Nhà chức trách Thụy Điển vừa lên tiếng yêu cầu mọi phụ nữ sử dụng túi nâng ngực của công ty Pháp Poly Implant Prothèse (PIP) tháo bỏ chúng do những nguy cơ gây hại đối với việc mang thai.


{keywords}

Túi nâng ngực PIP có nguy cơ nứt vỡ gấp đôi so với các sản phẩm khác do chứa silicone công nghiệp rẻ tiền nhưng không đảm bảo an toàn. Ảnh: Daily Mail

Các bác sĩ tại Thụy Điển cho biết, sản phẩm túi nâng ngực mang nhãn hiệu PIP rất nguy hiểm. Theo Cơ quan quản lý các sản phẩm y tế của Thụy Điển, kết quả những cuộc kiểm tra mới nhất cho thấy, một số túi nâng ngực PIP có chứa một loại silicone gây kích ứng mô.

Tháng trước, một tổ chức bảo vệ người tiêu dùng toàn châu Âu cảnh báo, hóa chất trong túi nâng ngực PIP có thể làm hại các bào thai trong bụng mẹ.

Tiến sĩ Vendela Schnittger, người phụ trách các cuộc kiểm tra mới nhất của Thụy Điển nói, giới chức nước này rất lo ngại về tính an toàn lâu dài của việc dùng túi nâng ngực PIP, đặc biệt khi có rất nhiều phụ nữ trẻ tìm tới phương pháp "bơm ngực" như thế này. Nhà chức trách Thụy Điển đã yêu cầu các cơ sở y tế của nước này liên hệ với những phụ nữ thực hiệu cấy ghép túi ngực PIP để chuẩn bị tháo bỏ chúng.

Công ty PIP đã phải đóng cửa và thua lỗ 9 triệu Euro, sau khi Cơ quan An ninh sản phẩm y tế Pháp (Afssaps) quyết định thu hồi túi nâng ngực của họ vì có tỷ lệ nứt vỡ cao gấp đôi so với các sản phẩm khác. Kết quả kiểm định của Cơ quan An ninh sản phẩm y tế Pháp hé lộ, chất silicone công nghiệp rẻ tiền trong túi nâng ngực PIP khi lan ra ngoài có thể gây rát, dẫn đến viêm nhiễm, làm ảnh hưởng sức khỏe lẫn vẻ đẹp thẩm mỹ của người sử dụng dù chưa có bằng chứng về việc nó có khả năng gây ung thư.

Vụ bê bối túi ngực silicone kém chất lượng của công ty PIP đã bắt đầu lan rộng vào ngày 23/12/2011 khi chính phủ Pháp khuyến cáo 30.000 phụ nữ nước này phải gỡ bỏ túi ngực PIP để tránh nguy cơ vỡ túi ngực.

Kể từ khi sự việc được phanh phui, một loạt các nước bao gồm cả Pháp, Đức, CH Séc, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Brazil, Bolivia, Ecuador và hiện là Thụy Điển đã lần lượt khuyến nghị công dân nước này đi kiểm tra và tháo bỏ túi nâng ngực PIP. Ước tính, khoảng 300.000 - 400.000 phụ nữ ở 65 nước đã được cấy túi ngực PIP, chủ yếu ở Mỹ Latin và châu Âu.

Hồi giữa tháng 5 vừa qua, phiên tòa xét xử 5 giám đốc điều hành công ty PIP đã diễn ra tại thành phố Marseille của Pháp. Hơn 300 luật sư đại diện cho hơn 5.200 nguyên đơn đã có mặt trong suốt phiên tòa được đánh giá là một những phiên xử lớn nhất lịch sử tư pháp của Pháp. Các bị cáo rốt cuộc bị tuyên phạt mức án 5 năm tù giam và phải nộp phạt 37.500 Euro (gần 49.000 USD).

Tuấn Anh (Tổng hợp)