Hút thuốc lá cũng giống như hấp thu một ly cocktail độc chất xyanua và thạch tín vào cơ thể, gây ra những tổn hại ghê rợn cho chính người hút.


Bộ Y tế Anh vừa cho công bố một đoạn video về các ảnh hưởng đáng sợ của việc hút thuốc lá đối với cơ thể người, nhằm khuyến khích mọi người chấm dứt thói quen gây hại này.

Đoạn video mở đầu bằng cảnh một người đàn ông đang đứng ở bên ngoài hút thuốc. Tiếp đó là những hình ảnh minh họa về cách khói thuốc mà anh ta hít vào xâm nhập vào phổi ra sao, trước khi thẩm thấu vào các mạch máu, tới tim và cuối cùng tiếp cận bộ não. Trong quá trình "tấn công" khắp cơ thể, khói thuốc lá đã khiến các bộ phận cơ thể bị tổn hại nhanh chóng.

Giáo sư Dame Sally Davies, quan chức y tế hàng đầu của Anh, nhấn mạnh: "Chúng ta đều biết về tác hại nghiêm trọng của việc hút thuốc lá đối với tim và phổi, nhưng những người hút thuốc cần phải biết rõ về mức độ hủy hoại tiềm tàng đối với bộ não và các cơ quan thiết yếu khác trong cơ thể khi những độc tố trong thuốc lá xâm nhập vào máu.

Mỗi khi bạn hút thuốc lá, máu nhiễm bẩn, chứa đầy độc tố sẽ lưu chuyển khắp cơ thể bạn trong vài giây, gia tăng nguy cơ bị đột quỵ hoặc đau tim. Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây tử vong sớm, với 1/2 số người hút thuốc lá chết trẻ vì các bệnh có liên quan đến hút thuốc. Điều đặc biệt đáng lo ngại là mọi người vẫn còn đánh giá thấp các tác hại gắn liền với việc hút thuốc".

Theo các chuyên gia, trong vòng 5 năm sau khi ngưng hút thuốc, nguy cơ đột quỵ của bạn có thể giảm xuống tuơng đương những người cả đời không hút thuốc.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)