Các nhà nghiên cứu phát hiện, bộ não của phụ nữ được lập trình để đảm nhiệm nhiều công việc cùng lúc tốt hơn nam giới. Trong khi đó, bộ não của phái mạnh lại có khả năng tập trung vào một nhiệm vụ đơn lẻ, phức tạp tốt hơn, dù đó là xem bản đồ hay nấu một bữa ăn.


{keywords}

Phụ nữ sở hữu các kết nối tốt hơn giữa phần bên trái và bên phải của bộ não. Trong khi đó, đàn ông có hoạt động mãnh liệt hơn bên trong các phần riêng rẽ của não bộ, đặc biệt là ở vùng tiểu não - khu vực kiểm soát các kỹ năng vận động.

Nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) đã tiến hành quét não 949 phụ nữ và nam giới trẻ trong một cuộc kiểm tra lớn nhất dạng này cho tới nay. Sử dụng công nghệ quét ảnh MRI tân tiến nhất, họ đã lập bản đồ các kết nối giữa những phần khác nhau của các bộ não.

Kết quả cho thấy, phụ nữ sở hữu các kết nối tốt hơn giữa phần bên trái và bên phải của bộ não. Trong khi đó, đàn ông có hoạt động mãnh liệt hơn bên trong các phần riêng rẽ của não bộ, đặc biệt là ở vùng tiểu não - khu vực kiểm soát các kỹ năng vận động.

Phái mạnh cũng có hệ thống liên kết tốt hơn giữa khu vực phía trước và phía sau của não bộ, tạo cho họ khả năng vượt trội phái yếu trong việc tiếp nhận thông tin và sử dụng chúng ngay lập tức để thực hiện những nhiệm vụ phức tạp.

Điều này đồng nghĩa, đàn ông sẽ giỏi làm các việc như học, bơi hay đậu/đỗ xe hơi hơn. Trong khi đó, phụ nữ lại tỏ ra xuất sắc hơn trong việc ghi nhớ các khuôn mặt - một quá trình đòi hỏi sự kết nối giữa nhiều phần khác nhau của bộ não.

Khám phá trên được coi là bằng chứng củng cố giả thuyết xuyên suốt cuốn cẩm nang tâm lý học ăn khách nhan đề "Men are from Mars, Women are from Venus" (Đàn ông đến từ sao Hoả, đàn bà đến từ sao Kim), vốn nhấn mạnh đến sự khác biệt quá lớn giữa hai nửa của thế giới.

Tiến sĩ Ragini Verma, một thành viên nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Pennsylvania, giải thích thêm: "Công trình của chúng tôi cho thấy, nếu phụ nữ và đàn ông cùng được giao một nhiệm vụ có liên quan đến cả suy nghĩ logic và suy nghĩ trực giác, phụ nữ sẽ hoàn thành tốt hơn. Nhưng nếu có nhiệm vụ và hành động cần được thực hiện ngay lập tức, bộ não đàn ông sẽ phù hợp hơn".

Bà Verma và các cộng sự cũng nhận thấy, sự khác biệt về giới tính bắt đầu trở nên rõ thấy ngay sau quá trình dậy thì. Dù bộ não của mỗi cá nhân là khác nhau, nhưng luôn tồn tại các khác biệt cơ bản về giới tính trong hệ thống kết nối của cấu trúc não.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)