Phụ nữ thà để chồng đi "bóc bánh, trả tiền", còn hơn hình thành mối ràng buộc tình cảm với người đàn bà khác. Trong khi đó, đàn ông lại cảm thấy bị tổn thương nhiều hơn nếu vợ "lên giường" với những kẻ khác, thay vì chỉ nhớ nhung ai đó ngoài chồng.


{keywords}
Chỉ 1/3 phái mạnh thấy bị xúc phạm nặng nề hơn nếu vợ làm "chuyện ấy" với người yêu cũ, thay vì chỉ tơ tưởng đến người này.

Kết luận trên được rút ra sau một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ, do tiến sĩ Gary Brase thuộc Đại học Kansas dẫn đầu. Theo tạp chí Evolutionary Psychology, nhóm nghiên cứu đã tiến hành khảo sát ý kiến của những người trưởng thành về các viễn cảnh lừa dối tình cảm và phản bội tình dục khác nhau, cũng như phản ứng của họ đối với hành vi thiếu chung thủy của bạn đời.

Kết quả cho thấy, nhìn chung, phụ nữ cảm thấy sự lừa dối tình cảm của người bạn đời gây tổn thương hơn so với việc chồng đi tìm "của lạ" bên ngoài. 4/5 phái yếu trở nên cuồng ghen hơn nếu chồng phải lòng ai đó, thay vì cố gắng thỏa mãn ham muốn xác thịt với người phụ nữ khác.

Đàn ông thì hoàn toàn ngược lại, với hầu hết phái mạnh đều cảm thấy đau đớn hơn nếu vợ lang chạ với kẻ khác. Có tới 2/3 phái mạnh thấy bị xúc phạm nặng nề hơn nếu vợ làm "chuyện ấy" với người yêu cũ, thay vì chỉ tơ tưởng đến người này.

Theo tiến sĩ Brase, phát hiện trên một lần nữa chứng minh sự khác biệt giới tính cơ bản về cách nhìn nhận sự việc, hiện tượng. Nhà nghiên cứu này nói, từ lâu đã có một cuộc tranh luận về việc liệu tự nhiên hay quá trình nuôi dưỡng đã tạo ra thái độ khác biệt như vậy giữa đàn ông và phụ nữ.

Ông Brase cho biết: "Các nhà tâm lý học tiến hóa tin rằng, sự khác biệt là do đàn ông phải đối mặt với sự không rõ ràng về tư cách làm cha. Phái mạnh có thể không bao giờ chắc chắn hoàn toàn về việc liệu đứa trẻ có mang gen của họ hay không. Điều này khiến họ nhạy cảm một cách đặc biệt đối với sự phản bội về tình dục ở bạn đời. 

Ngược lại, phụ nữ phải đương đầu với nguy cơ tiềm tàng trong việc tiếp tục giữ bạn đời là cha những đứa con của họ. Nó khiến họ nhạy cảm hơn đối với sự thiếu chung thủy về tình cảm của người chồng".

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)