Nhiều nhà tiên tri, nhà khoa học, trong đó có Isaac Newton, cho rằng tận thế không phải là sự hủy diệt hoàn toàn mà mở ra một thời kỳ mới. Thời kỳ đó sẽ như thế nào?


Theo nhà bác học vĩ đại Newton, nhân loại có nguy cơ phải đối mặt ngày tận thế vào năm 2060. Mặc dù về bản chất, lời tiên đoán này muốn ám chỉ sự sụp đổ của thế giới, nhưng Newton không nói mọi sự sống trên Trái đất đều sẽ bị hủy diệt hoàn toàn mà cho rằng thế giới sẽ bắt đầu chuyển sang kỷ nguyên mới hòa bình, thịnh vượng hơn. Trong thuyết thần học Cơ-đốc giáo, khái niệm này thường được gọi là “sự trở lại của Chúa Giê-su”.

Theo nhiều tài liệu, “ngày tận thế” thực chất là ngày chuyển thế, mở ra thời đại thịnh vượng hơn cho nhân loại. 

Theo đó, “một thánh địa Jerusalem thứ hai đến từ thiên đường. Thượng Đế trên cao lau những giọt nước mắt cho con người, ban cho họ đời sống hòa bình, và tạo ra thứ tinh khiết nhất. Sự vinh quang và hạnh phúc của tân Jerusalem hiện diện trong một ngôi đền có sự giác ngộ của các vị Thánh. Và trong thành phố của những vị vua ở Trái đất, ân huệ của các Ngài được ban phát khắp nơi”.

Không chỉ có Isaac Newton, Leonardo da Vinci - bậc thầy vĩ đại ngành hội hoạ, kiến trúc, điêu khắc… thời kỳ Phục Hưng - cũng được cho là ngầm tiên đoán về ngày tận thế qua bức tranh “Bữa ăn tối cuối cùng”, nhà khoa học Sabrina Sforza Galitzia đến từ Đại học California bang Los Angeles cho biết.

Qua nghiên cứu, Galitzia khẳng định qua tác phẩm của mình, da Vinci muốn nhấn mạnh về “Ngày tận thế” của thế giới do một trận đại hồng thủy khủng khiếp. Tuy nhiên, cũng giống như Isaac Newton, da Vinci cho rằng một sự khởi đầu mới cho nhân loại sẽ mở ra sau sự kiện này.

Theo các nhà nghiên cứu, căn cứ để đưa ra lời dự đoán này nhiều khả năng có liên quan đến niềm tin về Thời đại Bảo Bình (Age of Aquarius) hay còn gọi là Thời Đại Vàng.

Vũ trụ của chúng ta có 12 chòm sao Hoàng đạo và cứ 20 thế kỷ (khoảng 2.160 năm), vào ngày Xuân phân (21/03), Mặt trời lại đi tới một trong 12 cung Hoàng Đạo đó, đồng nghĩa với việc để đi hết 12 cung, Mặt trời phải mất khoảng 25.729 năm, các nhà thiên văn học cho biết.

Theo quan niệm chung, thời đại Capricorn (Ma Kết) thường gắn với sự hỗn loạn do chiến tranh, bệnh tật, nghèo đói và thiếu tình thương... Ngược lại, thời Bảo Bình (Aquarius) lại mở ra sự tự do, đề cao giá trị đạo đức, phá bỏ các quy tắc cứng nhắc của xã hội, các giá trị tâm linh cổ xưa được phục hồi và tình yêu thương sẽ tràn ngập trong thế giới đó. Và đến khi Mặt trời đi hết cung Capricorn, loài người sẽ bước vào thời Bảo Bình, quãng thời gian thịnh vượng kéo dài đến 2.160 năm trên Trái đất.

Trong một bài viết trên tạp chí Time số ra ngày 21/3/1969, tác giả viết rằng Capricorn chứa đầy lo âu, hoài nghi và ảo mộng, còn năm Bảo Bình sẽ là năm của những niềm vui, của khoa học, của những niềm ước mơ, hoài bão. Trong thời đại này nhân loại sẽ văn minh hơn.

Còn với bài viết What is The Aquarian Age? (Thời kỳ Bảo Bình là gì) được đăng trên tạp chí Rosicrucian Digest tháng 8/1969, tác giả Samuel Rittenhouse nhấn mạnh kỷ nguyên Bảo Bình tới đây sẽ là 2000 năm của tình “Huynh đệ đại đồng, tương thân tương ái”, là thời kỳ của những chinh phục không gian, thời kỳ mà tâm trí con người sẽ mở rộng,…

Tuy nhiên thời điểm bắt đầu Thời đại Bảo Bình vẫn chưa được các nhà thiên văn thống nhất. Trong quá khứ có rất nhiều giả thuyết đưa ra để xác định thời điểm này nhưng đã tạo nên rất nhiều tranh cãi.

Nhà chiêm tinh Zale Bachor cho rằng Mặt trời đi vào Cung Bảo bình ngày 19/1/1881 nhưng theo cuốn sách L'Astrologie của W. E. Peuckert, Payot Paris, thì mặt trời đi vào Cung Bảo Bình nặm 2060 tới đây. Còn theo sách Trung Hoa thì từ 1924 đến 1984 là Trung Nguyên, từ 1984 đến 2044 là Hạ Nguyên và Thượng Nguyên (hay Bảo Bình) sẽ bắt đầu vào năm 2045. Người Maya thì lại tính toán sự kết thúc của một Đại chu kỳ vào ngày 21/12/2012, điều này cũng có thể dự đoán là nhân loại sẽ ở vào thời đại Bảo Bình từ năm 2012.

Trong khi cuộc tranh luận về thời đại Bảo Bình chưa có hồi kết thì vẫn có không ít nhà khoa học xây dựng mô hình sự sống sau ngày tận thế dựa trên những ý tưởng và lý thuyết ngày tận thế mà họ cho rằng có phần thưc tế hơn và tuy không phải là kết thúc hẳn nhưng thế giới cũng không đầy “màu hồng” như mô tả về thời Bảo Bình. Các dự đoán ấy như sau:

- Những người sống sót sẽ cùng hợp nhất để cai trị hành tinh.

- Các quy tắc hiện tại và trước đây của thế giới sẽ giúp người dân trở lại, thích nghi với cuộc sống đã thay đổi quá nhiều so với trước.

- Tạo hóa một lần nữa lại bắt đầu quá trình tiến hóa, hình thành các đặc điểm mới phù hợp nhất với điều kiện lúc này.

- Các loài khỏe mạnh và thích nghi tốt hơn sẽ tồn tại được trong điều kiện tự nhiên còn hết sức khó khăn với sức đề kháng phát triển rất tốt.

- Hệ thống xã hội mới hình thành nhưng khả năng kiểm soát vẫn còn rất thấp. Phải mất vài năm để tất cả những người sống sót trên toàn thế giới tập hợp lại thành 1 khối đoàn kết.

- Thế giới lúc đó sẽ rất phức tạp, sự trở lại của luật pháp sẽ mất khá nhiều thời gian.

- Toàn thế giới chỉ lưu hành chung 1 loại tiền tệ.

- Sự kiện ngày tận thế có thể sẽ châm ngòi cho bạo động và hỗn loạn sau đó. Không bị kiểm soát, tình trạng loại trừ lẫn nhau diễn ra hết sức căng thẳng.

Nhưng dù giải thích theo cách này hay cách khác thì quan điểm chung của các chuyên gia vẫn là Trái đất sẽ không bị hủy diệt hoàn toàn, ngày tận thế ấy, nếu có chẳng qua chỉ là ngày chuyển thế mà thôi.

Theo Khampha