Các nhà khoa học cho rằng chúng ta sẽ tìm thấy sự sống thông minh trên các hành tình khác trong vòng 25 năm tới.

Tiến sĩ Seth Shostak thuộc Viện tìm kiếm sự sống thông minh ngoài Trái đất (SETI) cho rằng chúng ta sẽ tìm thấy sự sống trên các hành tinh khác trong vòng 25 năm tới. Điều quan trọng nhất là cần tiếp tục quét bầu trời để tìm kiếm các tín hiệu từ trường của sinh vật ngoài Trái đất.

{keywords}
Sự sống ngoài Trái đất có thể lộ diện trong vòng 25 năm tới.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ tìm thấy sự sống ngoài Trái đất trong vòng hơn 20 năm tới bằng cách sử dụng những thí nghiệm như thế này”, ông Shostak phát biểu tại hội nghị NIAC của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) được tổ chức tại trường đại học Stanford, Mỹ.

“Thay vì tìm kiếm tại vài nghìn hệ sao ở khoảng cách rất xa, chúng nên tìm kiếm tại 1 triệu hệ sao trong vòng 24 năm kể từ bây giờ”, ông Shostak nói thêm. “Một triệu là con số hợp lý để chúng ta tìm thấy điều gì đó”.

Tìm kiếm dấu hiệu của sự sống ngoài Trái đất bắt đầu năm 1960, khi nhà thiên văn học Frank Drake quét 2 ngôi sao giống Mặt trời bằng anten West Virginia rộng 26m. Công nghệ tìm kiếm ngày nay đã được cải tiến rất nhiều khi các nhà thiên văn học sử dụng tiến bộ của công nghệ số và điện tử. Tuy nhiên, viện SETI cảnh báo rằng họ cần thêm kinh phí để duy trì tìm kiếm.

Tiến sĩ Seth Shostak cho rằng việc tìm kiếm sự sống ngoài Trái đất là cuộc đua tay ba giữa các nhà nghiên cứu tìm kiếm các nền văn minh mới, nhà khoa học nghiên cứu Hệ mặt trời như các mặt trăng của sao Hỏa và sao Mộc, và các nhà nghiên cứu tìm kiếm dấu hiệu của vi khuẩn sống trên các hành tinh giống Trái đất.

“Tôi nghĩa rằng bất cứ nhóm nào trong cuộc đua này để có nhiều cơ hội thành công. Theo nhận định của tôi, họ có thể thành công trong vòng 20 năm tới”, ông Shostak nói.

Hà Hương (Theo Daily Mail)