Từ cổ chí kim, con người đã nghĩ ra vô số cách kỳ lạ để "yêu" an toàn, tránh khiến phụ nữ mang thai ngoài ý muốn. Một vài "sáng kiến" dị thường kiểu này tỏ ra có tác dụng, trong khi số khác đơn thuần chỉ là những trò vô bổ, dựa vào truyền thuyết hoặc những niềm tin sai lạc.

Phân cá sấu

{keywords}

Theo miêu tả của các tài liệu có niên đại từ năm 1850 trước Công nguyên, người Ai Cập cổ đại đã sử dụng những viên thuốc đặt âm đạo phụ nữ, vốn được chế từ phân cá sấu, mật ong và cácbonat natri như một phương pháp tránh thai phổ biến. Phân cá sấu thực tế có tính kiềm nhẹ, tương tự như các chất diệt tinh trùng thời hiện đại, nên nó có thể hiệu quả trong việc giúp người Ai Cập cổ đại ngừa thai ngoài ý muốn.

Tinh hoàn chồn

{keywords}

Các nền văn hóa thời Trung cổ đã nghĩ ra nhiều cách lạ thường để tránh "hậu họa" cho mỗi lần làm "chuyện ấy", chẳng hạn như buộc các tinh hoàn của một con chồn quanh phần trong bắp đùi của họ. Theo truyền thuyết, nếu ai đó lấy hai tinh hoàn của một con chồn, gói chúng lại và cột chúng vào đùi của một phụ nữ, vốn đã tự đeo một chiếc xương chồn trước đó, người phụ nữ ấy sẽ không còn khả năng thụ thai nữa. Tất nhiên, "sáng kiến" tránh thai này vô tác dụng.

Thủy ngân

{keywords}

Trong số những "chiêu" tránh thai nguy hiểm phải kể đến việc uống chì và thủy ngân của phụ nữ Trung Quốc cách đây hàng ngàn năm. Thứ hỗn dịch chất độc chết người này từng được những người vợ lẽ hoặc tỳ thiếp ở Trung Quốc cổ xưa sử dụng để làm bản thân mất khả năng sinh đẻ. Như chúng ta đã biết, chì và thủy ngân có thể gây ra các bệnh nghiêm trọng như suy thận, tổn thương não và tất nhiên cả tử vong ở người.

Nước ngâm tinh hoàn hải ly

{keywords}

Từ thế kỷ 16 ở Canada, phụ nữ đã tìm cách tránh thai bằng cách ngâm các tinh hoàn hải ly khô trong một dung dịch cồn đậm đặc và sau đó uống thứ nước ngâm này. Hiện không có bất kỳ tài liệu nào ghi chính xác hiệu quả của phương pháp tránh thai độc đáo ấy.

Ruột động vật

{keywords}

Một trong những dạng bao cao su cổ nhất từng được biết đến từ trước đến nay là loại làm từ ruột lợn. Thậm chí còn có một cuốn sách hướng dẫn người sử dụng ngâm nó vào sữa ấm để khiến nó mềm dẻo hơn trước cuộc "yêu".

Một số nhà sử học tuyên bố, minh họa đầu tiên cho việc một người đàn ông sử dụng bao cao su khi ân ái là vua Minos của xứ Crete, con trai của thần Zeus và công chúa xứ Phoenicia Europa, nhân vật sống vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên. Theo truyền thuyết, một lời nguyền khiến tinh dịch của vua Minos chứa rắn và bọ cạp. Để bảo vệ bạn tình trước những con vật cực độc này, vua Minos đã dùng bong bóng của một con dê để làm "áo mưa" che chắn "cậu nhỏ" của mình. Một ví dụ minh họa khác từ Ai Cập cổ đại, cách ngày nay khoảng 3.000 năm, khi một người đàn ông dường như đeo một lớp màng bao quanh dương vật của anh ta.

Các bao cao su cổ nhất từng được tìm thấy cho tới nay là những chiếc bao làm từ mô động vật, được sản xuất vào năm 1642 và còn sót lại ở lâu đài Dudley tại Anh.

Nước thợ rèn

{keywords}

Theo Soranus, một thầy thuốc phụ khoa người Hy Lạp trong thế kỷ thứ 2 sau Công nguyên, phụ nữ được yêu cầu uống nước mà các thợ rèn sử dụng để làm nguội kim loại như một thủ thuật tránh thai. Bất chấp sự thật rằng không biết niềm tin này căn cứ vào đâu, đã có rất nhiều phụ nữ tình nguyện làm việc trong các nhà máy cơ khí chứa đầy chì độc hại để giữ cho mình "không dính bầu" ngay cả trong Thế chiến thứ nhất. Cách tránh thai này tiềm ẩn nguy cơ mắc các chứng bệnh về thần kinh, suy thận, co giật, hôn mê và cuối cùng là tử vong.

Vỏ quả cây thuốc phiện

{keywords}

Phụ nữ cổ xưa trên đảo Sumatra, Indonesia đã dùng vỏ của quả cây thuốc phiện như một dạng màng tránh thai trong khi giao hợp.

Tampon làm từ cây keo, cây chà là và mật ong

{keywords}

Một trong những bản mô tả viết tay đầu tiên về công cụ tránh thai là một mảnh cói của Ai Cập vào năm 1550 trước Công nguyên. Tài liệu này mô tả việc những phụ nữ sử dụng tampon (băng vệ sinh hình que) làm từ sợi bông tẩm ướt nhựa của cây keo, cây chà là và mật ong. Dù thô sơ nhưng dạng tampon này tỏ ra hiệu quả vì men của cây keo hoà trộn với axit lactic là một trong những thành phần trong thuốc diệt tinh trùng ngày nay.

Các loại nước uống có ga

{keywords}

Tắm bằng nước giải khát có ga Coca-Cola đã trở thành một cách tránh thai phổ biến trong những năm 1950 và 1960, khi các phương pháp "yêu" an toàn khác rất khó tiếp cận. Ý tưởng dùng Coca Cola như một chất diệt tinh trùng từng thu hút nhiều sự chú ý tại buổi lễ trao giải Ig Nobel tổ chức ở Đại học Harvard vào tháng 10/2008.

Thí nghiệm do phòng thí nghiệm kế hoạch hóa gia đình của Trường Y Havard thực hiện, trong đó, các nhà khoa học Anderson, Hill và Umpierre đã trộn 4 loại nước coca khác nhau với tinh trùng để xác thực khả năng phòng tránh thai của nước giải khát có ga. Thông qua các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, loại nước coca cho người ăn kiêng tiêu diệt mọi tinh trùng trong vòng 1 phút nhưng 41% "con giống" vẫn bơi trong một loại nước coca mới tung ra thị trường gần đây.

Nhà nghiên cứu Anderson tuyên bố trên tạp chí New Scientist: "Chúng tôi tin rằng axit cacbonic trong nước coca đã tiêu diệt tinh trùng". Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khác không thể xác thực được các kết quả này trong những thử nghiệm sau đó.

Màng tránh thai từ chanh

{keywords}

Một sáng kiến tranh thai kỳ quặc khác cần được kể đến là việc dùng chanh vào những năm 1700. Màng ngăn giữa các múi chanh đóng vai trò như màng tránh thai và axit trong chanh sẽ tiêu diệt tinh trùng. Tuy nhiên, nước chanh có thể làm tổn thương mô âm đạo, nên thứ quả này dường như không phải là một lựa chọn khôn ngoan cho việc "yêu" an toàn.

Tuấn Anh (Theo Oddee)