- Lần đầu tiên 4 trường đại học của Việt Nam đạt chuẩn kiểm định trường đại học của một tổ chức quốc tế.

Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Xây dựng, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa TP. HCM đã được Hội đồng cấp cao đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học (HCERES) của Pháp kết luận đạt chuẩn kiểm định trường đại học với hiệu lực 5 năm.

Đây là lần đầu tiên các trường ĐH của Việt Nam được kiểm định bởi một tổ chức kiểm định quốc tế.

{keywords}
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, 1 trong 4 trường đạt chuẩn kiểm định của một tổ chức kiểm định quốc tế.

HCERES được thành lập năm 2013, là tổ chức đánh giá và kiểm định chất lượng giáo dục đại học độc lập có nhiệm vụ đánh giá các cơ sở đào tạo đại học, các tổ chức nghiên cứu và các chương trình đào tạo.

Trung bình hàng năm HCERES đánh giá và kiểm định 50 cơ sở đào tạo, tổ chức nghiên cứu; 630 đơn vị nghiên cứu; 600 chương trình đào tạo đại học; 300 chương trình đào tạo thạc sĩ và 70 chương trình đào tạo tiến sĩ.

Đầu năm 2016, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ tại Cộng hòa Pháp đã tiếp xúc và đề nghị HCERES kiểm định chất lượng của bốn trường đại học tham gia PFIEV (Chương trình đào tạo kỹ sư chất lượng cao tại Việt Nam (PFIEV) do Chính phủ Pháp tài trợ.

Ngày 4/4/2016, Bộ đã chính thức gửi công văn cho HCERES đề nghị đánh giá, kiểm định các cơ sở đào tạo thuộc chương trình PFIEV, trong đó có Trường ĐH Bách khoa Hà Nội.

Đến ngày 19/10/2016, Đoàn chuyên gia HCERES đã sang Trường ĐH Bách khoa Hà Nội tiến hành khảo sát sơ bộ và kết luận trường hoàn toàn đủ điều kiện đáp ứng để tiến hành công tác kiểm định.

Từ ngày 1/3/2017, đoàn chuyên gia của HCRES đã đã sang Việt Nam thực hiện đánh giá và kiểm định chất lượng các chương trình đào tạo của Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng như các trường khác.

Sau 2 tháng, HCRES gửi bản dự thảo báo cáo đánh giá để các trường có ý kiến phản hồi. Theo đó, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cùng 3 trường khác đã đạt chuẩn kiểm định quốc tế với thời hạn 5 năm.

Lê Văn