Tên lửa Atlas 5 mang theo máy bay không gian trụ tuyệt mật đã được phóng thành công từ Căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida (Mỹ) vào ngày hôm qua.

Tên lửa Atlas 5 mang theo máy bay không gian trụ tuyệt mật X-37B được phóng thành công vào ngày hôm qua.

Tên lửa Atlas 5 mang theo  máy bay không gian trụ tuyệt mật X-37B của Không quân Mỹ đã được phóng thành công từ Căn cứ không quân Cape Canaveral ở Florida, vào 16 giờ 3 phút ngày 11/12 (theo giờ quốc tế). Đây là sứ mệnh thứ 3 của máy bay không gian X-37B trong một chương trình quân thử nghiệm quân sự tuyệt mật của Mỹ.

Chiếc máy bay không gian X-37B ở trên quỹ đạo Trái đất 224 ngày trong sứ mệnh đầu tiên vào năm 2010. Trong sứ mệnh thứ 2, chiếc máy bay không gian tuyệt mật ở trên quỹ đạo đến 469 ngày. Tuy nhiên, Không quân Mỹ không tiết lộ sứ mệnh thứ 3 của X-37B trên quỹ đạo Trái đất sẽ kéo dài trong bao nhiều ngày.

“Mục đích của chương trình vẫn là thử nghiệm các khả năng của máy bay không gian”, bà Tracy Bunko, phát ngôn viên của Không quân Mỹ, viết trong một bức thư điện tử gửi cho hãng tin Reuters.

Ban đầu, sứ mệnh thứ 3 của máy bay không gian X-37B dự định được phóng bằng tên lửa Delta, nhưng đã bị trì hoãn trong vài tháng do lỗi kỹ thuật ở động cơ đẩy của tầng trên cùng của tên lửa 4. Sau đó, tên lửa Atlas 5 đã được sử dụng để thay thế.

Được phát triển bởi hãng Boeing, X-37B  có kích cỡ bằng khoảng 1/4 tàu con thoi của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) trước đây. Nó sử các tám pin năng lượng mặt trời để tạo ra điện thay vì sử dụng pin nhiên liệu hóa học. Thiết kế này có thể thân thiện với môi trường, nhưng lại làm giảm thời gian hoạt động trên quỹ đạo của X-37B.

Hà Hương