Các nhà nghiên cứu Nhật và Mỹ vừa thử nghiệm thành công một phương pháp chữa vô sinh mới, giúp một phụ nữ từng bị mãn kinh từ năm 25 tuổi sinh hạ một bé trai khỏe mạnh. Đây được coi là một bước đột phá quan trọng, mở ra hy vọng biến giấc mơ làm mẹ của các phụ nữ bị mãn kinh sớm thành hiện thực.


{keywords}

Nhà nghiên cứu, bác sĩ sản khoa Kazuhiro Kawamura trực tiếp mổ đẻ cho người phụ nữ bị mãn kinh sớm nhưng đã thụ thai thành công nhờ phương pháp chữa vô sinh mới.

Các nhà nghiên cứu đến Đại học Stanford (California, Mỹ) và Đại học St Marianna (Kawasaki, Mỹ) đã tiến hành điều trị cho những phụ nữ mắc chứng suy buồng trứng sớm (POI). Đây là một dạng bệnh mãn kinh sớm, ảnh hưởng tới khoảng 1% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, khiến buồng trứng của họ ngưng hoạt động bình thường trước tuổi 40.

Mặc dù các phụ nữ mắc chứng POI có thể cố gắng thụ thai bằng cách tự nhiên hay nhân tạo, không có biện pháp này trong số này mang lại hiệu quả, giúp họ có được một đứa con ruột. Dựa vào khám phá của các nghiên cứu trước đây rằng, một vài trong số những phụ nữ mắc POI sở hữu những quả trứng chưa trưởng thành, đang "ngủ yên" trong buồng trứng, các nhà khoa học thuộc 2 trường Đại học Stanford và St Marianna đã tìm kiếm cách "đánh thức" những quả trứng này và "thúc" chúng phát triển đến giai đoạn chín muồi.

Nhóm nghiên cứu khám phá ra rằng, các quả trứng bị giữ ở tình trạng chưa trưởng thành do 2 "phanh hãm" sinh học. Việc dùng thuốc có thể loại bỏ một trong hai phanh hãm này. Điều kỳ lạ là, phanh hãm còn lại sẽ bị vô hiệu hóa khi các chuyên gia cắt buồng trứng thành nhiều mảnh trước khi phục hồi một vài trong số chúng.

Theo tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm phương pháp trên để điều trị cho 27 phụ nữ tình nguyện mắc chứng POI. Ở 5 phụ nữ trong số này, các quả trứng đã được kích thích phát triển tới mức đủ để có thể dùng trong thụ tinh nhân tạo (IVF).

Kết quả là, IVF đã thất bại trong 1 trường hợp và vẫn đang được theo dõi trong 2 trường hợp khác. Tuy nhiên, một phụ nữ đang mang thai và một người khác đã sinh hạ được 1 bé trai khỏe mạnh. Nhóm nghiên cứu tiết lộ, người phụ nữ đã có con nhờ phương pháp mới từng bị mãn kinh sớm cách đây 4 năm, khi cô mới 25 tuổi. Nhà nghiên cứu, bác sĩ sản khoa Kazuhiro Kawamura đã trực tiếp mổ đẻ thành công cho cô.

Đồng tác giả nghiên cứu, giáo sư Aaron Hsueh bày tỏ hy vọng, kỹ thuật mới của họ cũng có thể hữu dụng trong việc giúp các chị em bị vô sinh do quá trình chữa trị ung thư và phù hợp cả với các chị em mới ngoài 40 nhưng đã mãn kinh và đang chật vật để thụ thai. Tuy nhiên, phương pháp mới dự kiến sẽ không hiệu quả đối với những phụ nữ bước sang tuổi mãn kinh ở độ tuổi bình thường (dao động từ 45 - 53 tuổi).

Nhóm tác giả tuyên bố sẽ tiếp tục nghiên cứu tinh chỉnh kỹ thuật của họ để không phải cắt bỏ buồng trứng. Họ nhấn mạnh vẫn còn nhiều việc phải làm để chứng minh phương pháp mới này là an toàn và có thể ứng dụng rộng rãi.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)