Một liệu pháp châm cứu ở tai được phát hiện có thể giúp bạn trở nên thon thả hơn, đặc biệt là vùng bụng, trong vòng 8 tuần. Đây được coi là tin tốt lành đối với những người dư cân hoặc béo phì đang muốn "ngót mỡ" mà không tốn quá nhiều công sức luyện tập, ăn kiêng hay dao kéo.


{keywords}
Theo các nhà nghiên cứu, liệu pháp châm cứu ở vùng tai ngoài làm tăng tốc độ trao đổi chất, giúp mọi người "ngót mỡ" hiệu quả, đặc biệt ở vòng bụng.

Theo tạp chí Acupuncture in Medicine, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Kyung Hee (Seoul, Hàn Quốc) đã thử nghiệm phương pháp châm cứu tai trong suốt 2 tháng đối với những người trưởng thành bị béo phì. Tất cả những người tình nguyện này đều phải thực hiện cùng một chế độ dinh dưỡng như nhau.

Phương pháp châm cứu nói trên bao gồm việc châm các cây kim ngập sâu 2mm vào những vị trí được chọn quanh vùng tai ngoài. 1/3 số đối tượng nghiên cứu được châm cứu ở 5 điểm, trong khi 1/3 số người khác chỉ được châm cứu ở "điểm đói khát" và số còn lại chỉ được thực hiện liệu pháp "giả" châm cứu.

Gần 1/3 số người tình nguyện, trong đó khoảng một nửa thuộc nhóm "giả" châm cứu, đã bỏ cuộc trước khi kết thúc 8 tuần thử nghiệm, với lí do rất khó để kiểm soát cơn đói của họ và tuân thủ chế độ ăn giới hạn.

Trong số những người vẫn "kiên cường", các thành viên thuộc nhóm được châm cứu 5 điểm ở vùng tai ngoài đã giảm 6% chỉ số khối cơ thể (BMI), trong khi nhóm châm cứu chỉ 1 điểm giảm 5,7% BMI. Số lượng mỡ trong cơ thể và số đo vòng eo của các đối tượng nghiên cứu cũng giảm xuống, trong đó các thành viên nhóm châm cứu 5 điểm thu gọn được vòng 2 nhiều nhất. Khác biệt là rất lớn sau 4 tuần điều trị.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, việc châm cứu tai chuyên biệt đã tăng tốc độ trao đổi chất, thay đổi các hoóc môn hoặc ức chế khẩu vị bằng cách giải phóng những chất giảm đau tự nhiên.

Liệu pháp giảm béo độc đáo trên ra đời dựa theo quan điểm cho rằng, vùng tai ngoài đại diện cho mọi bộ phận của cơ thể. Quan điểm này được tiến sĩ Paul Nogier ứng dụng lần đầu tiên ở Pháp năm 1956, khi ông phát hiện chứng đau lưng của một bệnh nhân biến mất sau một vết bỏng ở tai.

Ở Anh, châm cứu hiện được tiến hành theo cách của y học cổ truyền Trung Hoa, tức là châm kim vào một số điểm nhất định trên cơ thể để tăng năng lượng hoặc dưới dạng kích thích điện cực đã phương Tây hóa để giải phóng endorphin - chất giảm đau tự nhiên của cơ thể.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)