Việc hút thuốc lá sẽ phá hỏng khả năng cảm nhận hương vị tách cà phê của một người, ngay cả khi người đó bỏ hút thuốc, theo một nghiên cứu mới.


{keywords}
Thói quen hút thuốc lá được phát hiện ảnh hưởng vĩnh viễn đến khả năng cảm nhận vị đắng của caffein trong cà phê. Ảnh: Reuters

Hương vị đắng mạnh mẽ của caffein thường rất dễ nhận biết, dù chỉ với một lượng nhỏ. Tuy nhiên, điều này không còn đúng với những người hút thuốc, vì các độc chất trong thuốc lá dường như đã làm tổn hại đến vị giác của họ.

Để tìm hiểu xem liệu vị giác có còn bị ảnh hưởng ngay cả sau khi mọi người ngưng hút thuốc hay không, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm nghiệm đối với 451 nhân viên tại các bệnh viện ở Paris, Pháp. Các thử nghiệm nhằm xác định những người tình nguyện có thể nhận ra 4 hương vị cơ bản (gồm mặn, ngọt, chua và đắng) cũng như độ mạnh của mỗi hương vị tốt tới mức nào.

Theo các kết quả được công bố trên tạp chí Chemosensory Perception, dù những người tình nguyện có hút thuốc hay không, khả năng cảm nhận vị mặn, ngọt và chua của họ không chịu tác động nào. Tuy nhiên, thói quen hút thuốc ảnh hưởng đến khả năng cảm nhận vị đắng của caffein. Cụ thể là, 1/5 số người đang hút thuốc và 1/4 số người từng có thói quen này không thể nhận diện chính xác vị đắng của caffein.

Dẫu vậy, nhóm nghiên cứu lưu ý, gần 13% số người không hút thuốc cũng "trượt" bài sát hạch vị giác trên.

Các chuyên gia tin rằng, sự tích tụ của thuốc lá trong cơ thể có thể ngăn cản các nụ vị giác ở lưỡi tự thay mới, do đó phá hỏng khả năng nhận diện một số hương vị nhất định của "khổ chủ", ngay cả sau khi họ bỏ thuốc. Khám phá được kỳ vọng sẽ cung cấp thêm lí do để những người đang "nghiện" thuốc lá quyết tâm từ bỏ thói xấu này.

Tuấn Anh (Theo Daily Mail)