Các nhà khoa học đã phát hiện thấy rằng ăn tỏi sống 2 lần/tuần có thể giảm một nửa nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Một nghiên cứu được tiến hành bởi các nhà khoa học tại Trung tâm phòng và kiểm soát dịch bệnh tỉnh Giang Tô ở Trung Quốc đã phát hiện thấy rằng những người trưởng thành thường xuyên ăn tỏi sống giảm 44% nguy cơ phát triển bệnh ung thư phổi.

{keywords}
Ăn tỏi sống 2 lần/tuần có thể giảm gần một nửa nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi.

Đối với những người nghiện hút thuốc lá, tỏi sống giúp giảm 30% nguy mắc bệnh ung thư phổi. Hút thuốc được cho là nguyên nhân gây ra ít 80% trường hợp mắc bệnh ung thư phổi và chỉ 1/10 trường hợp mắc bệnh này sống sót 5 năm sau khi được chẩn đoán bệnh.

Các nhà khoa học đã tiến hành so sánh 1.424 bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi với 4.500 người trưởng thành khỏe mạnh. Những người tình nguyện được hỏi về chế độ ăn uống hàng ngày và lối sống của họ bao gồm mức độ thường xuyên ăn tỏi và có hút thuốc lá hay không.

Kết quả cho thấy rằng những người ăn tỏi sống ít nhất 2 lần/tuần giảm gần một nửa nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi cho dù họ hút thuốc hay hít phải dầu ăn được đun ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, các nhà khoa học chưa rõ tỏi được nấu chín có tác dụng tương tự hay không. Một nghiên cứu trước đây cho rằng thành phần quan trọng trong tỏi như allicin sẽ bị mất khi tỏi bị ép hay thái nhỏ.

Các nghiên cứu khoa học trước đây cũng chứng minh được rằng tỏi có thể bảo vệ phổi cũng như tránh được một loại ung thư khác như ung thư ruột. Tỏi cũng được cho là có tác dụng làm giảm viêm nhiễm trong cơ thể và có vai trò như một chất chống ôxy hóa, giảm tác hại của các gốc tự do.

Trong một số nghiên cứu các, tỏi được chứng minh có khả năng chống lại cảm cúm, siêu vi khuẩn trong bệnh viện và thậm chí cả bệnh sốt rét.

Hà Hương (Theo Daily Mail)