Đứa trẻ thứ hai chào đời với virus HIV trong cơ thể được cho là đã thoát khỏi nguy cơ phát triển căn bệnh thế kỷ chỉ 4 giờ đồng hồ sau sinh nhờ được chữa trị ngay tức thì.

{keywords}
Các xét nghiệm xác nhận, bé gái hiện gần 1 tuổi ở Los Angeles tạm thời không có HIV sau khi quá trình điều trị 4 giờ đồng hồ sau sinh. Ảnh minh họa: Health News

Các bác sĩ đã tiết lộ về trường hợp trên tại một hội thảo về bệnh AIDS vừa diễn ra ở Boston, Mỹ. Bé gái chào đời ở khu vực ngoại ô Los Angeles, bang California hồi tháng 4 năm ngoái, một tháng sau khi các nhà nghiên cứu thông báo về trường hợp tương tự ở bang Mississippi.

Em bé được chữa khỏi ở Mississippi là ca bệnh đầu tiên khiến các chuyên gia y khoa trên khắp thế giới tái suy nghĩ về việc chữa trị trẻ sơ sinh mang virus HIV khó khăn và phải nhanh chóng tới mức độ nào. Các bác sĩ ở bang California đã học tập ví dụ đó.

Đứa trẻ ở Mississippi hiện 3 tuổi rưỡi và dường như không còn virus HIV trong cơ thể dù không được chữa trị khoảng 2 năm nay. Bé gái Los Angeles vẫn đang dùng thuốc điều trị AIDS, nên tình trạng nhiễm virus gây bệnh hiện vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, theo tiến sĩ Deborah Persaud, bác sĩ trị liệu thuộc Đại học Johns Hopkins và là người đứng đầu nhóm kiểm nghiệm, một loạt xét nghiệm phức tạp, được tiến hành ở nhiều thời điểm khác nhau cho thấy, bé gái Los Angeles đã hoàn toàn thoát khỏi mầm bệnh AIDS.

Tiến sĩ Yvonne Bryson, chuyên gia bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi Mattel đang tư vấn về trường hợp của bé gái Los Angeles, lại tỏ ra thận trọng với tuyên bố rằng em đã được chữa khỏi. Dẫu vậy, bà nhấn mạnh, đây là điều hy vọng đối với tất cả mọi người.

Hầu hết các bà mẹ nhiễm HIV ở Mỹ đều dùng thuốc điều trị AIDS trong quá trình mang thai, giúp cắt giảm đáng kể nguy cơ họ truyền virus cho đứa trẻ trong bụng. Mẹ của đứa trẻ ở Mississippi đã không được chăm sóc kỹ lưỡng trước sinh và việc cô nhiễm HIV chỉ được phát hiện trong quá trình chuyển dạ.

Vì vậy, các bác sĩ biết rằng đứa trẻ sơ sinh có nguy cơ cao và bắt đầu chữa trị cho em 30 tiếng sau sinh, ngay trước khi những kết quả xét nghiệm có thể xác định liệu em có nhiễm HIV hay không.

Đối với trường hợp bé gái Los Angeles chào đời ở Bệnh viện Nhi Miller Long Beach, các bác sĩ đã biết người mẹ từ lần mang thai trước cũng như việc cô đang không dùng thuốc điều trị AIDS. Do đó, họ cho người mẹ dùng thuốc chống AIDS trong khi chuyển dạ và tiến hành điều trị cho đứa con chỉ vài giờ đồng hồ sau khi bé chào đời. Các xét nghiệm xác nhận, cô bé, hiện gần 1 tuổi tạm thời không có HIV.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)