bằng gỗ lợp lá cọ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Khu Năng Cát của trường Mầm non Trí Nang (xã Trí Nang) nằm tại một trong những bản khó khăn nhất của xã. Cách trung tâm xã 14 km, đây là bản thuộc diện đặc biệt khó khăn. Khu Năng Cát có tổng số 3 lớp học gồm 1 lớp trẻ và 2 lớp mẫu giáo với 57 học sinh.

{keywords}

Khu Cơn của trường tiểu học Yên Thắng 2, học sinh phải học ở nhà tranh tre

Ở khu Cơn, khu Vịn cơ  sở vật chất cũng còn thiếu thốn nhiều, học sinh phải học ở nhà tranh tre tạm bợ.

{keywords}

Lớp học tại khu Cơn của trường tiểu học Yên Thắng 2

Nơi khó khăn nhất phải kể đến Trường Mầm non Giao Thiện, là một trường thuộc xã vùng sâu, vùng xa, nằm cách trung tâm huyện Lang Chánh  20km. Trường có 4 khu điểm lẻ thuộc vùng sâu như khu Khụ. Tổng số là 142 học sinh nhưng mới có 3 phòng học, còn thiếu 5 phòng nên các cháu phải học tạm ở vòm chơi và học dồn lớp.

{keywords}
{keywords}

Giờ ra chơi, học sinh ngồi, chơi tạm bợ

Ông Lê Minh Thư, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Lang Chánh, cho biết vào năm học mới các xã, nhà trường đã có kế hoạch tu bổ cơ sở vật chất, bổ sung thêm trang thiết bị cho các điểm lẻ. Nguồn vốn sẽ huy động từ ngân sách tiết kiệm của xã giúp đỡ cho nhà trường. Bên cạnh đó là huy động người dân tu sửa những lớp học có ván gỗ lợp cọ bị hư hại, sửa lại bàn nghế, quét dọn phát quang bụi rậm trong khuôn viên nhà trường.

Lê Anh