Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa cho trình làng một thiết kế áo choàng tàng hình mới, giúp khắc phục hạn chế của những công nghệ tàng hình đã có hiện nay.


{keywords}

Đối với các nhà nghiên cứu, công nghệ tàng hình một vật thể cũng đồng nghĩa với việc khiến vật thể đó trở nên trong suốt trong các bước sóng nhìn thấy được bằng mắt thường. Ảnh minh họa: Sciencenews

Bất chấp sự cường điệu về các áo khoác tàng hình giống của nhân vật phù thủy Harry Potter, những thiết kế tốt nhất của chúng ta hiện nay mới chỉ có thể che giấu vật thể ở các bước sóng ánh sáng hoặc vi sóng nhất định. Ở các tần số sóng khác, những công nghệ tàng hình này thực tế chỉ khiến mọi vật rõ nét hơn.

Theo tạp chí Physical Review Letters, các nhà vật lý Mỹ đã phát triển một hệ thống điện tử siêu mỏng mới, giúp khắc phục các hạn chế trên. "Áo tàng hình của chúng tôi là một ý tưởng và thiết kế hoàn toàn mới, nhằm khiến một vật trong suốt (vô hình) ở mọi góc và phạm vi dải tần rộng", giáo sư Andrea Alu, thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Texas (Mỹ), nói.

Nhóm nghiên cứu đã xem xét cả 3 loại áo tàng hình "thụ động", vốn không đòi hỏi điện năng, phổ biến hiện nay: áo choàng plasmon (trong đó plasmon là những dao động tập thể bị lượng tử hóa của các electron bên trong một đĩa nano, và chúng tương tác mạnh với ánh sáng), áo choàng phủ và áo choàng biến đổi quang học. Họ kết luận, các thiết kế "thụ động" này không thể tạo ra sự tàng hình hoàn toàn.

"Khi bạn cho thêm vật liệu quanh một vật thể nhằm che phủ nó, bạn không thể tránh được thực tế là đang tăng thêm vật chất và vật chất này vẫn phản ứng với các sóng điện từ", giáo sư Alu giải thích.

Ông Alu và các cộng sự đã nghĩ đến giải pháp thay thế là công nghệ áo tàng hình "chủ động", dựa vào điện năng để làm vật thể biến mất. Loại áo choàng này có thể mỏng hơn và ít rõ thấy hơn áo choàng "thụ động".

Các nhà nghiên cứu Mỹ đang nỗ lực biến ý tưởng công nghệ mới của họ thành hiện thực. Tuy nhiên, họ thú nhận, quá trình phát triển loại áo tàng hình ưu việt này hiện mới ở giai đoạn sơ khai.

Tuấn Anh (Theo BBC)