Các nhà khoa học đã phát triển và chuẩn bị thử nghiệm một loại trang phục mới, bó sát cơ thể nhằm ngăn xương sống của các nhà du hành vũ trụ dài ra trong không gian.


{keywords}
Bộ trang phục bó sát mới, giả lập trọng lực lên cơ thể của các phi hành gia đang được thử nghiệm trên Trái đất. Ảnh: BBC

Xương sống của các nhà du hành vũ trụ có thể dài thêm 7cm nếu không có trọng lực ép nén các xương, gây ra hiện tượng kéo giật đau đớn đối với các cơ và dây thần kinh. Thêm vào đó, trong điều kiện không trọng lượng ngoài không gian, xương và cơ của các phi hành gia cũng ít phải vận động để giữ họ đứng thẳng hơn, nên chúng cũng sẽ bắt đầu suy yếu đi.

Tất cả những yếu tố trên có thể khiến các phi hành gia nhiều khả năng phải hứng chịu bệnh đau lưng dài hạn và các vấn đề sức khỏe khác khi quay trở về Trái đất. Mọi việc nhiều khả năng sẽ trở nên trầm trọng hơn đối với các sứ mệnh dài ngày, chẳng hạn như trong chuyến đi thám hiểm tương lai tới sao Hỏa.

Để khắc phục các vấn đề trên, giới nghiên cứu đã nỗ lực sáng chế một chất liệu co giãn siêu nhẹ, giả lập trọng lực lên cơ thể người. Dựa vào thiết kế của Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), một nhóm nhà khoa học quốc tế đã hợp tác cùng các thợ may Mỹ và Đức để tạo ra những bộ trang phục bó sát cơ thể, gồm nhiều lớp co giãn dành cho phi hành gia.

Vật liệu mới được dệt theo 2 hướng, theo cách dần dần tạo ra sức căng, ép nén cơ thể từ vai đến bàn chân. Nếu được phế chuẩn, phi hành gia Andreas Mogensen thuộc Cơ quan vũ trụ châu Âu (ESA) sẽ là người đầu tiên mặc trang phục này trong sứ mệnh của anh vào năm 2015.

Tạo ra trang phục bó sát giúp các nhà du hành vũ trụ chống lại vi trọng lực  không phải là ý tưởng mới mẻ. Các nhà khoa học Nga từng nảy ra ý tưởng này vào năm 1991 với bộ trang phục chim cánh cụt Pingvin. Tuy nhiên, bộ trang phục không gian mới được quảng cáo là giả lập trọng lực tốt hơn và khiến người mặc thoải mái hơn.

Cũng giống như mẫu Pingvin, tiến sĩ David Green, một thành viên nhóm nghiên cứu thuộc trường Cao đẳng Nhà vua London (Anh), hy vọng bộ trang phục không gian bó sát mới cũng có thể mang lại những tác dụng trị liệu trên Trái đất. Chẳng hạn như, trang phục có thể được dùng để duy trì tư thế cũng như hỗ trợ các chi của những bệnh nhân nằm liệt giường hay gặp các trục trặc về vận động, kể cả trẻ em bị bại não.

Tuấn Anh (Theo BBC)