Du khách từ các nước khác nhau đang kéo đến những ngọn núi trên dãy Rtan ở phía bắc Serbia để cư trú cho qua “ngày tận thế”.

Phần đỉnh của núi Rtanj ở phía đông Serbia có hình dạng giống kim tự tháp.

Mặc dù đại đa số hoàn toàn không tin và cũng chẳng mất thời giờ để suy nghĩ về nó, thế nhưng điện thoại gọi đến đặt chỗ tại những khách sạn ở chân núi Rtan, vùng đông Serbia vẫn vang lên không dứt. Bởi chẳng biết từ đâu rộ lên tin đồn là đây chính là nơi có thể trú ẩn để thoát khỏi “ngày tận thế”.

Người quản lý một khách sạn nằm trên đỉnh núi Rtan là Obrad Blekitch kể với phóng viên báo Telegraph rằng trong suốt thời gian qua mỗi ngày ông nhận được 500 cuộc gọi, đặt chỗ cho cả gia đình.

Người ta cho rằng có thể lúc sinh thời, tiểu thuyết gia chuyên viết truyện khoa học viễn tưởng nổi tiếng Arthur Clark cách đây vài chục năm đã gọi Rtan là “cái rốn của thế giới”. Truyền thuyết kể rằng khi binh lính La Mã sau mỗi cuộc chinh chiến đến đây nghỉ một đêm thì mọi vết thương đều lành ngay lập tức.

Hình dạng ngọn núi cao 1.565 mét nằm trên dãy Karpat là một hình kim tự tháp đều. Đỉnh núi có một toà lâu đài đổ nát, phía bắc có một khu rừng và bãi cỏ nở đầy hoa và nhiều nguồn nước phun.

Tuần trước hãng thông tấn RiaNovosti có tổ chức một cuộc hội nghị bàn tròn về đề tài “Tận thế 2012 có lợi cho ai”, hầu hết mọi người đều không tin vào việc sẽ xảy ra một ngày như thế, song có một sự thật là càng tiến gần cái ngày xác định này, nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao, tạo ra tâm lý sống gấp.

Một số người tranh thủ hưởng thụ. Mua sắm nhiều hơn những đồ xa xỉ, đắt tiền… và dường như tâm lý ấy ở Nga còn mạnh hơn ở các nước châu Âu.

Bảo Châu