Bộ phận điều khiển thăng bằng bị trục trặc khiến cho chiếc máy bay siêu thanh không người lái tối tân của Mỹ bị nổ tung và vỡ thành nhiều mảnh chỉ ít phút sau khi bay thử ở vận tốc Mach 6.

Không Quân Mỹ vừa xác nhận cuộc thử nghiệm đầu tiên của siêu máy bay Wavrider X-51A ngày hôm qua đã thất bại khi cố đạt tới vận tốc siêu thanh. Mặc dù máy bay đã tách rời khỏi máy bay mẹ B-52 đúng theo kế hoạch nhưng mọi chuyện nhanh chóng xấu đi.

Chỉ 16 giây sau, Tổng đài phát hiện bộ phận điều khiển thăng bằng bị lỗi. Và sau đó 15 giây, khi X-51 tách tiếp khỏi tên lửa đẩy thì máy bay đã không thể duy trì được khả năng điều khiển và mất liên lạc với mặt đất. Nhiều khả năng chiếc máy bay không người lái này đã lao xuống Thái Bình Dương, trang CNET cho biết.

Hình ảnh đồ họa của máy bay siêu thanh X-51A

Đây là lần thử thứ ba của Không quân Mỹ trong việc đưa khung kết cấu X-51A đạt tới vận tốc siêu thanh. Chuyến bay đầu tiên vào tháng 5/2010 đã đạt được thành công nhất định: vận tốc siêu thanh được thiết lập khi máy bay vượt quá ngưỡng Mach 5 (tức nhanh gấp 5 lần vận tốc âm thanh).

Không quân Mỹ gọi X-51A là màn “trình diễn công nghệ” chứ không phải mô hình mẫu cho bất cứ hệ thống vũ khí cụ thể nào.

Y Lam

Xây nhà trong 24 giờ bằng... máy in?
Một giáo sư thuộc Đại học Southern California (Mỹ) cho rằng công nghệ in 3D có thể được áp dụng để xây dựng một ngôi nhà trong vòng chưa đầy 24 giờ.
 
Mỹ thử nghiệm máy bay nhanh gấp 5,8 lần âm thanh
Không quân Mỹ đã thử nghiệm thành công mô hình máy bay siêu thanh X-51A Waverider trên vùng biển Thái Bình Dương vào ngày hôm qua (14/8).
 
Máy bay do thám bay theo đàn như côn trùng
Các kỹ sư của tập đoàn Boeing đã thử nghiệm thành công công nghệ mới giúp điều khiển nhiều máy bay do thám không người lái hoạt động thành ‘đàn’ như côn trùng.