Những phụ nữ dùng thuốc kích thích trứng rụng trong quá trình điều trị vô sinh sẽ có nguy cơ phát triển các khối u buồng trứng cao hơn người thường.

TIN LIÊN QUAN

Một cuộc nghiên cứu quy mô lớn, kéo dài tới 15 năm của các chuyên gia Hà Lan cho thấy: những phụ nữ đã, đang tham gia IVF (thụ tinh ống nghiệm) sẽ có khả năng mắc u buồng trứng cao gấp 2 lần so với những phụ nứ hiếm muộn nhưng không tiến hành IVF.

Trong đó, nguy cơ mắc u nang buồng trứng là đặc biệt cao (u nang là những tế bào bất thường có thể chuyển biến thành tế bào ung thư trên lý thuyết, nhưng trong thực tế hiếm khi chuyển biến). Nguy cơ mắc ung thư cũng tăng nhưng với tỷ lệ thấp hơn.

Mặc dù vậy, nhà nghiên cứu Peter Braude của Đại học Kings London, người không tham gia cuộc nghiên cứu nói trên cho rằng, cần cân bằng những nguy cơ tiềm ẩn với mong muốn có con của những phụ nữ thực hiện IVF.

Về phần mình, trưởng nhớm nghiên cứu – bà Flora van Leeuwen của Viện Ung thư Hà Lan chia sẻ trên Reuters rằng, phát hiện mới có ý nghĩa quan trọng, bởi đây là lần đầu tiên y học so sánh với những phụ nữ hiếm muộn không điều trị IVF. “Bản thân những phụ nữ này (khó thụ thai hoặc chưa bao giờ có thai) đã mang nguy cơ mắc u buồng trứng cao hơn người thường rồi”, bà Leeuwen giải thích.

Trong số 25.000 phụ nữ được theo dõi có 19.000 người tham gia IVF. 61% những người mắc u buồng trứng thuộc vào nhóm IVF (với 31% là u nang buồng trứng và 30% chuyển sang ung thư). Đây là tỷ lệ được đánh giá là cao bất thường.

Tuy nhiên, những nghiên cứu khác trong vòng 1 thập kỷ qua có kết quả “trấn an” hơn nhiều. Ông Richard Kennedy, Tổng thư ký Hiệp hội Sản khoa Quốc tế (IF) cho rằng, những nguy cơ dài hạn vẫn ở mức thấp, dù các nhà khoa học cần nghiên cứu sâu thêm về phát hiện mới của Hà Lan.

Trọng Cầm