Bạn làm thế nào khi muốn diễn đạt điều gì đó nhưng lại quên mất một từ? Bí quyết nào để có thể nói một cách trôi chảy? Dưới đây là 5 lời khuyên để có thể tự tin nói tiếng Anh trong một cuộc hội thoại trực tiếp.

{keywords}

1. Hãy nhớ rằng khi nói tiếng Anh, thì sự truyền đạt quan trọng hơn ngữ pháp

Mục tiêu số một của nói tiếng Anh là sự truyền đạt. Mặc dù ngữ pháp quan trọng nhưng nó ít quan trọng hơn so với sự truyền đạt. Đây là một ví dụ đơn giản – nếu bạn nói:

“Yesterday I go to party on beach.”

Câu này không chính xác về mặt ngữ pháp nhưng nó thành công trong việc truyền đạt thông điệp của bạn và người nói tiếng Anh cũng sẽ hiểu bạn. Dù sao thì nói một điều gì đó “sai” và truyền đạt thành công còn hơn là nói một thứ “đúng” nhưng lại thất bại trong việc truyền đạt thông tin của bạn. Ví dụ, nếu bạn nói:

“Yesterday I...

... và sau đó dừng để suy nghĩ về một trúc ngữ pháp hoàn hảo!

Bài học ở đây là: Đừng quá lo lắng về ngữ pháp khi nói tiếng Anh.

2. Nói chậm rãi

Cố gắng nói tiếng Anh quá nhanh sẽ không khiến cho bạn giống như một người bản xứ. Thay vào đó, nó có thể khiến người khác khó hiểu câu nói của bạn hơn. Nói tiếng Anh chậm có 2 lợi ích. Thứ nhất, nó giúp bạn có nhiều thời gian hơn để nghĩ về điều bạn nói. Thứ hai, nó khiến lời nói của bạn rõ ràng để mọi người có thể hiểu. Theo thời gian cùng với sự luyện tập, khả năng nói tiếng Anh của bạn sẽ nhanh hơn một cách tự nhiên.

3. Nghĩ bằng tiếng Anh

Cố gắng không nghĩ bằng ngôn ngữ mẹ đẻ và dịch nó trong đầu bạn – điều này khiến việc nói tiếng Anh trở nên khó khăn hơn, đặc biệt là khi có nhiều thứ bạn không thể dịch tốt. Nghĩ bằng tiếng Anh là một điều bạn có thể luyện tập mọi lúc nhưng nó đặc biệt quan trọng khi nói tiếng Anh.

4. Nếu bạn quên một từ, hãy sử dụng một từ khác để miêu tả nó

Một điều rất quen thuộc với những người nói tiếng Anh là dừng lại ở giữa câu vì quên một từ mà họ muốn sử dụng. Trong trường hợp này, hãy dùng một từ khác để miêu tả. Ví dụ:

“What does your sister look like?”

“She’s very tall, and… um… she’s… what’s the opposite of ‘fat’?”

“Thin?”

“Yes! She’s tall and thin.”

4. Thư giãn và có thái độ tích cực, tự tin!

Nếu bạn phạm lỗi hoặc quên một từ khi bạn đang nói tiếng Anh, không sao cả! Đừng lo lắng hay sợ hãi. Người đang nói chuyện với bạn sẽ hiểu và kiên nhẫn. Nếu bạn thấy bất an khi nói tiếng Anh, thậm chí điều này sẽ càng gây khó khăn hơn để nghĩ về từ mà bạn đã biết.

Hãy thử mẹo này: Trước mọi cuộc hội thoại tiếng Anh, hãy nghĩ rằng “Tôi có thể nói tiếng Anh!” 3 lần để khiến bạn tự tin và giúp bạn nói tốt hơn!

  • Nguyễn Thảo (Theo Espresso English)

Xem thêm: